Tiếng Việt | English

01/02/2018 - 23:10

Xuân về

Một mùa xuân mới đang đến. Với các bạn nhỏ, mùa xuân luôn mang đến những niềm vui và hạnh phúc khi được sum họp cùng gia đình, dạo vườn xuân cùng các bạn và về thăm ông bà.

Minh họa: Internet

Hạnh phúc bên mái ấm gia đình

Mỗi năm, khí trời se lạnh, dòng người hối hả chuẩn bị đón tết. Với tôi, mùa xuân là mùa đoàn tụ. Những ngày tết, tôi dành phần lớn thời gian bên gia đình và đi thăm họ hàng. Nhìn mọi người nói cười, cùng ăn những bữa cơm tình thân hay tay trong tay đi xem chợ hoa tết với tôi là thời gian tuyệt vời nhất. Và tôi nghĩ, ba mẹ tôi cũng cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc đó. Tết của tôi chỉ đơn giản như thế nhưng thật tuyệt vời!

Trúc Ly

Những cành mai tết

Tết của miền Nam không thể thiếu mai vàng. Gia đình tôi không trồng mai, mỗi dịp tết, ba thường xin những cành mai ở nhà dì để chưng trên bàn thờ tổ tiên. Cứ đến độ 29 tết, ba chở tôi qua nhà dì, chọn đốn những cành mai nhiều nụ, dáng đẹp. Theo kinh nghiệm của ba, những cành mai này sẽ nở suốt trong những ngày tết, mang lại nhiều may mắn cho gia chủ. Những cành mai rực rỡ nhất được chọn chưng trên bàn thờ gia tiên. Nhìn những nụ mai sắp bung cánh, trong tôi dâng lên một cảm xúc khó tả. Đó là khoảnh khắc mà mỗi năm, tôi đều cất giữ trong tim mình xem như khoảnh khắc đẹp nhất của mùa xuân.

Võ Nam

Nồi bánh tét của ngoại

Ngoại tôi mất nhiều năm rồi nhưng mỗi lần đến tết, tôi lại nhớ về những ngày tháng quây quần bên bà, canh nồi bánh tét. Bánh tét là loại bánh quen thuộc của người miền Nam dùng vào dịp tết.

Cứ tết đến, ngoại lại chọn nếp, thịt, đậu rồi phơi lá chuối chuẩn bị gói bánh. Các dì quen tay, cứ thoăn thoắt gói những đòn bánh. Ngoại không trực tiếp làm khâu nào nhưng tỷ lệ các thành phần cho một đòn bánh, nêm nếm thế nào đều phải được ngoại “duyệt”. Ngoại giống như người chỉ huy, quyết định chất lượng nồi bánh. Khi gói xong, bánh được chất vào nồi để nấu. Nấu bánh khá lâu.

Tôi nhớ, có khi vì chờ bánh lâu chín quá, tôi ngủ quên trong lòng của ngoại lúc nào không hay. Dù năm nào cũng quyết tâm phải thức cho đến khi bánh chín nhưng không năm nào tôi thức được. Khi tôi thức dậy, bánh đã được vớt ra và được các dì treo lên. Giờ đây, tôi có thể thức để chờ bánh chín nhưng không còn ngoại ngồi bên cạnh để cùng hưởng niềm vui ấy. Chỉ còn những đòn bánh tét vẫn mang hương vị của bánh tét ngoại làm nên tết năm nào, tôi và các dì cũng nghĩ ngoại còn bên cạnh để cùng ăn tết với con cháu mình./.

Mai Mai

Cùng mẹ đi chợ tết

Tôi rất thích đi chợ tết. Có lẽ vì tôi thích hòa vào cảnh mọi người đông đúc, nhộn nhịp mua sắm tết. Năm nào tôi cũng đi chợ tết với mẹ mua thực phẩm, vật dụng trang trí tết. Từ hàng rau cải đến hàng bánh mứt, hàng tươi sống, tới đâu, tôi cũng đều thấy háo hức. Có khi, tôi thấy mình trở nên quan trọng khi được mẹ hỏi ý kiến “món này có ngon không, rau này tốt chứ”. Một lý do nữa khiến tôi thích đi chợ tết là được nghe những câu chuyện đời từ các tiểu thương, chuyện chuẩn bị đón tết ra sao, kinh nghiệm làm món này, món kia. Nhìn ai cũng phấn khởi, vui vẻ là tôi biết họ đang đón một cái tết sung túc, đủ đầy nhưng cũng có người đến tận đêm giao thừa vẫn tất bật mưu sinh. Khi ấy, tôi ước, phải chi mọi người đều có thể đón tết sung túc, an khang và hạnh phúc.

Thúy Anh

Chia sẻ bài viết