Tiếng Việt | English

06/08/2020 - 18:20

Xin đừng gây hoang mang dư luận!

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại và có nguy cơ lan nhanh hơn đợt trước. Trong khi cả hệ thống chính trị và người dân đang “gồng mình” chống dịch thì một số người lại cố tình lan truyền những tin thất thiệt gây hoang mang dư luận. Trong khi nhiều bạn trẻ có những hành động tích cực chung tay phòng, chống dịch bệnh bằng cách tuyên truyền, hướng dẫn người dân đeo khẩu trang đúng cách, giữ gìn vệ sinh, hạn chế tập trung đông người, phát khẩu trang miễn phí,… thì một số người lại dùng bàn phím để chia sẻ những tin không chính xác làm hoang mang dư luận, trong đó có cả nghệ sĩ, những người có sức ảnh hưởng lớn đến công chúng. Thời gian qua, các địa phương đã xử phạt nhiều trường hợp lan truyền, chia sẻ những tin thất thiệt về dịch bệnh, thế nhưng vẫn còn trường hợp cố tình tung tin thất thiệt để tạo sự chú ý, nhất là từ mạng xã hội.

Dịch bệnh có lẽ sẽ còn kéo dài và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của mỗi người. Đừng làm những “anh hùng bàn phím” để chống dịch mà hãy thực hiện những việc làm thiết thực hơn. Lợi dụng mạng xã hội để lan truyền thông tin không chính xác để “câu like”, “câu view” là việc làm không thể chấp nhận được. Thay vì chia sẻ, like những thông tin chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội, các bạn hãy chia sẻ những thông tin chính thống nhằm giúp người đọc có thêm thông tin chính xác. Những ngày gần đây, nhiều tài khoản Facebook cá nhân chia sẻ hướng dẫn cách cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone nhằm kịp thời phát hiện tiếp xúc với người dương tính Covid-19. Qua đó, nhiều người có thể tiếp cận ứng dụng, tự bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách “quét” kiểm tra những người có nguy cơ cao xung quanh.

Mỗi người có quyền tiếp cận thông tin, chia sẻ, bình luận nhưng cần kiểm chứng trước khi chia sẻ vì nếu chia sẻ tin sai lệch sẽ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến việc phòng, chống dịch bệnh. Hãy chung tay đẩy lùi dịch bệnh bằng những hành động thiết thực chứ đừng làm “anh hùng bàn phím” chia sẻ những thông tin vô căn cứ./.

Phương Trinh

Chia sẻ bài viết