Tiếng Việt | English

03/02/2019 - 08:45

Xuân về bên Mẹ Việt Nam Anh hùng

Hàng năm, cứ mỗi độ xuân về, tuổi trẻ Long An về thăm các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) để được nghe hồi ức về thời kỳ hào hùng của dân tộc, tri ân những người mẹ mất đi người thân vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Vào dịp lễ, tết, đoàn viên, thanh niên Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đều về thăm, động viên mẹ Xinh

1. Tháp tùng cùng Chi đoàn cơ sở Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh, chúng tôi về thăm Mẹ VNAH - Ngô Thị Xinh (xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh) khi đất trời vào Xuân Kỷ Hợi 2019. Ngôi nhà tình nghĩa khang trang của mẹ nằm nép mình bên dòng kênh nước trong xanh cùng với vườn hoa vạn thọ, mai vàng khoe sắc. Năm 20 tuổi, mẹ lấy chồng và sinh được mấy người con. Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chồng và con trai lớn của mẹ xung phong vào chiến trường khi tuổi đời còn rất trẻ.

“Ngày ấy, trước khi đi, chồng và con dặn mẹ rằng cứ 3 tháng là viết thư về cho mẹ một lần, nếu quá 3 tháng mà không thấy tin tức là đã hy sinh. Bức thư cuối cùng của người con gửi về cho mẹ, kể bị thương trong một trận càn của địch và hứa đến ngày nghỉ phép sẽ về với mẹ, không ngờ đó lại là bức thư cuối cùng mẹ nhận được từ con”- kể đến đây, đôi mắt mẹ Xinh ngân ngấn lệ.

Ở tuổi xế chiều, mẹ sống cùng vợ chồng người con út. Thời gian gần đây, sức khỏe của mẹ có phần yếu hơn nhưng được sự động viên của hàng xóm, sự quan tâm của chính quyền địa phương nên mẹ luôn sống lạc quan, vui vẻ.

Năm 2015, Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh nhận chăm sóc, phụng dưỡng mẹ suốt đời với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng. “Vào những ngày lễ, tết, đoàn viên, thanh niên đều đến thăm, động viên mẹ cho đỡ hiu quạnh, đồng thời được nghe hồi ức về thời kỳ hào hùng của dân tộc, tri ân những người mẹ mất đi người thân vì độc lập, tự do của Tổ quốc”- Bí thư Chi đoàn cơ sở Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh - Phạm Nguyễn Hoài Nhi chia sẻ.

2. Thắp nén nhang lên bàn thờ, nhìn vào di ảnh của chồng, con, Mẹ VNAH Nguyễn Thị Tần (xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc) tâm sự: “Mấy chục năm qua, lúc nào mẹ cũng nhớ đến chồng, thương con! Chồng, con người ta đi đánh giặc cùng thời đã về sum họp cùng gia đình, còn chồng và 2 đứa con của mẹ ra đi biền biệt".

Mẹ vượt cạn sinh con ra đời đau một, nhận tin con hy sinh đau gấp mười lần, nhưng mẹ luôn tự hào về truyền thống của gia đình, tự hào không phải vì danh hiệu này, danh hiệu nọ, mà tự hào vì chồng, 2 con mẹ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì nước, vì dân.

Đoàn trường THPT Đông Thạnh thăm mẹ Tần vào dịp Xuân Kỷ Hợi 2019

Ở tuổi 92, câu chuyện về cuộc đời mẹ với chồng, con anh dũng hy sinh cho nền độc lập dân tộc giờ chỉ còn là những mảnh ghép trong trí nhớ của mẹ. Dù không còn nhớ nhiều chuyện của ngày xưa, nhưng trong mẹ lúc nào cũng tự hào về truyền thống của gia đình mình, vẫn nói năn khiêm nhường, đức độ với mọi người.

“Có các cháu đến thăm, trông bà tươi tắn, hoạt bát hơn, chứ vào những ngày lễ, tết, mẹ buồn lắm vì nhớ chồng, thương con”- chú Năm, sống gần nhà mẹ nói.

Bí thư Đoàn trường THPT Đông Thạnh (xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc) - Huỳnh Trung Hiếu chia sẻ: “Đoàn trường thường tổ chức cho đoàn viên, thanh niên đến thăm, tặng quà, nấu ăn cùng gia đình mẹ. Qua đây, giúp mẹ sống vui vẻ, trường thọ và cũng là dịp để tuổi trẻ tri ân với những cống hiến, mất mát hy sinh cho đất nước, cho dân tộc của mẹ”.

Một mùa xuân nữa lại về! Mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng mẹ Xinh, mẹ Tần vẫn luôn là tấm gương sáng cho con, cháu về sự hy sinh cao cả của mình./.

Sông Măng

Chia sẻ bài viết