Tiếng Việt | English

05/02/2019 - 07:25

Xứng danh “heo vàng”

Theo quan niệm xưa, những người sinh ra trong năm tốt sẽ gặp nhiều may mắn. Năm Đinh Hợi (2007) là một trong những năm tốt ấy bởi Đinh Hợi được xem là năm “heo vàng” và 60 năm mới có một lần. Hiện những “heo vàng” 2007 vừa bước qua tháng đầu của tuổi 12. Trong số đó, có không ít “chú heo” chứng tỏ được sự may mắn và bản lĩnh của mình.

Có khả năng đặc biệt với tiếng Anh

Ấn tượng đầu tiên khi gặp “heo vàng” Võ Trần Ngọc Vy - học sinh lớp 6A2, Trường THCS Long Hòa (xã Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An), đó là cô bé nhỏ nhắn, rất hiền và ít nói. Thế nhưng, khi học tiếng Anh, Vy dường như trở thành một người khác. Em năng động, tự tin và hoạt bát. Với khả năng tiếng Anh của mình, Vy dễ dàng vượt qua các vòng thi và đoạt giải Kim cương - giải cao nhất cuộc thi Olympic tiếng Anh thông minh cấp quốc gia, năm lớp 5.

Vy bắt đầu học tiếng Anh từ năm lớp 1 và cơ duyên đến với tiếng Anh rất tình cờ. Em tâm sự: “Năm sinh nhật lần thứ 6, cậu của em tặng một quyển sách tiếng Anh. Em rất thích và tò mò về ngôn ngữ mới này. Vậy là em quyết tâm phải học tiếng Anh cho bằng được. Càng học, em càng thích tiếng Anh và nhận ra đó thực sự là môn năng khiếu của mình”. Có lúc Vy học thêm với cô giáo dạy tiếng Anh, có lúc học với cậu và đặc biệt là tự học. Thời gian rảnh, Vy lại đọc sách tiếng Anh để học từ vựng, ngữ pháp. Theo Vy, có vốn từ vựng phong phú thì các vấn đề khác trong tiếng Anh không còn là “rào cản” nữa. Nhờ vậy, em tự tin tham gia cuộc thi Olympic tiếng Anh thông minh vào năm học lớp 5, trải qua 3 vòng thi cấp huyện, tỉnh và quốc gia với các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Vy chia sẻ: “Cuộc thi là một trải nghiệm rất thú vị, em được thể hiện kiến thức và kỹ năng thực hành giao tiếp tiếng Anh. Qua đó, em hiểu hơn về năng lực của mình và rút ra nhiều bài học kinh nghiệm. Đoạt giải Kim cương, em rất vui. Đó là động lực giúp em nỗ lực chinh phục nhiều ước mơ hơn nữa trong tương lai”.

Ngoài giải Kim cương trong cuộc thi Olympic tiếng Anh thông minh, Vy còn lấy được chứng chỉ tiếng Anh quốc tế Flyers. Hiện Vy có thể đọc sách và giao tiếp bằng tiếng Anh khá tốt. Bên cạnh đó, Vy còn học giỏi đều các môn học khác, đặc biệt là môn Toán.

Tự tin và năng động

Không thua kém Ngọc Vy, Chu Quyền Nhân - học sinh lớp 6/2, Trường THCS Hậu Nghĩa (thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa), cũng xứng danh “heo vàng”. Nhân được nhiều bạn bè, thầy cô biết đến không chỉ bởi thành tích học tập mà em còn rất bản lĩnh, năng động và tự tin. Xuất thân là Liên đội trưởng ở trường tiểu học, Nhân được rèn luyện nhiều kỹ năng cần thiết và dần hình thành những thói quen tốt: Tự giác học tập, tự lập, biết lắng nghe, biết cách lãnh đạo các bạn,... Vì vậy khi lên cấp 2, Nhân dường như trưởng thành và chín chắn hơn so với bạn bè cùng trang lứa. Nhân được bầu làm lớp trưởng và đang làm rất tốt vai trò của mình.

Nhân bộc bạch: “Là lớp trưởng nên em luôn xác định trách nhiệm của mình. Để làm được điều đó, trước tiên em phải là tấm gương sáng. Do vậy, em luôn nỗ lực học tập và chấp hành tốt nội quy của trường, thường xuyên giúp đỡ và nhắc nhở khi các bạn gặp khó khăn hay sai phạm. Trong các hoạt động phong trào, em luôn khuấy động tinh thần để lớp nhiệt tình tham gia và chọn những bạn có năng khiếu phù hợp với cuộc thi. Nhờ vậy, lớp em luôn đoạt giải cao trong các hoạt động”. Với sự nỗ lực của mình, Nhân đạt nhiều thành tích trong học tập và phong trào: 5 năm liền là học sinh giỏi; giải nhì thi An toàn giao thông cấp tỉnh, giải nhất Chỉ huy Đội giỏi cấp huyện năm lớp 5,...

Phát huy tốt năng khiếu, sở trường, những “heo vàng” chứng minh được bản lĩnh của mình. Tuy nhiên, thành quả ấy không chỉ là được sinh ra trong năm tốt theo quan niệm xưa mà phần lớn là quá trình phấn đấu, nỗ lực của mỗi em./.

Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết