Tiếng Việt | English

24/12/2015 - 16:23

Đức Hòa-Long An

Xóa chợ tự phát cần quyết tâm cao và giải pháp hợp lý

Tình trạng chợ tự phát trên địa bàn huyện Đức Hòa còn diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự, an toàn giao thông. Vì vậy, xóa bỏ các chợ tự phát là vấn đề cần thực hiện. Tuy nhiên, đây cũng chính là bài toán khó cho chính quyền địa phương.

Xóa chợ tự phát cần quyết tâm cao và giải pháp hợp lý

Toàn huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) hiện có trên 7 chợ tự phát nằm rải rác ở các xã, thị trấn. Các chợ này được hình thành do một số người lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán, tổ chức họp chợ, tập trung nhiều tại cổng các khu, cụm công nghiệp thuộc các xã vùng hạ của huyện. Tình trạng công nhân chen lấn mua hàng hóa, gây cản trở giao thông gây nhiều bức xúc trong nhân dân, đặc biệt là những người tham gia giao thông, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Chợ tự phát nằm trên Đường tỉnh 825 đoạn từ chợ Chiều đến cầu đôi thuộc địa phận xã Đức Hòa Đông và xã Đức Hòa Hạ là một trong những chợ tự phát xuất hiện sớm và tồn tại lâu trên địa bàn. Hiện nay, tại chợ này có hơn 135 hộ buôn bán đủ các loại mặt hàng từ củ, quả tươi sống đến quần áo may sẵn và nhiều loại đồ dùng thiết yếu khác.

“Đi làm về ngang khu vực chợ Chiều rất hay bị kẹt xe, có khi bị kẹt đến hơn nửa tiếng. Nguyên nhân do lượng xe nhiều, một phần do người dân mua bán hàng hóa đậu xe ngay trên lòng đường” - ông Võ Long Bình, ấp Bình Tiền 1, xã Đức Hòa Hạ bức xúc.

Thời gian qua, dù các ngành chức năng huyện đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức nhiều đợt kiểm tra, xử lý các chợ tự phát như: Chợ trước cổng Công ty TNHH KaNaan, thị trấn Đức Hòa; chợ tại ngã ba Đức Hòa Đông; chợ trước cổng Khu công nghiệp Hoàng Gia thuộc xã Mỹ Hạnh Bắc;… nhưng chỉ khắc phục được trong thời gian ngắn, sau đó, việc buôn bán lại tiếp diễn.

Nguyên nhân khách quan là do nhu cầu mua sắm của công nhân tại các khu, cụm công nghiệp rất nhiều, dân nhập cư đông, các chợ ở những khu vực này chưa thể đáp ứng đủ. Các chợ tự phát lại giải quyết được phần nào nhu cầu mua sắm nhanh, phù hợp túi tiền công nhân.

Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ - Huỳnh Thanh Liêm cho biết: Hướng tới, xã tiếp tục giải tỏa các chợ tự phát nhằm lập lại trật tự, an toàn giao thông. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, để giải quyết căn cơ lâu dài, địa phương sẽ phối hợp các ngành chức năng huyện khảo sát xây thêm các điểm chợ./.

Nhã Phương

Chia sẻ bài viết