Tiếng Việt | English

23/01/2017 - 16:17

Xuân về trên “Góc quê hương”

Những ngày cận tết, học sinh Trường Tiểu học Mai Thị Non (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) lại háo hức khi đến trường bởi sau những giờ học tập căng thẳng, các em được đón tết sớm với Góc quê hương mà các thầy, cô cất công chuẩn bị.

Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mai Thị Non - Nguyễn Thị Cầm, đa phần học sinh của trường đều sống tại thành thị, ít có dịp về quê nên trong mắt các em, nhiều thứ về làng quê còn vô cùng lạ lẫm. Các em cần có một cái nhìn thực tế, sống động hơn về cánh đồng, ruộng lúa, bờ tre,... nơi ông bà ta bao đời gắn bó.

Trong tuần, học sinh của các lớp luân phiên được các giáo viên hướng dẫn, tham quan tại Góc quê hương. Đây cũng là một hoạt động thiết thực trong chương trình giáo dục kỹ năng sống. Từ đó, các em hiểu rõ hơn về phong tục cổ truyền của dân tộc và càng thêm yêu quê hương, đất nước mình.


Học sinh háo hức được cô giáo dẫn đi tham quan Góc quê hương

Ngay từ đầu tháng 12/2016, các thầy, cô của trường đã lên ý tưởng rồi thực hiện. Chẳng cần cầu kỳ, chỉ cần đôi ba câu đối tết, dựng một gian nhà lá nhỏ xinh, gieo hạt lúa, luống rau rồi sáng tạo thêm dòng sông quê uốn quanh với tấm bạt nhựa chứa nước cùng chiếc ghe nhỏ chở đầy nông sản,... Vậy là có một làng quê thu nhỏ cho các em tha hồ tham quan, tìm hiểu.

Điều thu hút các em nhất tại Góc quê hương chính là mô hình gà trống khổng lồ do các thầy, cô là đoàn viên, thanh niên Chi đoàn nhà trường thực hiện. Chỉ cần làm khung tre và tận dụng giấy báo cũ, sơn màu mà tạo thành một chú gà sống động đại diện cho năm Đinh Dậu.

Em Đỗ Tấn Dũng, học sinh lớp 3/6 chia sẻ: “Nhà con ở Gò Đen, con ít khi được về quê nên chiếc xuồng, vườn rau, nồi bánh chưng trong ngày tết, con rất ít khi được nhìn thấy ngoài thực tế. Được cô giới thiệu về Góc quê hương, con rất thích và mong muốn ba mẹ cho con về quê nhiều hơn!”.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung, phụ huynh em Nguyễn Ngọc Quỳnh Trâm, lớp 2/4 cho biết: “Đây là hoạt động ý nghĩa, giúp các cháu hình thành tình yêu quê hương ngay từ khi còn nhỏ, có ý thức tìm hiểu về nguồn cội, tổ tiên. Chúng tôi rất hoan nghênh hoạt động này của nhà trường”.


Chú gà trống khổng lồ đại diện cho năm Đinh Dậu khiến học sinh vô cùng thích thú

Góc quê hương thực sự là một làng quê thu nhỏ với sắc vàng của hoa vạn thọ, hoa mai, màu xanh của lá chuối gói bánh chưng, bánh tét, sắc đỏ rực rỡ của những phong bao lì xì xinh xắn, câu đối ý nghĩa ngày xuân,... Chỉ cần tận dụng những vật liệu có sẵn cùng đôi bàn tay khéo léo, sự sáng tạo của các thầy, cô giáo cùng cái tình, cái tâm gửi gắm vào trong đó mà khơi gợi cho học trò những bài học nhỏ nhưng chứa đựng một tình yêu lớn dành cho quê hương mình./.

Cát Tường

Chia sẻ bài viết