Tiếng Việt | English

11/05/2016 - 23:59

HĐND huyện Bến Lức:

Xứng đáng là cầu nối giữa nhân dân và chính quyền

Trong nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND huyện Bến Lức, tỉnh Long An luôn phát huy tốt vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND huyện hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định. Đặc biệt, Bến Lức được đánh giá có nhiều nội dung đổi mới nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, từ đó, niềm tin của nhân dân đối với HĐND huyện ngày càng tăng lên.

Một trong những hoạt động nổi bật tại các kỳ họp HĐND là hoạt động giám sát tại kỳ họp, trong đó, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được đánh giá cao. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tại các kỳ họp đều có trên 20% đại biểu tham gia đặt câu hỏi chất vấn và truy vấn đối với lãnh đạo UBND huyện, Chánh án Tòa án nhân dân huyện, Trưởng Công an huyện, các ngành liên quan.

Kỳ họp lần thứ 17, HĐND huyện Bến Lức khóa X, năm 2016

Bên cạnh đó, hoạt động giám sát giữa 2 kỳ họp HĐND huyện cũng được thực hiện ngày càng hiệu quả. Ngay khi kết thúc kỳ họp, HĐND và 2 ban HĐND (Ban Kinh tế-Xã hội và Ban Pháp chế) tiến hành thu thập thông tin về những lĩnh vực, nội dung trên tinh thần các ý kiến, đề xuất từ các tổ đại biểu HĐND, các ngành chức năng trong huyện về những vấn đề quan trọng, bức xúc thuộc lĩnh vực mình phụ trách, những ý kiến, kiến nghị của cử tri nhiều lần chưa được giải quyết dứt điểm hoặc đông đảo cử tri quan tâm.

Đến hết nhiệm kỳ, Thường trực HĐND huyện và các ban HĐND huyện thực hiện 140 cuộc giám sát. Các hoạt động giám sát chuyên đề ngày càng được tăng cường thực hiện,... Qua các đợt giám sát, HĐND huyện tổ chức phiên chất vấn, đối thoại giữa 2 kỳ họp và được truyền thanh trực tiếp, đông đảo cử tri quan tâm theo dõi, đồng tình ủng hộ.

Cầu nối giữa nhân dân và chính quyền

Theo Ủy viên Thường trực HĐND huyện - Phạm Văn Thành, HĐND huyện Bến Lức luôn xem hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân là công tác quan trọng. Những việc mà cử tri bức xúc hay quan tâm, HĐND luôn đôn đốc giải quyết theo đúng quy định luật pháp.

Trong nhiệm kỳ qua, HĐND huyện nhận 135 đơn thư khiếu nại, tố cáo của cử tri. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được HĐND quan tâm và chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Ô nhiễm môi trường luôn là vấn đề được cử tri quan tâm, kiến nghị. Còn nhớ, những năm trước, lò giết mổ heo Chiến Thắng ở xã Mỹ Yên xả thải chưa qua xử lý ra thẳng rạch Bà Bếp, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Tuy nhiên, việc khắc phục ô nhiễm chậm được giải quyết.

Năm 2013, Thường trực HĐND kết hợp 2 ban, tổ đại biểu HĐND xã Mỹ Yên, chính quyền địa phương khảo sát thực tế, lấy ý kiến nhân dân. Sau đó, HĐND tổ chức chất vấn UBND huyện giữa 2 kỳ họp, đưa ra vấn đề: Tại sao lò giết mổ heo gây ô nhiễm môi trường nhưng không có cách giải quyết tốt? Và yêu cầu đưa ra giải pháp khắc phục. Vấn đề này được UBND huyện tiếp thu, làm việc với chủ lò giết mổ, yêu cầu khắc phục ô nhiễm môi trường. Cuối cùng, những bức xúc của cử tri được giải quyết - lò giết mổ này được di dời khỏi địa bàn huyện.

Ông Phạm Văn Thành chia sẻ, là cơ quan dân cử và để xứng đáng với niềm tin của nhân dân, HĐND huyện phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, đáp ứng tốt nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH ở địa phương./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết