Tiếng Việt | English

26/01/2017 - 14:58

Xóm Việt kiều: Tết ấm áp, sẻ chia

Không náo nhiệt như tết ở thành thị, những người dân ở xóm Việt kiều đón tết theo cách riêng của mình. Với họ, có được một bữa cơm sum vầy bên người thân với đầy đủ thịt, cá, dưa, cà trong những ngày tết là vui lắm rồi!

Bình dị Tết quê

Chúng tôi có dịp đến thăm xóm Việt kiều tại ấp 2, xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An vào những ngày cuối năm. Mang danh là Việt kiều nhưng họ là những người nghèo khó trở về từ Biển Hồ, Campuchia. Không giấy tờ tùy thân, không đất đai, không biết chữ nên người dân ở đây sống bằng nghề làm thuê, làm mướn không ổn định. Chính vì thế, ngày tết với xóm nghèo này có thời gian chuẩn bị dài, không ồn ào, náo nhiệt như những nơi khác.

Để có một cái tết trọn vẹn, họ thường phải gom góp cả tháng trước, nào là chục trứng, mấy con cá phơi khô, gạo nếp,... Mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi cách ăn tết khác nhau nhưng nhìn chung vẫn là “cây nhà, lá vườn”.

Khó khăn, thiếu thốn đủ điều như vậy nhưng gia đình nào cũng cố gắng để mâm cơm đầu năm được tươm tất. Với người dân ở xóm nghèo thì bữa cơm ngày tết được xem là thịnh soạn và ấm cúng nhất trong năm.


Những phần quà đầy ắp nghĩa tình giúp Việt kiều ấm lòng hơn trong dịp tết

Chị Trần Thị Lùn chia sẻ: “Về đây sống hơn 10 năm rồi nhưng đây là cái tết đầu tiên mà tôi có thể mua một ít bánh kẹo và bộ quần áo mới cho con. Mấy năm trước, gia đình còn nhiều khó khăn nên bữa cơm ngày tết chỉ có vài con khô với dĩa rau luộc”.

Không hoành tráng, náo nhiệt như ở thành thị, chợ tết ở xóm Việt kiều chỉ gói gọn trong những tiệm tạp hóa. Đến ngày cận tết, các “chợ” này nhập thêm những mặt hàng như bánh, mứt, trà, nước ngọt,... về bán. Chỉ vậy thôi là xóm nhỏ đã có không khí tết. Không chỉ là nơi mua bán, đây còn là nơi san sẻ tình làng, nghĩa xóm.

Chị Hà Thị Chiến - chủ tiệm tạp hóa cho biết: “Ngày tết với người giàu thì có thể mua sắm mọi thứ cùng lúc nhưng người nghèo phải dè sẻn, chỉ mua những thứ nào thật cần thiết. Hiểu rõ hoàn cảnh của bà con Việt kiều nên tôi thường bán thiếu cho họ. Ai đủ tiền thì trả một lần, không đủ trả dần, có khi họ khó khăn quá thì tôi “tặng” luôn. Trong xóm có bà Nguyễn Thị Đào sống một mình lại hay đau ốm nên mấy ngày tết, tôi vận động nhiều người cùng chia sẻ, người miếng bánh, người gói trà, của ít lòng nhiều để bà đỡ buồn tủi”.

... nhưng ấm áp nghĩa tình

Trong những ngày này, đến xã biên giới Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng, chúng tôi cảm nhận được không khí ấm áp của ngày tết đang len lỏi về. Khi chúng tôi đến, bà Trần Thị Hui ở ấp Bình Châu, xã Tuyên Bình đang lúi húi dọn dẹp nhà cửa.

Vừa lau dọn bàn thờ tổ tiên, bà vừa tâm sự: “Tôi vẫn nhớ như in hơn 40 năm sống ở Biển Hồ với những cái tết mà cả nhà quây quần trên chiếc ghe nhỏ xíu. Giờ về đây, được chính quyền và người dân giúp đỡ nên ngày tết đủ đầy, ấm cúng hơn. Năm nay, tôi chuẩn bị được mấy chục lá, nải chuối và vài lon nếp, đợi đến ngày 30, con cháu đi làm về đông đủ cùng nhau nấu bánh tét đón giao thừa”.


Khô cá lóc, một trong những món ngon ngày tết ở xóm Việt kiều

Có thể nói, những năm qua, ngày tết ở xóm Việt kiều lớn hay nhỏ đều nhờ vào những tấm lòng thiện nguyện. Thông thường, cứ khoảng đầu tháng Chạp, người dân trong xóm được nhận những phần quà từ các nhà hảo tâm như: Gạo, bánh, kẹo, mì gói, dầu ăn,... Những phần quà giá trị tuy nhỏ nhưng cũng đủ để họ cảm nhận được tình nồng ấm, sự đùm bọc lẫn nhau của cộng đồng.

Năm nay, bà con Việt kiều ở đây cũng được đón tết trong không khí đầm ấm như thế! Cầm trên tay phần quà vừa nhận được, em Nguyễn Thị Nga vui mừng chia sẻ: “Ba mẹ đi làm xa, ở nhà chỉ có em với bà nội già yếu nên ngày tết cũng như ngày thường. Nhờ có phần quà này, năm nay, em được ăn tết lớn hơn”.


Bà con Việt kiều chuẩn bị đón tết

Qua rồi những năm tháng tha phương cầu thực, giờ đây, cuộc sống của bà con Việt kiều tương đối ổn định. Phó Chủ tịch UBND xã Tuyên Bình - Huỳnh Thành Được cho biết: “Năm 2010, trên địa bàn xã chỉ có 4 hộ Việt kiều, đến nay tăng lên 33 hộ với 175 nhân khẩu sinh sống tập trung ở ấp Bình Châu và Cả Bản. Chuẩn bị cho Tết Đinh Dậu 2017, ngoài phần ngân sách Nhà nước, xã còn vận động mạnh thường quân trong và ngoài huyện hỗ trợ các phần quà nhằm giúp bà con có điều kiện đón tết đầy đủ hơn. Bảo đảm cho mỗi hộ nghèo trong xã, đặc biệt là bà con xóm Việt kiều được đón tết trong không khí vui tươi, ấm áp là quyết tâm của chúng tôi mỗi khi tết đến, xuân về”.

Một cái tết nữa đang đến rất gần. Những bài hát chào mừng năm mới vang lên trên sóng phát thanh. Mấy đứa trẻ khoe nhau quần áo mới. Những lời chúc, tiếng nói cười rộn rã khắp xóm. Có lẽ đây là cái tết đầy đủ và ấm áp nhất từ trước đến nay mà họ được hưởng. Tết về trên xóm Việt kiều tuy đơn sơ, bình dị nhưng đong đầy tình người.

Một cái tết nữa đang đến rất gần. Những bài hát chào mừng năm mới vang lên trên sóng phát thanh. Mấy đứa trẻ khoe nhau quần áo mới. Những lời chúc, tiếng nói cười rộn rã khắp xóm. Có lẽ đây là cái tết đầy đủ và ấm áp nhất từ trước đến nay mà họ được hưởng. Tết về trên xóm Việt kiều tuy đơn sơ, bình dị nhưng đong đầy tình người./.

Hoàng Long

Chia sẻ bài viết