Tiếng Việt | English

09/10/2015 - 10:05

Xứng đáng với truyền thống hào hùng của nông dân Việt Nam

Ngày 14-10 tới, hàng triệu cán bộ, hội viên-nông dân (HV-ND) cả nước vui mừng và tự hào chào đón ngày truyền thống lần thứ 85 của mình. Ra đời trong những năm tháng đất nước còn chìm trong bóng đêm nô lệ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, tổ chức Hội ND đã từng bước trưởng thành, phát triển, trở thành lực lượng cách mạng to lớn đứng trong hàng ngũ liên minh công-nông-trí, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh, giành độc lập, tự do cho dân tộc.

Trong suốt 2 cuộc trường chinh đánh đuổi thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, những HV-ND đã tay cày, tay súng, vừa tăng gia sản xuất, vừa xây dựng làng xã, chiến đấu, bảo đảm đời sống và cung cấp hậu cần cho bộ đội. Nhiều người đã tiễn con em tòng quân giết giặc, có mặt ở khắp chiến trường Nam, Bắc, cùng viết nên những trang sử vàng chói lọi trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng và thống nhất đất nước.

Long An là một trong những địa phương ở Nam kỳ sớm thành lập tổ chức Nông hội đỏ (tiền thân của Hội ND Việt Nam ngày nay); cuộc đấu tranh của ND Đức Hòa năm 1930 là cuộc biểu dương lực lượng với quy mô lớn nhất ở Nam kỳ lúc bấy giờ. Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, hơn 40 năm sau ngày đất nước thống nhất, qua 8 lần đại hội, các cấp Hội ND trong tỉnh không ngừng lớn mạnh và trưởng thành. Hiện nay, Long An có trên 170.000 HV-ND đang sinh hoạt ở 4.673 tổ hội, 955 chi hội, 188/192 xã, phường, thị trấn có tổ chức Hội ND. Tỷ lệ HV-ND trong tỉnh chiếm 94% so với tổng số hộ nông nghiệp. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Hội ND làm nòng cốt, những HV-ND đã đi đầu trong hàn gắn vết thương chiến tranh, khai hoang, phục hóa vùng Đồng Tháp Mười, biến vùng đất bưng biền nhiễm phèn nặng thành vựa lúa lớn; có mặt trên tuyến biên giới cùng xây dựng biên giới bình yên, nội biên vững mạnh,...

Hội ND các cấp trong tỉnh thường xuyên củng cố tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hội, trở thành điểm tựa xứng đáng của ND. Các phong trào thi đua yêu nước của hội phát động đã có hiệu quả và sức lan tỏa mạnh mẽ. Trong phong trào ND sản xuất, kinh doanh giỏi, đã xuất hiện hàng chục ngàn ND điển hình trong làm ăn hiệu quả, làm giàu chính đáng; phong trào xây dựng đời sống văn hóa đã có trên 90% gia đình ND văn hóa đạt 3 tiêu chí; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh.

Đặc biệt, trong phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, người ND trở thành chủ thể đi đầu trong đóng góp công sức, tiền của, hiến đất xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, ứng dụng khoa học-kỹ thuật trong sản xuất, bảo vệ di sản văn hóa, bảo vệ môi trường,... qua đó, góp phần quan trọng vào chỉ tiêu đạt 40 xã nông thôn mới vào cuối năm 2015.

Ôn lại truyền thống hào hùng của Hội ND Việt Nam trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành của 85 năm qua để củng cố niềm tin trong thời gian tới, Hội ND tiếp tục phất cao ngọn cờ tập hợp, định hướng, hỗ trợ ND trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Bởi bên cạnh thành tựu, người ND còn âu lo về tình trạng được mùa-rớt giá, nông sản bị tư thương ép giá, thiếu đầu ra ổn định, tình trạng vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng; một số nơi đường sá đi lại còn khó khăn, thiếu điều kiện đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần; một bộ phận ND đời sống còn khó khăn,...

Hướng về ngày trọng đại của tổ chức Hội ND Việt Nam, xin tỏ lòng tri ân những người ND cần cù, sáng tạo làm ra những mùa vàng nuôi sống xã hội. Tin rằng, HV-ND tiếp tục phát huy truyền thống, xây dựng tổ chức Hội thật sự vững mạnh, nông thôn ngày càng đổi mới./.

Tấn Tú

Chia sẻ bài viết