Tiếng Việt | English

02/01/2019 - 13:57

Xử lý những bất cập liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập của người dân, doanh nghiệp liên quan đến tài nguyên và môi trường (TN&MT) được các sở, ban, ngành, địa phương kịp thời tháo gỡ, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực này.

Nhiều trường hợp vi phạm lĩnh vực tài nguyên và môi trường bị xử lý

Nhiều trường hợp vi phạm lĩnh vực tài nguyên và môi trường bị xử lý

Tập trung xử lý

Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước lĩnh vực TN&MT ngày càng đi vào nề nếp. Tuy nhiên, một số nơi thực hiện chưa nghiêm túc, vẫn còn bất cập, gây bức xúc trong dư luận. Cụ thể, tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu, cụm công nghiệp (K,CCN), đổ trộm rác thải ra đường giao thông, phân lô bán nền, chuyển mục đích sử dụng đất và xây dựng trái phép,... vẫn xảy ra trên địa bàn. “Năm nào chúng tôi cũng kiến nghị xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại CCN Hoàng Gia nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Người dân ở đây rất lo lắng vì ô nhiễm lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, chúng tôi mong ngành chức năng quyết liệt và nhanh chóng xử lý vấn đề này để người dân an tâm” - bà Mai Thị Hạnh, ngụ xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, nói.

“Việc đổ rác thải ra đường xảy ra trong thời gian dài, không chỉ mất vẻ mỹ quan mà cuộc sống của chúng tôi cũng bị đảo lộn. Chúng tôi phản ánh với địa phương nhiều lần và đề nghị có giải pháp xử lý triệt để vấn đề này nên thời gian gần đây, không còn xảy ra tình trạng đổ rác bừa bãi như trước nữa. Tuyến đường được trả về hiện trạng ban đầu, cuộc sống của chúng tôi trở lại bình thường. Tôi cũng như mọi người ở đây rất vui mừng; đồng thời kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước, ngành chức năng cần quyết liệt hơn nữa để tránh xảy ra tình trạng đổ rác trộm như vừa rồi” - ông Nguyễn Văn Hiền, ngụ xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, cho biết.

Theo thông tin từ UBND huyện Đức Hòa, thời gian qua, công tác quản lý nhà nước lĩnh vực TN&MT còn một số hạn chế. Ô nhiễm môi trường, đổ trộm rác thải, chuyển mục đích sử dụng đất và xây dựng trái phép,... còn xảy ra trên địa bàn. Trước tình trạng trên, địa phương tích cực phối hợp sở, ban, ngành tỉnh tập trung xử lý những hạn chế và có kế hoạch thực hiện các giải pháp chấn chỉnh. Đến nay, tình trạng đổ trộm rác thải được chấn chỉnh, không còn xảy ra. Một số bất cập khác, địa phương đang tiếp tục cùng với sở, ban, ngành tỉnh tháo gỡ để công tác quản lý nhà nước đạt hiệu quả cao hơn.

Tại huyện Cần Giuộc, công tác quản lý nhà nước lĩnh vực TN&MT đạt kết quả tích cực, tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế. Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh chia sẻ: “TN&MT là lĩnh vực quan trọng nên huyện rất chú trọng và thực hiện nghiêm túc. Ngay từ đầu năm, UBND huyện tập trung chỉ đạo các phòng, ban, xã, thị trấn tăng cường quản lý, theo dõi, giám sát, nâng cao công tác quản lý nhà nước lĩnh vực TN&MT. Tuy nhiên, thời gian qua, trên địa bàn vẫn còn tình trạng chuyển mục đích sử dụng đất và xây dựng trái phép. Trước tình trạng trên, huyện tập trung chấn chỉnh, xử lý, khắc phục các trường hợp vi phạm. Từ sự tập trung quyết liệt của huyện, tình hình phân lô, bán nền, xây dựng các khu dân cư trái phép trên địa bàn cơ bản được ngăn chặn, đặc biệt là việc chuyển mục đích trái phép từ đất nông nghiệp để xây dựng khu dân cư phân lô đã chấm dứt”.

Tăng cường hơn nữa

Theo ông Nguyễn Tuấn Thanh, cái khó mà huyện Cần Giuộc đang gặp phải là việc tổ chức xử lý, khắc phục hậu quả của các trường hợp vi phạm còn chậm, tốn kinh phí, không có nguồn để xử lý triệt để. Đối với các trường hợp vi phạm nhưng phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, huyện sẽ hướng dẫn người dân lập thủ tục theo đúng quy định. Riêng các trường hợp vi phạm không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, khi người dân đã vào ở, sinh sống ổn định, gia đình khó khăn không còn chỗ ở nào khác dẫn đến việc thực hiện cưỡng chế rất khó khăn.

“Thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo tập trung rà soát tất cả trường hợp vi phạm để có hướng xử lý phù hợp nhất; tăng cường vai trò của người đứng đầu và xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra vi phạm mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời, xử lý đến nơi, đến chốn. Huyện đôn đốc triển khai các dự án quy hoạch, tổ chức thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư kịp thời cho người dân vùng quy hoạch; thường xuyên theo dõi, rà soát tình hình thực hiện các dự án, đề xuất UBND tỉnh xử lý các trường hợp quy hoạch kéo dài, không đủ năng lực thực hiện dự án” - ông Nguyễn Tuấn Thanh cho biết.

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tập trung xử lý ô nhiễm môi trường, tránh gây bức xúc trong dư luận

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tập trung xử lý ô nhiễm môi trường, tránh gây bức xúc trong dư luận

Giám đốc Sở TN&MT - Phan Nhân Duy thông tin: “Công tác quản lý nhà nước lĩnh vực TN&MT được lãnh đạo tỉnh quan tâm, chú trọng. Các sở, ban, ngành, địa phương có sự phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc thực hiện nhiệm vụ này. Kết quả thời gian qua, việc quản lý nhà nước lĩnh vực TN&MT đúng trọng tâm, trọng điểm và từng bước đi vào nề nếp. Ngoài việc thường xuyên theo dõi, kiểm tra, hỗ trợ, hàng năm sở đều tổ chức các cuộc giao lưu trực tuyến với người dân, doanh nghiệp. Thông qua đó, kịp thời thông tin các chính sách, pháp luật liên quan, nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; đồng thời trên cơ sở những ý kiến đóng góp, phản ánh của người dân, doanh nghiệp tìm giải pháp xử lý để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước lĩnh vực TN&MT”.

“Hiện nay, lĩnh vực này còn những tồn tại, hạn chế nhất định: Tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn xảy ra, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, khai thác khoáng sản chưa đúng với giấy phép được cấp,... gây bức xúc trong dư luận. Sở tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường phối hợp, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng đơn vị để cùng thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. Bên cạnh đó, sở tăng cường theo dõi, kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm. Tin tưởng, công tác quản lý nhà nước lĩnh vực TN&MT sẽ ngày càng tốt hơn, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh” - ông Phan Nhân Duy nhấn mạnh./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết