Tiếng Việt | English

25/10/2016 - 14:39

Xuất khẩu lao động góp phần giảm nghèo

Đối với người nghèo, xuất khẩu lao động (XKLĐ) có thể xem là giải pháp hữu hiệu để thoát nghèo nhanh và bền vững. Do đó, thời gian qua, Long An luôn tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động (NLĐ) đi XKLĐ nhằm giúp NLĐ nâng cao chất lượng cuộc sống và có việc làm ổn định.


Người lao động tìm hiểu về thị trường lao động nước ngoài tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An

Theo chân cán bộ Lao động-Thương binh và Xã hội thị trấn Thủ Thừa đến thăm gia đình anh Nguyễn Quang Định, ngụ ấp Rạch Đào, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa là một trong những gia đình có cuộc sống tốt hơn sau khi anh Định đi XKLĐ.

Mẹ anh Định cho biết: “Trong gia đình, Định là con trai duy nhất. Cuộc sống gia đình thiếu trước, hụt sau. Trước hoàn cảnh đó, Định quyết định đi XKLĐ ở Nhật Bản. Hiện nay, Định làm việc được gần 2 năm, hàng tháng đều gởi tiền về cho gia đình. Vì làm việc tốt nên Định được công ty giữ lại 2 năm. Dự kiến sau khi về nước, Định sẽ có được một khoản tiền để kinh doanh hoặc xin việc ở một công ty nước ngoài vì đã được trang bị tay nghề qua thời gian ở Nhật Bản”. Hay trường hợp của chị Nguyễn Thảo Ngân, ngụ thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ cũng vậy. Năm 2010, chị Ngân đi XKLĐ ở Nhật Bản. Sau khi chị về nước thì dễ dàng tìm được công việc tốt ở một công ty nước ngoài với mức lương cao tại TP.HCM.

Năm 2016, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nhu cầu XKLĐ ở các nước, đồng thời, liên hệ với các công ty XKLĐ uy tín, chất lượng nhằm tránh rủi ro cho NLĐ; hỗ trợ vay vốn ưu đãi cho NLĐ là hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng,... Chính những việc làm thiết thực đó, NLĐ tiếp cận được thị trường lao động tốt và bảo đảm được những quyền lợi khi tham gia XKLĐ, nhất là hiểu được lợi ích khi đi XKLĐ. Từ đầu năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có gần 70 lao động tham gia XKLĐ ở thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan,...

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An - Nguyễn Hữu Sơn cho biết: “Khi NLĐ đăng ký XKLĐ tại trung tâm sẽ được tư vấn về ngành nghề tuyển dụng, mức lương, tiền vé máy bay và những quyền lợi của NLĐ, nhất là bảo đảm cho NLĐ không tốn những khoản phí phát sinh khi làm hồ sơ và thủ tục. Ngoài ra, trung tâm còn liên hệ với những công ty có uy tín, chất lượng, từ đó tránh được rủi ro khi NLĐ làm việc ở nước ngoài. Sau khi trở về nước, NLĐ còn tích lũy được vốn, trình độ ngoại ngữ, chuyên môn, tay nghề nên có nhiều cơ hội tìm được việc làm phù hợp. Chính vì vậy, số lượng người tham gia XKLĐ trên địa bàn tỉnh những năm gần đây đều đạt và vượt so với chỉ tiêu được giao”.

XKLĐ là một trong những biện pháp hữu hiệu để giảm nghèo bền vững. Bởi nó không chỉ góp phần giải quyết việc làm ổn định, tăng thu nhập cho NLĐ mà còn đẩy mạnh kinh tế địa phương phát triển. Thời gian tới, Long An tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền XKLĐ đến các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh; thực hiện các chính sách hỗ trợ vốn vay ưu đãi; mời gọi các doanh nghiệp có uy tín trong lĩnh vực XKLĐ đến tư vấn,... ./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết