Tiếng Việt | English

04/09/2015 - 14:57

Ý chí làm giàu

Ở tuổi 60, ông Lưu Văn Trừ, ngụ ấp Nhà Việc, xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An có một cơ ngơi vững chắc.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ và trở về quê xây dựng cuộc sống gia đình, ông được ba mẹ cho 1,5 công đất để sản xuất. Chỉ với chừng ấy đất lại phải nuôi 5 con đang tuổi ăn học, kinh tế gia đình eo hẹp.

Lúc đầu, ông trồng lúa, sau chuyển sang trồng thanh long đến nay đã gần 15 năm. Nhờ tham gia những lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật và ứng dụng trồng thanh long ruột đỏ đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể.

Từ diện tích ban đầu, ông tích góp tiền mua thêm 8 công đất. Năm 2014, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu lợi gần 300 triệu đồng.

Dù bận rộn chăm sóc vườn thanh long, nhưng cả hai vợ chồng vẫn tranh thủ làm việc thiện. Khi thấy những mảnh đời không may, gặp khó khăn, ông sẵn lòng giúp đỡ. Năm 2014, ông đã giúp 5 hộ có việc làm thường xuyên; hỗ trợ vốn và kinh nghiệm trồng trọt cho hơn 20 hộ trong Chi hội Nông dân ấp.

Ngoài ra, ông tích cực vận động hội viên đóng góp các loại quỹ hội, góp vốn xoay vòng để làm kinh tế, tham gia góp tiền làm đường bêtông nông thôn,...

Nhiều năm liền, ông nhận được danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, điển hình tiên tiến 5 năm trong phong trào thi đua yêu nước.

Không những vậy, giải pháp mang tên “Vòng như ý” đã giúp ông đạt giải khuyến khích trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật nhà nông lần thứ II, năm 2011-2012. Sáng kiến này giúp hạn chế một số loài sâu, vật lạ gây hại khi bông thanh long đang trỗ, làm tăng hiệu quả kinh tế của cây thanh long, được nông dân ở nhiều nơi tìm đến và đặt mua./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết