Tiếng Việt | English

18/02/2020 - 11:32

Yêu cầu khôi phục lại đoạn rạch công cộng bị san lấp

Trả lời của UBND huyện Tân Trụ

Trả lời của UBND huyện Tân Trụ
UBND huyện Tân Trụ, tỉnh Long An có nhận đơn kiến nghị của ông Nguyễn Văn Nhẹ, ngụ ấp Bình Thạnh, xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ, với nội dung: Kiến nghị UBND huyện Tân Trụ xem xét điều chỉnh con rạch công cộng tại ấp Bình Thạnh, xã Bình Tịnh thuộc quyền sử dụng đất của ông và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông. Về việc này, Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trương Thanh Liêm đã có văn bản trả lời đơn kiến nghị. Theo đó, qua kết quả thẩm tra của UBND huyện Tân Trụ, nguồn gốc đất là của ông Nguyễn Văn Cằn.

Vào khoảng năm 1950, ông Cằn đào một đường thoát nước ra sông Vàm Cỏ Tây với chiều dài khoảng 90m (chiều ngang hiện tại khoảng từ 4-6m). Sau đó, ông Cằn cho toàn bộ khu đất tại khu vực này cho em trai là ông Nguyễn Văn Sủng (không xác định được thời gian). Ông Sủng sử dụng đến khoảng năm 1975 thì giao lại cho con trai là ông Nguyễn Văn Hoa sử dụng.

Theo hồ sơ địa chính năm 1990, bản đồ địa chính đầu tiên để thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm (cấp giấy trắng) thì đoạn rạch công cộng này đã được thể hiện trên bản đồ. Theo hồ sơ địa chính năm 1996, đoạn rạch này tiếp tục được thể hiện trên bản đồ địa chính là rạch công cộng. Ông Nguyễn Văn Hoa cũng đã được UBND huyện Tân Trụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích là 19.759m² gồm 12 thửa đất. Theo hồ sơ địa chính năm 2005, thực hiện chỉnh lý biến động thì đoạn rạch này vẫn là rạch công cộng. 

Đến năm 2009, ông Nguyễn Văn Hoa thực hiện tặng cho quyền sử dụng đất cho em ruột là Nguyễn Văn Nhẹ đối với 3 thửa đất trong số 12 thửa đất. Theo hồ sơ địa chính năm 2010 thì đoạn rạch này vẫn được thể hiện là rạch công cộng cho đến thời điểm này. Như vậy, qua hồ sơ địa chính được xác lập từ năm 1990 và các thời kỳ 1996, 2005 và năm 2010 thì đây được xác định là rạch công cộng. Về pháp lý ông Nguyễn Văn Nhẹ cũng như trước đây anh ông Nhẹ là ông Nguyễn Văn Hoa đều không chứng minh được chủ quyền trên đoạn rạch này. Trong quá trình sử dụng, gia đình ông Nhẹ tổ chức lấp ngang đầu rạch đoạn tiếp giáp sông Vàm Cỏ Tây, đồng thời lấp một đoạn rạch dài khoảng 32m từ đê bao hướng ra sông Vàm Cỏ Tây. Căn cứ vào nguồn gốc và diễn biến của phần đất rạch nêu trên, UBND huyện không giải quyết công nhận quyền sử dụng đất theo đơn kiến nghị của ông Nguyễn Văn Nhẹ vì đây là rạch công cộng. Giao cho UBND xã Bình Tịnh phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại huyện Tân Trụ kiểm tra, cắm mốc cụ thể ngoài thực địa và làm việc với ông Nguyễn Văn Nhẹ khôi phục lại hiện trạng ban đầu các đoạn rạch mà ông Nhẹ đã san lấp./.

Lê Đức

 

Chia sẻ bài viết