Tiếng Việt | English

19/11/2019 - 09:12

Ý nghĩa từ những ngôi nhà Khăn quàng đỏ

Đến nay, Hội đồng Đội tỉnh Long An hoàn thành việc bàn giao 6 ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho đội viên Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh vượt khó, học khá, giỏi trong năm học 2018-2019. Qua đó, góp phần đồng hành, chia sẻ, giúp đỡ các em khó khăn về nhà ở có cuộc sống ổn định, tiếp tục đến trường, thực hiện ước mơ, hoài bão của mình.

Niềm vui trong ngôi nhà mới

Ngày bàn giao ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho em Lê Hoài Phong - học sinh lớp 9, Trường THCS Tân Phước Tây (xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ), có đại diện cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và đông đảo người dân trong xã đến chia vui. Lê Hoài Phong là học sinh chăm ngoan, luôn có thành tích tốt trong học tập và rèn luyện nhưng lại có hoàn cảnh rất khó khăn. Nhà nghèo, ít đất sản xuất, mẹ bị bệnh tim không làm được việc nặng, cuộc sống gia đình với 4 nhân khẩu chỉ một mình cha đảm đương với nghề bốc vác. Ngôi nhà vách lá, xiêu vẹo ngày càng xuống cấp trầm trọng nhưng gia đình không có tiền xây mới, chỉ chắp vá vài tấm bạt, lá dừa nước để tá túc qua ngày.

Buổi trao nhà Khăn quàng đỏ cho em Lê Hoài Phong - học sinh Trường THCS Tân Phước Tây (xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ)

Nhằm kịp thời động viên, sẻ chia những khó khăn cùng em Lê Hoài Phong và gia đình, Hội đồng Đội tỉnh hỗ trợ 60 triệu đồng xây dựng ngôi nhà Khăn quàng đỏ. “Em cảm ơn Hội đồng Đội tỉnh đã quan tâm, hỗ trợ xây dựng cho em ngôi nhà ấm áp. Em sẽ cố gắng học tập thật giỏi để sau này trở thành giáo viên dạy môn Tiếng Anh” - em Lê Hoài Phong bộc bạch.

Cũng như Lê Hoài Phong, cuộc sống của gia đình em Nguyễn Ngô Ngọc Nhi - học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Long Thạnh (xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa), gặp rất nhiều khó khăn. Nhà nghèo, mẹ bỏ nhà ra đi, 3 cha con sống trong ngôi nhà sàn được cất tạm bợ ven sông. Để có tiền trang trải cuộc sống gia đình, cha đành dứt ruột gửi em và đứa em gái cho bà nội lớn tuổi trông coi rồi đi làm ăn xa, gửi tiền về lo chuyện ăn, ở, học hành.

Cảm thông trước hoàn cảnh của Nguyễn Ngô Ngọc Nhi, bà nội  em cho miếng đất, Hội đồng Đội tỉnh hỗ trợ tiền xây dựng ngôi nhà Khăn quàng đỏ ấm cúng. “Nay có được ngôi nhà mới thỏa lòng ước mơ bấy lâu nay của 2 chị em khi không có cha mẹ bên cạnh. Em sẽ luôn vâng lời bà nội, cha, thầy cô, cố gắng học tập thật giỏi để sau này có việc làm ổn định, giúp đỡ gia đình vượt qua khó khăn, vất vả” - em Nguyễn Ngô Ngọc Nhi xúc động bày tỏ.

Đồng hành cùng đội viên vượt khó

Ngôi nhà Khăn quàng đỏ là chương trình lớn của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh nhằm hỗ trợ xây dựng nhà ở cho học sinh nghèo từ nguồn Quỹ Công trình măng non do các em đội viên đóng góp 2.000 đồng/em/năm. Xác định đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, hạn chế đến mức thấp nhất việc học sinh bỏ học, khơi dậy tinh thần tự học, tự phấn đấu của mỗi thiếu nhi, các cấp bộ Hội đồng Đội trong tỉnh tích cực tuyên truyền ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình này.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh - Lê Thị Cẩm Tú trao quyết định tặng ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho em Nguyễn Ngô Ngọc Nhi - học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Long Thạnh

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh - Lê Thị Cẩm Tú, trước đây, từ nguồn Quỹ Công trình măng non, hàng năm, Hội đồng Đội tỉnh xem xét, cấp học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi, từ năm học 2017-2018, chuyển sang xét tặng nhà Khăn quàng đỏ. Đến nay, toàn tỉnh đã triển khai, xây dựng được 10 ngôi nhà Khăn quàng đỏ với tổng trị giá 600 triệu đồng. Đây thực sự là món quà ý nghĩa, tiếp thêm sức mạnh, nguồn động lực cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống”.

Từ hành động nhỏ, ý nghĩa lớn, năm học 2019-2020, Hội đồng Đội tỉnh tiếp tục triển khai xem xét, hỗ trợ xây dựng ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho 5 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ý thức vươn lên trong học tập và nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. “Để thực hiện tốt phong trào này, Hội đồng Đội tỉnh tiếp tục phối hợp Hội đồng Đội cấp huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của phong trào đến các liên đội khối trường học và các liên đội cơ sở. Đặc biệt, Hội đồng Đội tỉnh thực hiện tốt khâu tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ đề nghị, hỗ trợ của các liên đội; phối hợp chính quyền địa phương khảo sát, xem xét lựa chọn những đội viên có hoàn cảnh khó khăn nhất để ưu tiên trước” - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh - Lê Thị Cẩm Tú thông tin.

Bên cạnh hỗ trợ xây dựng ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho học sinh nghèo, vượt khó, thời gian qua, Hội đồng Đội tỉnh cũng kêu gọi các nhà hảo tâm, đồng hành, tài trợ học bổng, tặng quà, dụng cụ học tập để chương trình này thêm ý nghĩa, ấm áp hơn bởi có nhiều sự sẻ chia, chung tay của cả cộng đồng.

Ngôi nhà Khăn quàng đỏ mang ý nghĩa, giá trị nhân văn sâu sắc, góp phần hình thành lớp thiếu niên, nhi đồng giàu nghị lực, có tinh thần tương thân, tương ái. Đồng thời, phát huy tinh thần tình nguyện “Vì đàn em thân yêu”, để nhiều thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực, tiếp tục thực hiện ước mơ, hoài bão của mình trong cuộc sống./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích