Tiếng Việt | English

23/01/2020 - 11:32

Xuân trọn nghĩa, vẹn tình

Có mặt trong những căn nhà của các gia đình chính sách, người có công vừa được xây tặng, sửa chữa, chúng tôi cảm nhận một mùa xuân đang hiện hữu, ấm áp nghĩa tình.

Chính quyền địa phương thăm hỏi gia đình bà Nguyễn Thị Em - người có công cách mạng ở ấp 1B, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức

Chính quyền địa phương thăm hỏi gia đình bà Nguyễn Thị Em - người có công cách mạng ở ấp 1B, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức

Đền ơn đáp nghĩa

Năm 2019, toàn tỉnh vận động trên 17 tỉ đồng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để xây dựng nhà tình nghĩa và hỗ trợ gia đình chính sách gặp khó khăn ổn định cuộc sống. Tính đến nay, tỉnh quyết định công nhận 192/192 xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ; trong đó có xã giữ vững nhiều năm liền. Hiện nay, đời sống gia đình chính sách, người có công từng bước được nâng lên bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

Cứ mỗi dịp tết đến, xuân về, huyện Bến Lức cùng các đơn vị phụng dưỡng đến tận nhà thăm hỏi sức khỏe, trao quà, tiền phụng dưỡng cho 18/18 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống. UBND huyện còn vận động Công ty Du lịch Sài Gòn Côn Đảo đến nhà thăm hỏi và tặng 25 phần quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, thương binh và cựu tù kháng chiến có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền 25 triệu đồng. Nhân dịp lễ, tết, huyện xuất ngân sách tặng 96 phần quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, thương binh, bệnh binh nặng, người có công với nước, hộ gia đình chính sách tiêu biểu với tổng số tiền 78 triệu đồng. Huyện vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được 550 triệu đồng; kết hợp các ban, ngành, đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn tổ chức bàn giao 2 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 4 căn,…

Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bến Lức - Phạm Tuấn Hải cho biết: “Nhờ những nỗ lực trong công tác Đền ơn đáp nghĩa, đời sống vật chất và tinh thần của người có công, gia đình chính sách được nâng lên, góp phần động viên các gia đình vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.

Trọn nghĩa, vẹn tình 

Có một ngôi nhà vững chãi để an cư là mong ước cả một đời người. Bước qua tuổi 85, những tưởng đến lúc “về với đất”, bà Nguyễn Thị Em, ấp 1B, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, vẫn không thực hiện được nguyện vọng ấy. Dọn vào ở nhà mới đã lâu nhưng mỗi khi nhắc đến chuyện xây tặng nhà, bà Em - người có công với cách mạng, vẫn như vẫn còn nguyên cảm xúc vui mừng, xúc động. Thấy được hoàn cảnh khó khăn của bà, năm 2018, chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa và sửa chữa lại vào năm 2019. Bà xúc động: “Lời nói có lẽ chẳng đủ để bày tỏ lòng biết ơn của gia đình tôi với chính quyền địa phương và người dân nơi đây. Có lẽ đây là cái tết hạnh phúc nhất! Hạnh phúc vì ngoài một ngôi nhà khang trang, gia đình tôi còn nhận được sự yêu thương, sẻ chia của những người xung quanh”.

Rời nhà bà Em, chúng tôi ghé thăm nhà tình nghĩa của chị Phạm Thị Ai, ấp Bình Khương, xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành. Chị Ai là con của liệt sĩ Thái Văn Châu. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà cấp 4 khang trang, sạch đẹp, chị Ai trải lòng về khoảng thời gian trước đây: “Mỗi khi mưa to, gió lớn, tôi lại phập phồng lo sợ! Sợ ngói trên mái nhà rớt xuống, sợ nhà xiêu vẹo chẳng biết đổ sập khi nào... Giờ thì tôi an tâm rồi, dù có mưa gió cũng không phải lo”. Năm nay, một cái tết ấm cúng, hạnh phúc sẽ đến với gia đình chị vì con cháu về quây quần cùng đón tết trong ngôi nhà mới vừa được xây tặng.

222 ngôi nhà tình nghĩa được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trong năm 2019 với hơn 11 tỉ đồng đã giúp nhiều gia đình chính sách, người có công thoát khỏi cảnh ở nhà tạm. “Đây là con số không hề nhỏ, thể hiện sự quan tâm của tỉnh, sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội các cấp, đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh. Chăm lo cho gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng là thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, nghĩa cử cao đẹp. Tỉnh nỗ lực để không còn gia đình chính sách, người có công thuộc diện nghèo khó khăn về nhà ở, giúp ổn định cuộc sống. Ðây cũng là sự tri ân của các thế hệ hôm nay đối với các gia đình chính sách, có công với nước” - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Thị Bạch Huệ nhấn mạnh.

Để góp phần cùng Đảng và Nhà nước tiếp tục chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt công tác xã hội hóa, vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa để mùa xuân trọn nghĩa vẹn tình./.

Đỗ Phi

Chia sẻ bài viết