Tiếng Việt | English

05/08/2020 - 15:55

Ý thức người dân là “vắc-xin” phòng, chống Covid-19

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, khó lường tại Đà Nẵng và một số địa phương. Dịch bệnh có nguy cơ lây lan nhanh, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và KT-XH của đất nước. Tính đến 18 giờ, ngày 04/8/2020, cả nước đã ghi nhận 670 ca mắc, trong đó có 8 ca tử vong (6 ca ở Đà Nẵng, 2 ca ở Quảng Nam).

Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành liên quan, chính quyền các cấp trong cả nước tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp nhằm kiểm soát hiệu quả, không được chủ quan, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng, trong đó tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm quan điểm “chống dịch như chống giặc”, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, hoang mang, dao động. Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị nhân dân đề cao cảnh giác phòng ngừa lây nhiễm bệnh, không hoang mang, lo lắng và tiếp tục tin tưởng, ủng hộ, tự giác tham gia, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch và Bộ Y tế. Mỗi người dân tiếp tục là một chiến sĩ, mỗi thôn, xóm, làng, bản, khu phố… là pháo đài, cùng chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh.

Đến thời điểm này, Long An chưa ghi nhận ca mắc, nghi nhiễm bệnh trong cộng đồng dân cư. Tuy nhiên, Long An cũng có nguy cơ xảy ra dịch bệnh vì có nhiều trường hợp trở về từ Đà Nẵng. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tỉnh đã kích hoạt các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Tất cả mọi người dân đều phải tuân thủ các biện pháp phòng dịch vì sự an toàn của bản thân, gia đình và cộng đồng, thể hiện qua việc khai báo y tế, giữ vệ sinh, tránh đi đến những vùng có dịch, không phát tán thông tin thất thiệt gây hoang mang dư luận và làm mất trật tự xã hội.

Khi người dân nâng cao ý thức sẽ góp phần kiểm soát tốt và sớm đẩy lùi dịch bệnh. Ngược lại, nếu lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, dịch bệnh dễ lây lan, khi đó, có quá nhiều người mắc bệnh trong cùng một thời điểm sẽ dẫn đến tình trạng bệnh viện quá tải, đồng nghĩa ca bệnh nặng có khả năng tăng lên, việc chăm sóc và điều trị sẽ khó khăn hơn. Đội ngũ y, bác sĩ sẽ phải đối mặt với những áp lực lớn.

Vì vậy, hơn lúc nào hết, ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, lúc này, tinh thần chủ động, nghiêm túc của người dân trong cuộc chiến với dịch bệnh phải được phát huy cao độ. Ý thức chủ động, tự giác chấp hành các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của ngành Y tế từ mỗi người dân chính là “vắc-xin” tốt nhất để ngăn chặn dịch bệnh. Tâm thế của mỗi người trước những biến cố và ý thức công dân đóng vai trò lớn để “vượt sóng” thành công./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết