Tiếng Việt | English

14/01/2018 - 14:28

Xét xử Trịnh Xuân Thanh: Các bị cáo xin giảm nhẹ tội cho nhau

Bên cạnh phần tự gỡ tội cho mình, một số bị cáo cũng đã dành thời gian để phân tích nhằm bào chữa cho các bị cáo khác với mong muốn xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo này.

Quang cảnh phiên xét xử. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Sáng 14/01, trong phần tự bào chữa tại phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam - PVC) và đồng phạm, bên cạnh phần tự gỡ tội cho mình, một số bị cáo cũng đã dành thời gian để phân tích nhằm bào chữa cho các bị cáo khác với mong muốn xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo này.

Tự bào chữa trước tòa, bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) cho rằng bản thân mình không biết Hợp đồng EPC số 33 còn nhiều khiếm khuyết. Do bị cáo thực hiện quá nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên, nên đã dẫn đến sai phạm nghiêm trọng.

Trong phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Ninh Văn Quỳnh cũng dành thời gian để xin giảm nhẹ cho cấp dưới là bị cáo Lê Đình Mậu (nguyên Phó Trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN). Theo bị cáo Quỳnh, hành vi của bị cáo Mậu trong vụ án này thực chất chỉ là người xuất kho, bị cáo Mậu không biết được những khiếm khuyết của hợp đồng EPC số 33, việc ký ủy nhiệm chi để chuyển tiền tạm ứng cũng là do bị cáo Quỳnh chỉ đạo. Vì vậy, bị cáo Ninh Văn Quỳnh xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt ở mức thấp nhất cho bị cáo Lê Đình Mậu.

Bị cáo Trương Quốc Dũng tự bào chữa tại phiên tòa. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Nói trước Tòa, bị cáo Phạm Tiến Đạt (nguyên Kế toán trưởng PVC) bày tỏ sự đồng tình với luận cứ của các luật sư bào chữa. Bị cáo Đạt thừa nhận trách nhiệm trong việc đã chấp hành mệnh lệnh cấp trên, góp phần làm sai, làm liên lụy đến các lãnh đạo của PVN. Đồng thời bị cáo Đạt cũng xin lỗi các bị cáo nguyên là lãnh đạo của PVN, mong nhận được sự đồng cảm vì bị cáo Đạt đã làm hết sức mình tại vị trí Kế toán trưởng.

Sau cùng, bị cáo Phạm Tiến Đạt xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ mức án cho các bị cáo: Nguyễn Ngọc Quý (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC), bị cáo Trương Quốc Dũng (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVC), bị cáo Lê Đình Mậu (nguyên Phó ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN).

Theo bị cáo Đạt, bị cáo Nguyễn Ngọc Quý vốn không có chuyên môn về tài chính, bị cáo Trương Quốc Dũng không biết nguồn gốc dòng tiền trong tài khoản, bị cáo Lê Đình Mậu là người cẩn thận, chỉnh chu trong công việc, vô tình phạm lỗi.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Lý Hải (nguyên Trưởng phòng kỹ thuật Ban điều hành Dự án Vũng Áng-Quảng Trạch) cũng xin Hội đồng xét xử xem xét giảm án cho bị cáo Lương Văn Hòa (nguyên Giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng-Quảng Trạch, là cấp trên của bị cáo Hải) và bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quỳnh Hoa) với lý do các bị cáo này đều còn trẻ, có khả năng chuyên môn, mong muốn họ có cơ hội sớm làm lại cuộc đời, cống hiến cho xã hội.

Trong phần tự bào chữa của mình, phần lớn các bị cáo đều đồng ý với phần bào chữa của các luật sư của mình.

Bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh thừa nhận hành vi giúp sức cho các bị cáo chiếm đoạt tiền của Nhà nước. Tuy nhiên, bị cáo Quỳnh tha thiết mong Hội đồng xét xử xem xét vai trò của doanh nghiệp gia đình bị cáo chỉ là doanh nghiệp nhỏ, chỉ là thực hiện công đoạn cuối cùng trong chuỗi hành vi sai phạm. Bản thân vợ chồng bị cáo đã khắc phục hoàn toàn số tiền chiếm hưởng.

Bị cáo Phùng Đình Thực tự bào chữa tại phiên tòa. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Thêm vào đó, bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh còn có hoàn cảnh gia đình éo le: Bố mẹ già, em gái bại liệt, bị cáo là lao động chính, giờ phải chờ sự thăm nuôi của vợ, kinh tế gia đình cũng không còn gì nữa.

Cũng tại phiên tòa, các đại diện của nguyên đơn dân sự là PVN và PVC cũng đề nghị Hội đồng xét xử cân nhắc giữa công và tội của các bị cáo khi lượng hình cả về trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự, nhằm tạo cơ hội cho các bị cáo sửa chữa sai lầm, quay trở về với xã hội.

Chiều 14/01, Tòa tạm nghỉ. Sáng 15/01, phiên tòa tiếp tục với phần đối đáp giữa đại diện Viện Kiểm sát với các luật sư bào chữa./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết