Tiếng Việt | English

27/11/2017 - 09:21

Y tế tư nhân cùng y tế công lập chăm sóc sức khỏe người dân

Việc siết chặt quản lý hành nghề y tế tư nhân (YTTN) trên địa bàn tỉnh Long An được Sở Y tế và các ngành, đơn vị liên quan quan tâm thực hiện. Từ đó, hoạt động của các cơ sở YTTN từng bước đi vào nền nếp, góp phần cung cấp các dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) có chất lượng cho người dân nhằm giảm tải cho cơ sở y tế công lập.


Hoạt động khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế tư nhân góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế công lập

Vì sức khỏe cộng đồng

Số lượng bệnh nhân (BN) đến khám tại các cơ sở y tế ngoài công lập ngày càng tăng do thủ tục đơn giản, KCB ngoài giờ hành chính. Ngoài ra, các cơ sở y tế ngoài công lập còn mạnh dạn đầu tư trang thiết bị hiện đại, mời bác sĩ (BS) giỏi chuyên môn khám, điều trị bệnh, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.

Ông Lê Tấn Thành, ngụ ấp Tấn Long, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, bày tỏ: “Do bị thoái hóa cột sống nên hàng tuần, tôi đến Phòng khám Đa khoa (PKĐK) Medic Phú Khang kiểm tra sức khỏe. Tôi chọn nơi đây điều trị bệnh vì không mất thời gian chờ đợi. Phòng khám gần nhà nên giảm chi phí và thời gian đi lại. Đặc biệt, BS có chuyên môn không thua các bệnh viện lớn, nhân viên y tế hướng dẫn tận tình, chu đáo”.

PKĐK Medic Phú Khang thành lập tháng 5/2013. Hiện, phòng khám có 8 chuyên khoa: Nội, ngoại, nhi, sản, tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt, da liễu và mắt cùng các phòng xét nghiệm máu tự động, siêu âm, X-quang kỹ thuật số, nội soi chẩn đoán. Phòng khám có 50 cán bộ y tế, trong đó có 23 BS có trình độ từ chuyên khoa I trở lên và giàu kinh nghiệm đến từ các bệnh viện lớn ở TP.HCM: Hùng Vương, Trưng Vương, 30-4 và Đại học Y Dược. Đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên, nhân viên thường xuyên được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn và chất lượng phục vụ người bệnh.

Bình quân mỗi ngày, phòng khám thu hút hơn 250 lượt BN đến khám và điều trị bệnh ngoại trú, trong đó, có 80 lượt BN KCB bằng bảo hiểm y tế (BHYT). Phòng khám còn có phòng lưu bệnh dành cho những BN cần nằm lại để BS theo dõi.

Hàng năm, phòng khám thực hiện nhiều chương trình ưu đãi giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế: Giảm chi phí KCB cho phụ nữ nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và cho trẻ em nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6. Riêng năm 2016, phòng khám miễn phí KCB suốt 1 năm cho 300 BN là người cao tuổi trên địa bàn huyện Bến Lức.

Giám đốc PKĐK Medic Phú Khang - dược sĩ Dương Thị Ngọc Thu chia sẻ: “Phòng khám hoạt động theo phương châm lấy chất lượng KCB, phục vụ lên hàng đầu. Để nâng cao chất lượng KCB, chúng tôi huấn luyện nhân viên y tế từ thái độ phục vụ, quy trình KCB đến kỹ thuật chăm sóc người bệnh phù hợp theo mỗi chuyên khoa nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Được biết, phòng khám sẽ thực hiện gói khám sức khỏe tổng quát dành cho 500 người đăng ký sớm trong 2 ngày 25 và 26/11/2017 (người đăng ký nhận phiếu ưu đãi chỉ đóng 100.000 đồng, thay vì phải đóng 650.000 đồng khi khám sức khỏe tổng quát). Hoạt động này nhằm giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, phát hiện sớm bệnh tật và điều trị kịp thời.


Số lượng bệnh nhân đến khám tại các cơ sở y tế ngoài công lập ngày càng tăng do thủ tục đơn giản

Đặt chất lượng khám, chữa bệnh lên hàng đầu

PKĐK Vạn An (TP.Tân An) được sự tin tưởng của nhiều BN bởi có đội ngũ BS, nhân viên y tế tận tâm, nhiệt tình. Phòng khám có đầy đủ chuyên khoa: Nội, ngoại, sản, nhi, tai - mũi - họng. Từ năm 2015, phòng khám triển khai KCB bằng BHYT, giúp người dân giảm chi phí trong điều trị bệnh.

Giám đốc PKĐK Vạn An - BS Bửu Hiếu cho biết: “Với các trang thiết bị y tế hiện đại, đạt chuẩn cùng đội ngũ BS nhiều năm kinh nghiệm, phòng khám mang đến cho người dân dịch vụ y tế chất lượng, giá cả phù hợp, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục đào tạo BS chuyên khoa sâu, triển khai dự án bệnh viện nhằm tạo môi trường phục vụ KCB tốt hơn. Phòng khám mong muốn Bảo hiểm Xã hội tăng chi phí KCB bằng BHYT nhằm giảm gánh nặng điều trị cho người bệnh, đồng thời mong được phối hợp giữa y tế tư và y tế công trên địa bàn tỉnh cũng như các bệnh viện lớn TP.HCM nhằm chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân”.

Tương tự, PKĐK Phước Lợi (huyện Bến Lức) cũng hoạt động theo phương châm “Vì sức khỏe người bệnh”. Phòng khám được thành lập tháng 11/2014, gồm 6 khoa: Nội, ngoại, tai - mũi - họng, nhi, sản, phụ khoa và các phòng nội soi, X-quang, điện tim, siêu âm, xét nghiệm. Mỗi ngày, phòng khám thu hút bình quân 100-150 lượt BN trong và ngoài xã. Phòng khám có 40 BS có uy tín, chuyên môn cao từ các BV lớn TP.HCM về KCB. Do thái độ phục vụ tận tình, kết quả cận lâm sàng thực hiện tốt nên phòng khám giữ chân BN dù không thực hiện KCB bằng BHYT.

Anh Nguyễn Văn Chọn, ngụ ấp 1, xã Phước Vân, huyện Cần Đước, chia sẻ: “BS, nhân viên y tế ở PKĐK Phước Lợi tận tình hỏi thăm, tư vấn sức khỏe cho BN, xem BN như người thân trong gia đình. Điều người dân mong muốn, phòng khám triển khai KCB BHYT như trước đây nhằm giúp BN giảm bớt khó khăn trong lúc bệnh tật”.


Các cơ sở y tế ngoài công lập mạnh dạn đầu tư trang thiết bị hiện đại

Siết chặt quản lý

Công tác quản lý và triển khai các quy định pháp luật về hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn tỉnh được Sở Y tế và các ngành, đơn vị liên quan quan tâm thực hiện.

Phó Giám đốc Sở Y tế - BS Võ Văn Thắng thông tin: Những năm gần đây, việc hành nghề YTTN trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Qua đó, góp phần giảm tải BN KCB tại các cơ sở y tế công lập. Bên cạnh những đóng góp tích cực của các cơ sở YTTN, hiện nay, khi kiểm tra, thanh tra, các cơ sở này còn vi phạm một số quy định pháp luật về KCB. Cụ thể, người quản lý chuyên môn không có mặt tại cơ sở; biển hiệu ghi không đúng theo nội dung giấy phép hoạt động; BS vừa khám bệnh, vừa bán thuốc; nhân lực chưa bảo đảm trong KCB; không lập sổ khám bệnh và không xử lý chất thải y tế theo quy định. Việc phát triển hệ thống YTTN gần đây mạnh nhưng chưa đáp ứng nhu cầu KCB của người dân. Sở Y tế tiếp tục tạo hành lang pháp lý bình đẳng, khuyến khích YTTN phát triển và xem đây là bộ phận không thể tách rời, nhằm chung tay cùng các cơ sở y tế công lập thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân”.


Cơ sở y tế tư nhân mong được sự phối hợp giữa y tế tư và y tế công trên địa bàn tỉnh cũng như các bệnh viện lớn TP.HCM nhằm chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân

Có thêm nhiều cơ sở YTTN thì người dân có cơ hội và điều kiện thuận lợi để tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao. Vì vậy, việc tạo điều kiện giúp YTTN phát triển là việc làm cần thiết. Đồng thời, cần siết chặt quản lý các cơ sở YTTN theo kế hoạch hoặc đột xuất, xử lý nghiêm các vi phạm nhằm chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở KCB tư nhân, cung cấp các dịch vụ chất lượng tốt, bảo đảm an toàn cho người bệnh. Đối với các cơ sở YTTN, cần hoạt động đúng các quy định, quy chế chuyên môn trong hành nghề, tránh xảy ra vi phạm, ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân.

Toàn tỉnh hiện có 2 bệnh viện đa khoa tư nhân, 13 PKĐK tư nhân, 425 phòng khám chuyên khoa tư nhân. Theo thống kê hàng năm, lượng người đến khám, chữa bệnh tại các bệnh viện công trên 4,3 triệu lượt, hệ thống y tế tư nhân trên 1 triệu lượt.

Năm 2016, ngành Y tế phối hợp thanh tra, kiểm tra 36 cuộc/1.986 lượt cơ sở. Qua kiểm tra, có 136 cơ sở vi phạm (83 cơ sở bị xử phạt hình thức cảnh cáo và 53 cơ sở bị phạt tiền, tổng số tiền phạt trên 301 triệu đồng). Riêng từ đầu năm 2017 đến nay, ngành Y tế phối hợp thanh, kiểm tra 22 cuộc/833 lượt cơ sở. Qua kiểm tra, có 23 cơ sở vi phạm, bị phạt tiền trên 105 triệu đồng./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích