Tiếng Việt | English

17/05/2017 - 09:24

Ý nghĩa lớn từ các mô hình nhỏ

Học và làm theo Bác với tinh thần tiết kiệm, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Long Sơn, huyện Cần Đước, tỉnh Long An triển khai thực hiện tốt các mô hình: Nuôi heo đất, tiết kiệm tiền ăn sáng,... nhằm giúp đỡ hội viên (HV) khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Sinh thời, Bác Hồ từng nói: “Tiết kiệm không phải là ép bộ đội, cán bộ và nhân dân nhịn ăn, nhịn mặc. Trái lại, tiết kiệm cốt để giúp vào tăng gia sản xuất, mà tăng gia sản xuất là để dần dần nâng cao mức sống của bộ đội, cán bộ và nhân dân. Nói theo lối khoa học, tiết kiệm là tích cực, chứ không phải là tiêu cực...”.

Thấm nhuần tư tưởng của Bác, Hội LHPN xã Long Sơn thi đua phát động thực hiện các phong trào tiết kiệm. Qua các mô hình này, không chỉ thể hiện sự tiết kiệm mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta.

Hàng tháng, tiết kiệm tiền ăn sáng mua gạo tặng các hội viên là hộ nghèo

Bà Đỗ Thị Ngọc Phương, ở ấp 1A, chia sẻ: “Trong cuộc sống, có rất nhiều mảnh đời bất hạnh cần được giúp đỡ. Vì vậy, tôi tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, trong đó, đặc biệt quan tâm những phong trào tiết kiệm và thể hiện tinh thần "tương thân, tương ái". Tôi cảm nhận, việc làm này rất có ý nghĩa không chỉ với người nghèo mà còn giúp các HV học và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực”.

Hội LHPN xã Long Sơn còn thực hiện tốt mô hình Nuôi heo đất. Đầu năm 2015, mô hình được thực hiện ở ấp 1A, sau đó nhân rộng ra các ấp còn lại. Vào mỗi dịp tết, Hội LHPN xã tổ chức đập heo đất. Số tiền có được mua quà tặng các gia đình là hộ nghèo, cận nghèo nhằm giúp họ có cái tết đầm ấm,...

Bà Nguyễn Thị Ánh ở ấp 4 nói: “Tôi lớn tuổi nên không còn khả năng lao động. Gia tài lớn nhất của tôi là căn nhà, vậy mà năm 2016, căn nhà cũng bị lốc xoáy làm sập. Thấy hoàn cảnh gia đình neo đơn, Hội LHPN xã thường xuyên đến giúp đỡ và hỗ trợ gạo để tôi có điều kiện sinh sống. Đặc biệt, Hội LHPN còn vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ xây căn nhà tình thương. Giờ đây, cuộc sống của tôi dù còn khó khăn nhưng vẫn cảm thấy ấm lòng, vì có nhiều tấm lòng sẵn sàng sẻ chia”.

Có thể nói, các mô hình tiết kiệm tuy nhỏ nhưng mang lại ý nghĩa thiết thực trong cuộc sống, từ đó góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Chủ tịch Hội LHPN xã Long Sơn - Võ Thị Lan Hương nói: “Hiện nay, xã có 964 HV, trong đó có 18 phụ nữ là chủ hộ nghèo. Nhằm góp phần giúp các HV là hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, Hội LHPN xã tiếp tục duy trì, nhân rộng những mô hình hiệu quả; huy động nhiều nguồn lực chăm lo đời sống hộ nghèo. Ngoài ra, Hội LHPN còn phối hợp các cấp, các ngành hỗ trợ vay vốn, học nghề nhằm tạo điều kiện cho hộ nghèo có việc làm ổn định”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết