Tiếng Việt | English

17/05/2017 - 19:38

Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

Với vai trò, nhiệm vụ khác nhau, điều kiện, hoàn cảnh khác nhau nhưng ở họ đều toát lên phẩm chất cao quý của Bộ đội Cụ Hồ. Những quân nhân ấy là những điển hình tiêu biểu góp phần cùng lực lượng vũ trang tỉnh thực hiện tốt cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Xông xáo, trách nhiệm, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ, Thượng úy Trần Bá Lâm - Đại đội trưởng Đại đội Công binh-Phòng Tham mưu quản lý, chỉ huy, điều hành đơn vị đoàn kết vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với thành tích đó, chỉ trong 3 năm (2014-2016), Thượng úy Trần Bá Lâm vinh dự được cấp trên khen thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua, 2 danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến và nhiều giấy khen trong phong trào thi đua cao điểm của lực lượng vũ trang tỉnh.

Riêng năm 2017, anh là một trong những cá nhân điển hình tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Thượng úy Trần Bá Lâm (bìa trái) cùng chiến sĩ khắc phục phần hầm đất bị sạt lở

Khi chúng tôi đến cũng là lúc đơn vị đang thi công công trình phòng thủ trên địa bàn một xã vùng hạ. Đó là vị trí mà máy kobe không vào được, buộc cán bộ, chiến sĩ đơn vị phải dùng sức để đào phần hầm công trình với khối lượng trên 50m3 đất. Đồng hành cũng chiến sĩ, Đại đội trưởng Trần Bá Lâm trầm mình dưới bùn lầy vừa chỉ huy, hướng dẫn, vừa làm cùng anh em.

Ròng rã suốt 20 ngày, phần hầm được hoàn thành thì một cơn mưa đầu mùa ập xuống cộng với con nước lớn ngoài sông tràn vào làm phần đất sụp xuống gần như trở lại hiện trạng ban đầu. Thượng úy Trần Bá Lâm động viên cán bộ, chiến sĩ rồi cùng xắn tay vào công việc. Với sự đồng tâm, hiệp lực, không ngại khó, ngại khổ của cán bộ, chiến sĩ lao động thêm 20 ngày nữa thì phần hầm công trình cũng hoàn thành.

Với vai trò là người chỉ huy đơn vị, Thượng úy Trần Bá Lâm luôn chủ động tạo mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền địa phương, cử lực lượng tham gia hỗ trợ ngày công lao động giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo, xây nhà tình thương, tình nghĩa hay quyên góp tặng quà cho người nghèo.

Học tập và làm theo gương Bác để tiếp tục phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, phát huy phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong lực lượng vũ trang tỉnh không những chỉ ở cán bộ mà còn lan tỏa sâu rộng trong chiến sĩ.

Điển hình là Thượng sĩ Trần Quốc Dũng - Phó Trung đội trưởng Trung đội 1-Đại đội 1-Tiểu đoàn 1 Long An. Anh vượt qua hoàn cảnh, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, 2 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến và được đồng đội tin yêu. Ba mẹ chia tay nhau, từ nhỏ, Quốc Dũng sống với bà ngoại.

Vừa tốt nghiệp THPT, Dũng tình nguyện nhập ngũ. Dũng từng bước khắc phục khó khăn, quyết tâm học tập, rèn luyện tốt. Kết quả học và rèn qua khóa tân binh của Dũng là hoa hồng bắn giỏi, anh còn là “cây” văn nghệ, thể thao của đơn vị. Được cấp trên tin tưởng, Quốc Dũng được đưa đi đào tạo tại Trường Quân sự Quân khu 7, tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi.

Thượng úy Trần Bá Lâm (bìa trái) và chiến sĩ Trần Quốc Dũng (thứ 2 từ phải qua) cùng những cá nhân tiêu biểu được Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Long An tuyên dương điển hình 

Anh chia sẻ: “Tôi luôn cố gắng hoàn thành mọi công việc được giao, phát huy tốt vai trò, nhận và triển khai đầy đủ chỉ thị, các văn bản, nội quy đến từng chiến sĩ; theo dõi kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng chiến sĩ để có biện pháp giáo dục, rèn luyện phù hợp. Quản lý chiến sĩ, bản thân tôi luôn như một người anh, người bạn, người đi trước của chiến sĩ, nhất là chiến sĩ mới. Tôi luôn chú ý đến từng hoàn cảnh gia đình, từng sở thích, năng khiếu của chiến sĩ. Ngoài ra, tôi luôn giữ mối quan hệ, xây dựng tình đoàn kết, thống nhất trong trung đội. Chính vì được rèn luyện trong môi trường quân đội, được học tập và làm theo gương Bác, bản thân tôi không ngừng khắc phục khó khăn, vượt qua hoàn cảnh, phấn đấu học tập, rèn luyện và công tác tốt”./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết