Tiếng Việt | English

06/03/2019 - 08:06

Xu thế bài EU chiếm ưu thế trước thềm bầu cử Nghị viện

Ngày 05/3, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk kêu gọi các cử tri châu Âu bác bỏ các đảng có tư tưởng chống châu Âu.

Theo Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, đây là các lực lượng do những thế lực thù địch nước ngoài dựng lên và đang cố gắng tận dụng cuộc bầu cử Nghị viện EU sắp tới để gia tăng ảnh hưởng tại Liên minh châu Âu (EU).

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. Ảnh: Getty
Đây được cho là một cảnh báo rõ ràng từ Chủ tịch Hội đồng châu Âu về triển vọng các đảng chống EU có thể chiếm ưu thế trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 5 tới.

Ông Donald Tusk nhấn mạnh: “Có những lực lượng chống châu Âu ở bên ngoài đang tìm cách công khai hoặc bí mật tác động đến các lựa chọn dân chủ của người dân châu Âu, như trường hợp Brexit hay một số chiến dịch bầu cử trên khắp châu Âu. Và có thể một lần nữa lại tác động lên cuộc bầu cử Nghị viện EU vào tháng 5 tới. Đó là lý do tại sao tôi kêu gọi tất cả những người quan tâm đến EU cần phải hợp tác, không cho phép các đảng chính trị được ủng hộ bởi các lực lượng bên ngoài quyết định các ưu tiên chính của EU và là lực lượng lãnh đạo mới của các tổ chức châu Âu”.

Các đảng chính trị được cho là có lập trường hoài nghi EU tăng nhanh trên toàn khối thời gian qua, đặc biệt  sau cuộc khủng hoảng di cư 2015-2016.  Các đảng phái theo đường lối dân tộc chủ nghĩa và dân túy hiện đang cầm quyền tại Ba Lan, Hungary và chia sẻ quyền lực trong các liên minh cầm quyền tại Italy và Austria. Các cuộc thăm dò dự đoán các đảng có quan điểm như vậy có thể chiếm ưu thế trong cuộc bỏ phiếu tháng 5.

Trong cuộc bầu cử vào tháng 5, các công dân châu Âu sẽ bầu ra 705 Nghị sĩ của Nghị viện châu Âu, giảm 46 ghế so với trước đây, do vào thời điểm đó nước Anh có thể không còn trong Liên minh châu Âu. Tương lai của EU sẽ phụ thuộc vào quyết định của khoảng 450 triệu người dân của 27 nước thành viên./.

Phạm Hà/VOV.VN

Chia sẻ bài viết