Tiếng Việt | English

09/07/2020 - 11:04

Xét xử vụ nguyên phó phòng thuộc Sở Y tế Long An về tội nhận hối lộ

Chiều 08/7, Tòa án nhân dân TP.Tân An, tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Thị Ngọc Cúc - nguyên Phó Phòng Hành chính Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở Y tế Long An về tội nhận hối lộ. Tòa tuyên bị cáo Cúc 2 năm tù giam.

Bị cáo Cúc bị tuyên 2 năm tù giam

Trước đó, vào năm 2012, Sở Y tế Long An có yêu cầu một doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh sản phẩm kem phải có bảng xét nghiệm sản phẩm mẫu. Doanh nghiệp này đã làm 14 bảng xét nghiệm giả đưa vào hồ sơ cho bà Cúc để trình Sở Y tế. Mỗi hồ sơ, bà Cúc nhận “bồi dưỡng” 2 triệu đồng. Sở Y tế Long An tiến hành thanh tra. Tuy nhiên, trước thời điểm thanh tra, bà Cúc đã chủ động trả lại số tiền.

Kết luận thanh tra cho thấy, trong quá trình duyệt bảng xét nghiệm sản phẩm mẫu cho doanh nghiệp sản xuất kem, bà Cúc đã đồng ý để đơn vị này đưa vào hồ sơ 14 bảng xét nghiệm giả để trình lên Sở Y tế Long An. Đến tháng 4/2012, Sở Y tế Long An ra Quyết định 366 kỷ luật bà Cúc với hình thức cảnh cáo. Bà Cúc chấp nhận hình thức kỷ luật, không khiếu nại gì.

Đến cuối năm 2016, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.Tân An đã quyết định khởi tố bà Cúc để điều tra hành vi nhận hối lộ nói trên. Tuy nhiên, sự việc kéo dài mà việc điều tra vẫn chưa kết thúc, chưa thể đưa vụ án ra xét xử. 

Vì vậy, cơ quan CSĐT Công an TP.Tân An đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế Long An ra quyết định hủy quyết định thi hành kỷ luật (quyết định số 366) đối với bà Cúc. Tuy nhiên, Sở Y tế khẳng định quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với bà Cúc là đúng nên không thể thu hồi, hủy bỏ.

Sau đó, Sở Y tế lại thay đổi nhanh chóng. Cuối tháng 5/2019, Giám đốc Sở Y tế Long An – Huỳnh Minh Phúc ký ban hành Quyết định 465/QĐ-SYT về việc hủy bỏ Quyết định thi hành kỷ luật công chức số 366/QĐ-SYT ngày 17/4/2012 thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với bà Trần Thị Ngọc Cúc.

Với việc Sở Y tế Long An hủy Quyết định 366, bà Cúc có nguy cơ bị xử lý hình sự. Vì vậy, bà Cúc mới khiếu nại và yêu cầu Sở Y tế Long An hủy Quyết định 465.

Theo bà Cúc, Quyết định 366 thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với bà có thời gian hiệu lực 12 tháng, đến nay, đã hết hiệu lực 6 năm. Việc Sở Y tế Long An ra Quyết định 465 để hủy Quyết định 366 là không đúng với quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức.

Sau khi bà Cúc phản ứng, Sở Y tế đã kiểm tra và nhận thấy quyết định 465 về việc hủy bỏ Quyết định thi hành kỷ luật công chức số 366/QĐ-SYT ngày 17/4/2012 thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với bà Trần Thị Ngọc Cúc là sai. Theo đó, ngày 27/2/2020, sở này lại tiếp tục ra quyết định thu hồi, hủy bỏ quyết định 465. Điều đó có nghĩa, quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo mà sở này đã ban hành trong năm 2012 vẫn có hiệu lực.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cho rằng, quyết định xử lý kỷ luật cảnh cáo của Sở Y tế đối với bà Cúc không phải là hình thức xử phạt hành chính theo quy định. Từ những căn cứ của vụ việc, Hội đồng xét xử khẳng định, quyết định khởi tố của Cơ quan CSĐT Công an TP.Tân An đối với bị cáo Cúc về tội nhận hối lộ là thỏa đáng, khách quan.

Theo đó, tòa tuyên xử bị cáo Cúc 2 năm tù giam. Ngoài ra, liên quan đến vụ án này, tòa cũng tuyên xử bị cáo Nguyễn Minh Phi 6 tháng tù giam về tội đưa hối lộ.

Sau phiên xử, bị cáo Cúc cho biết sẽ tiến hành kháng cáo vì không đồng ý với những kết luận của tòa đưa ra. Bởi, bị cáo cho rằng, vi phạm của bị cáo đã bị Sở Y tế ra quyết định xử lý kỷ luật cảnh cáo có hiệu lực 12 tháng và bị cáo đã chấp hành xong từ lâu. Theo đó, việc khởi tố bị cáo về tội nhận hối lộ là không đúng, bị oan.

Như đã thông tin, đây là vụ việc thời gian qua được báo chí quan tâm đặt ra trong các kỳ họp báo do UBND tỉnh tổ chức./.

Đức

Chia sẻ bài viết