Tiếng Việt | English

08/01/2017 - 07:55

Xuân sớm trên những “pháo đài thép”

Mùa xuân ở nhà giàn DK1 được đánh dấu bằng chuyến quà tết từ đất liền gửi tặng. Năm nay, ngoài quà theo tiêu chuẩn của quân đội, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nhà giàn DK1 nhận được nhiều phần quà từ mọi miền Tổ quốc, giúp các anh thêm ấm lòng, vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền trong những ngày tết đến xuân về…

Ấm lòng chiến sĩ

Những ngày đầu năm mới quân cảng Chi đội Kiểm Ngư số 2 tràn ngập niềm vui. Phía đầu sân cảng, 2 chiếc xe tải chở đầy ắp hàng quà tết của quân dân cả nước gửi tặng được các chiến sĩ bốc dỡ chuyển xuống tàu. Một tốp chiến sĩ trẻ hồ hởi vác cành mai vàng đi trên cầu cảng. Trên boong tàu, ba thủy thủ chằng bạt, xếp rau xanh, kiểm tra hàng quà lần cuối trước giờ tàu xuất phát.


Chuyển hàng quà tết xuống tàu đi DK1 - Ảnh: Mai Thắng

Trước giờ xuất bến, Chuẩn đô đốc Lương Việt Hùng - Tư lệnh Vùng 2 Hải quân trực tiếp giao nhiệm vụ, tặng hoa cho hai trưởng đoàn, bắt tay từng CBCS và chúc đoàn công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ông xúc động nói: “Đây là chuyến hải trình đặc biệt mang mùa xuân đến CBCS đang làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu Tổ quốc. Mỗi phần quà, là một sự gửi gắm niềm tin của đất liền với CBCS nhà giàn. Vì vậy, dù sóng to gió lớn, gian khổ thế nào đi nữa, quà tết cũng phải chuyển đến tận tay chiến sĩ”.

Thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1 cho biết: Ngoài quà theo tiêu chuẩn của quân đội, các chiến sĩ nhà giàn nhận được quà của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và quà của Quỹ Vừ A Dính. Những phần quà đa dạng như miến, măng, mộc nhĩ, nấm hương, trà bắc, gạo nếp, lá gói bánh chưng.

Đây là chuyến tàu mang hơi ấm của đất liền, hậu phương đến với CBCS nơi đầu sóng ngọn gió. “Cũng như đất liền, CBCS 15 nhà giàn DK1 tết này cũng có đủ hương vị ngày xuân, đón tết ngoài biển cũng như đón tết tại gia đình mình ở đất liền. Chúng tôi quán triệt sâu sắc rằng, dù khó khăn vất vả đến mấy, CBCS nhà giàn DK1 vẫn có hậu phương bên cạnh, cùng chúng tôi đồng hành bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, Thượng tá Dĩnh, nói.

Gác lại tình riêng

Trên hai chuyến tàu chở quà tết cho các nhà giàn DK1 hôm 1/1, có 4 quân nhân đi làm nhiệm vụ ở nhà giàn DK1/10 (bãi cạn Cà Mau). Mỗi người có một điều kiện hoàn cảnh khác nhau, song đành gác lại tình riêng, tất cả để hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị giao phó.

Trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Ngọc Lâm, 14 tuổi quân, 14 năm dành dụm vẫn chưa có căn nhà tươm tất. Tết Đinh Dậu 2017 tới, thêm một lần nữa Trung úy Lâm đón tết ngoài biển khơi.

Trung úy Lâm chia sẻ: “Đây là lần thứ 6 em đón tết trên biển. Năm ngoái em đón tết ở nhà giàn DK1/20, năm nay ở DK1/10”.

Khi đi vợ khóc không? tôi hỏi. “Không anh. Vợ em xác định rồi. Vợ em ở huyện Tân Thành (Bà Rịa Vũng Tàu-PV). Chỉ con gái khóc không cho em đi. Lúc em bảo “con ở nhà bố đi biển nhé, nó khóc rồi úp mặt vào võng. Em ôm nó vào lòng. Cũng thấy thương con quá. Con gái mới học lớp bốn thôi anh””, Lâm chia sẻ.


Các chiến sĩ trẻ hăng hái đi DK1 làm nhiệm vụ

Một người lính nhà giàn khác có hoàn cảnh khá đặc biệt là Thượng úy Phạm Thành An, nhân viên báo vụ. Mẹ ruột hơn 20 năm bại liệt vì căn bệnh pakison, mọi ăn uống hàng ngày đều có người giúp đỡ. Con gái bị suy tủy bẩm sinh. Gần 20 năm đi nhà giàn, An vẫn chưa “đủ sức” để mua đất làm nhà.

Trước đây, vợ anh - chị Phan Thị Tâm và 2 con nhỏ ở khu tập thể C Lữ đoàn 171 Hải quân, song giờ phải chuyển đi vì khu nhà này giải phóng mặt bằng để xây công trình mới. Mặc dù điều kiện hoàn cảnh gia đình còn gặp nhiều khó khăn, song Thượng úy An luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cơ sở của nhà giàn.

Lần đầu tiên đi nhà giàn biển, Thiếu úy Bùi Trung Kiên quê ở huyện Trần Văn Thời, Cà Mau lòng dạ xốn xang. Anh nhìn tàu rồi lại nhìn bến cảng. Kiên cho biết, sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan Lục Quân 2, anh được điều về Tiểu đoàn DK1 công tác. Đây là chuyến đi biển đầu tiên nên rất nhớ nhà.

Khi tôi hỏi có vợ chưa? Kiên bảo: “Em có người yêu rồi. Đáng lẽ ra tết cưới, nhưng vì nhiệm vụ nên hoãn lại cuối năm nay. Cô ấy bán shop quần áo ở quê. Em chưa đính hôn nhưng hai gia đình đã gặp mặt đi lại. Sau chuyến đi biển này về, chúng em sẽ đám cưới. Cả hai cũng hẹn nhau rồi. Đi biển lần này em cũng cảm thấy rất hãnh diện. Ra đến nơi, em sẽ gọi điện về quê thông báo cho ba má và người yêu biết”.

Giao thừa sớm ở “chân trời” Tổ quốc

Sáng 4/1/2017, đoàn công tác số 1 do Đại tá Ngô Trí Hà - Phó Tham mưu trưởng Quân huấn Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân làm trưởng đoàn đã tổ chức chuyển hàng quà tết cho CBCS các nhà giàn DK1/11, DK1/14, DK1/12 (Cụm Tư Chính). Sóng to gió lớn, để đưa những phần quà tết lên nhà giàn, tàu 264 phải neo từ xa, quà tết được cột chặt trong bao nylon thả xuống biển để chiến sĩ trên nhà giàn kéo lên. Những chiến sĩ thay trực và đoàn chúc tết ngồi vào “cái quang” để chiến sĩ trên nhà giàn kéo lên.


Gói bánh chưng đón tết sớm

Thay mặt Đảng ủy và Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Đại tá Ngô Trí Hà tặng quà tết cho CBCS. Ông xúc động nghèn nghẹn: “Đây là tình cảm của đất liền gửi tặng. Chúc các đồng chí đón mùa xuân mới vững chắc tay súng canh biển trời Tổ quốc. Đất liền luôn bên cạnh các đồng chí”.

Sau khi nhận được quà Tết, CBCS nhà giàn DK1/14 mổ heo đón giao thừa sớm. Giữa biển trời bao la rộng lớn, các chiến sĩ nhà giàn cùng đoàn chúc tết ngồi quây quần bên nhau giữa câu lạc bộ.

Uống ly rượu mừng xuân, vui văn nghệ. Trung tá Hoàng Minh Khoa - Chính trị viên nhà giàn DK1/14 chia sẻ, ngày tết ai cũng có tâm trạng nhớ đất liền, vợ con, nhưng vì nhiệm vụ nên tất cả gác lại. Ở nhà giàn, Tết Đinh Dậu này cũng có đầy đủ hương vị tết như ở đất liền. Chúng tôi rất phấn khởi và quyết tâm nêu cao cảnh giác, canh biển bình yên trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu.

Xuân đang về trên khắp nẻo đường góc phố làng quê. Những gói quà xuân nồng ấm tình cảm đất liền đang đến tay CBCS trên 15 pháo đài thép. Ở giữa ngàn khơi thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, những người lính hải quân đang đón một mùa xuân mới tràn ngập niềm tin. Nơi ấy, cũng có đầy đủ hương vị mùa xuân, chỉ khác không được đi dưới tiết mưa xuân phút giao thừa. Dẫu nơi ấy còn nhiều nhọc nhằn gian khổ, song đó là nhiệm vụ, là sứ mệnh thiêng liêng của người lính biển./.

Tuấn Cường

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích