Tiếng Việt | English

10/10/2018 - 16:05

Yêu cầu thi hành án nhằm trả lại con kênh tưới tiêu

Trong đơn gửi đến tòa soạn Báo Long An, ông Nguyễn Ngọc Triệu, ấp 1, xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Thủ Thừa thi hành bản án số 74 của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh về việc tranh chấp đường thoát nước giữa ông và ông Lê Văn Suốt, buộc ông Suốt phải trả lại hiện trạng con kênh tưới tiêu đã bị ông Suốt lấp lại dẫn đến không có đường cấp, thoát nước dẫn vào ruộng.

Hiện trạng con kênh tưới tiêu đã bị ông Suốt lắp lại dẫn đến không có đường thoát nước dẫn vào ruộng

Hiện trạng con kênh tưới tiêu đã bị ông Suốt lắp lại dẫn đến không có đường thoát nước dẫn vào ruộng

Theo đơn phản ánh của ông Triệu, bản án phúc thẩm số 74 ngày 28/3/2017 của TAND tỉnh về việc tranh chấp đường thoát nước giữa nguyên đơn là ông và bị đơn là ông Lê Văn Suốt, nội dung tuyên án như sau: “Ông Nguyễn Ngọc Triệu được sử dụng diện tích 173,5m2 để sử dụng làm đường tưới tiêu nước. Trong đó, diện tích đất làm đường tưới tiêu nước là 92,5m2. Theo trích đo địa chính ngày 12/4/2016, của Công ty TNHH đo đạc nhà đất Hưng Phú được Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại huyện Thủ Thừa phê duyệt ngày 11/5/2016. Diện tích đất làm bờ đất ngăn cách đường nước và thửa đất số 501 và 502 là 81m2,…”

Ông Triệu đã mở đường nước nhưng sau đó ông Suốt đã lấp lại đường nước nên ông đã làm đơn yêu cầu thi hành án. Ông Triệu bức xúc: “Con kênh tưới tiêu đã có từ lâu nay, ruộng lúa của tôi và các hộ liền kề đều sử dụng con kênh này dẫn nước, thoát nước. Tuy nhiên, kể từ ngày xảy ra tranh chấp đến nay, làm ruộng lúa bị thất mùa, gây thiệt hại mùa màng cho tôi và các hộ liền kề. Kể từ khi tòa án tuyên tôi thắng kiện đến nay, Chi cục THADS vẫn chưa thi hành án hộ ông Suốt nhằm trả lại hiện trạng con kênh tưới tiêu”.

Được biết, theo Công văn số 01/TA-DS ngày 14/3/2018 của TAND tỉnh về việc giải thích bản án, nội dung giải thích như sau: “Tại phần quyết định của bản án phúc thẩm số 74 ngày 28/3/2017 của TAND tỉnh đã tuyên ông Nguyễn Ngọc Triệu được sử dụng diện tích đất 173,5m2 để sử dụng làm đường tưới tiêu nước. Thực tế sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, ông Triệu đã sử dụng đất để làm đường tưới tiêu nước, tuy nhiên phía ông Suốt cản trở. Trường hợp trong quá trình thi hành án, một trong các bên hoặc cả hai bên thực hiện quyền của mình theo quyết định của bản án và theo quy định của Luật đất đai mà có một bên ngăn cản, cơ quan thi hành án có quyền ra quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu thi hành án của đương sự, trong đó: Buộc các bên không được thực hiện hành vi cản trở của người sử dụng đất để làm đường tưới tiêu nước”.

Theo nội dung giải thích trên thì cơ quan thi hành án chỉ buộc được các bên không được thực hiện hành vi cản trở người sử dụng đất để làm đường nước tưới tiêu, không thể buộc đương sự phải mở đường nước và trên thực tế đường nước tưới tiêu không còn do đã bị ông Suốt lấp lại.

Nhiều lần Chi cục THADS huyện Thủ Thừa lập biên bản giải quyết việc thi hành án giữa ông Triệu và ông Suốt. Tuy nhiên, ông Suốt không đồng ý việc cho mở đường nước của ông Triệu.

Cục trưởng Cục THADS tỉnh - Bùi Phú Hưng, cho biết: “Do nội dung án tuyên không làm phát sinh quyền và nghĩa vụ của các đương sự theo Luật THADS nên vào ngày 25/7/2018, Chi cục THADS huyện Thủ Thừa có cuộc họp cùng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thủ Thừa trao đổi giải quyết việc thi hành án đối với bản án số 74. Cuộc họp thống nhất yêu cầu tòa án giải thích bản án”. Ông Hưng cũng cho biết, quá trình tổ chức thi hành án, ông Suốt không chấp nhận bản án trên và không tự nguyện thi hành án và Bản án tuyên không buộc nghĩa vụ mở đường nước nên Chi cục THADS huyện Thủ Thừa không thể cưỡng chế buộc ông Suốt chấp hành án. Do vậy, Chi cục THADS huyện Thủ Thừa có Công văn số 271 ngày 01/8/2018, gửi TAND tỉnh để tiếp tục giải thích bản án để chi cục có cơ sở tiếp tục giải quyết vụ việc nhưng đến nay TAND tỉnh vẫn chưa có văn bản trả lời”.

Rất mong các cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết vụ việc nhằm tránh tranh chấp, khiếu nại kéo dài về sau gây khó khăn và thiệt hại mùa màng cho hộ ông Triệu cũng như một số hộ dân liền kề cùng sử dụng con kênh tưới tiêu./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết