Tiếng Việt | English

07/10/2019 - 08:15

Xung đột khiến hơn 2 triệu trẻ em Tây và Trung Phi không thể đến lớp

Báo cáo của Save the Children cho biết các cơ sở giáo dục hiện trở thành mục tiêu tấn công "ưa thích" của lực lượng thánh chiến, trường học bị đốt phá hoặc trở thành nơi đồn trú.

Trẻ em gái tại Bangui, CH Trung Phi. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Tổ chức cứu trợ trẻ em quốc tế (Save the Children) ngày 06/10 cho biết hơn 2 triệu trẻ em tại khu vực Tây và Trung Phi đã không thể tựu trường trong năm học 2019-2020 do xung đột và bất ổn trong khu vực, khiến hơn 9.000 trường học phải đóng cửa và 44.000 giáo viên không thể đứng lớp.

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn nguồn từ Save the Children cho biết, riêng tại Burkina Faso, xung đột và bạo lực tại đây đã khiến hơn 2.000 trường học phải đóng cửa, cao hơn đáng kể so với con số 1.300 trường đóng cửa hồi đầu năm.

Tại các quốc gia lân cận như Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Chad, Mali, Niger và Nigeria, tình hình cũng tương tự.

Lý giải về việc này, báo cáo của Save the Children cho biết các cơ sở giáo dục hiện trở thành mục tiêu tấn công "ưa thích" của lực lượng thánh chiến.

Trường học bị đốt phá hoặc trở thành nơi đồn trú để tiếp tục tấn công vào những mục tiêu lân cận. Không dừng lại đó, các tay súng còn tấn công học sinh và giáo viên trên đường đến trường, thậm chí ngay trong lớp học.

Theo Save the Children, việc bỏ học giữa chừng sẽ khiến các em nhỏ phải đối mặt với một loạt nguy cơ như bị cương ép đi lính, trở thành mục tiêu của các hành vi bạo lực, lao động cưỡng bức hay lạm dục tình dục, đặc biệt đối với trẻ em gái.

Xung đột cũng khiến các tổ chức nhân đạo gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận và cung cấp nhu yếu phẩm cho trẻ em, đặc biệt ở những vùng sâu và vùng xa.

Chia sẻ về tình trạng trên, Giám đốc khu vực Tây và Trung Phi của Save the Children Philippe Adapoe cho rằng trong khi xung đột và bạo lực bắt nguồn từ người lớn, trẻ em lại là nạn nhân trực tiếp và hứng chịu nhiều thiệt thòi nhất.

Save the Children kêu gọi các tổ chức quốc tế và chính phủ cần có những biện pháp hữu hiệu nhất nhằm đảm bảo an toàn cũng quyền được học tập của trẻ em, ngay cả tại những khu vực xảy ra xung đột.

Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên cần được trang bị kiến thức sư phạm liên quan đến tâm lý học, sau đó đưa vào chương trình giảng dạy nhằm giúp các em vượt qua sang chấn tâm lý - hậu quả của tình trạng bất ổn và bạo lực các em phải đối mặt hàng ngày.

Save the Children kêu gọi cộng đồng quốc tế cần tiếp tục tăng cường hỗ trợ tài chính cho các dự án giáo dục nhằm đưa các em trở lại trường kịp thời.

Đến thời điểm hiện tại, trong tổng số 222 triệu USD cần cho các dự án trên, mới chỉ có khoảng 60 triệu USD được phân bổ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết