Tiếng Việt | English

21/03/2016 - 08:16

Yêu thương và chia sẻ

Với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”, năm 2016 là năm thứ 3, Việt Nam hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3. Phóng viên Báo Long An có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch – Phạm Văn Trấn về ý nghĩa, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3 ở Long An.


Bữa cơm gia đình-sợi dây kết nối tình cảm, góp phần giữ gìn hạnh phúc gia đình

PV: Thưa ông, ông có thể cho biết ý nghĩa Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3?

- Ông Phạm Văn Trấn: Liên Hiệp Quốc chọn ngày 20-3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc vì đây là ngày đặc biệt trong năm khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo. Trong ngày này, độ dài ngày và đêm bằng nhau là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Do đó, ngày 20-3 cũng truyền tải thông điệp cân bằng, hài hòa là chìa khóa mang đến hạnh phúc.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc đầu tiên tổ chức vào 20-3-2013 với thông điệp chính được phát động trên toàn thế giới là “Hãy hành động vì hạnh phúc”. Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3-2014, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc tiếp tục gửi thông điệp đi khắp các quốc gia, trong đó, nhấn mạnh “Đối với mỗi người khác nhau, hạnh phúc có thể mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta đều công nhận rằng hạnh phúc nghĩa là làm việc để chấm dứt xung đột, nghèo đói và các điều kiện không may khác và rất nhiều đồng loại của chúng ta hiện đang phải sống trong điều kiện đó. Hạnh phúc không phải là điều phù phiếm cũng không phải là điều gì xa xỉ. Hạnh phúc là khao khát sâu xa của mọi thành viên trong gia đình nhân loại. Hạnh phúc không nên từ chối một ai và phải là của tất cả mọi người. Khát vọng này ẩn chứa trong cam kết của Hiến chương Liên Hiệp Quốc để thúc đẩy hòa bình, công bằng, nhân quyền, tiến bộ xã hội và mức sống được cải thiện”.

PV: Với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”, Long An làm gì hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3-2016, thưa ông?

- Ông Phạm Văn Trấn: Ban Chỉ đạo Công tác gia đình tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn Ban Chỉ đạo công tác gia đình địa phương, cơ sở tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình, toàn xã hội về Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Từ đó, đề ra hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc. UBND tỉnh ban hành chỉ thị về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác gia đình; chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc hàng năm; đồng thời tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các giá trị đạo đức, lối sống; cách ứng xử trong gia đình, giữa gia đình với cộng đồng; phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình,... nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Đối với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc, năm 2014 và 2015 tổ chức sinh hoạt chuyên đề về nguyên tắc sống hạnh phúc, gia đình hạnh phúc. Ban Chỉ đạo Công tác gia đình các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền bằng xe thông tin lưu động, loa phóng thanh, treo băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, hội thi hội diễn văn nghệ, thể dục thể thao, ... tuyên truyền về lịch sử, ý nghĩa Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3- 2016, với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”, Ban Chỉ đạo Công tác gia đình tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn Ban Chỉ đạo Công tác gia đình các địa phương, cơ sở quan tâm tổ chức các hoạt động cao điểm hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc từ ngày 10 đến ngày 20-3-2016. Cụ thể:

Một là: Tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng về lịch sử, ý nghĩa Ngày Quốc tế Hạnh phúc; chủ đề và thông điệp của Ngày Quốc tế hạnh phúc; Chính sách, pháp luật và việc thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; Nêu gương người tốt, việc tốt; các hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình; khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng.

Hai là: Treo băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích; tuyên truyền trên bảng tin cộng đồng chủ đề và các khẩu hiệu của Việt Nam nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3-2016 tại trụ sở cơ quan, trường học, các trục đường chính, nơi công cộng, nơi đông dân cư.

Ba là: Các cơ quan, tổ chức, địa phương, cơ sở căn cứ tình hình, đặc điểm, điều kiện cụ thể tổ chức và vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Tổ chức các hoạt động từ thiện, yêu thương – chia sẻ, thăm hỏi, giúp đỡ tới các cá nhân, gia đình, cộng đồng khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.Tổ chức mít tinh, các chương trình văn hóa, nghệ thuật, du lịch, hoạt động thể dục, thể thao. Khuyến khích các hoạt động tham quan, du lịch, vui chơi giải trí miễn phí, giảm phí cho người cao tuổi, phụ nữ và trẻ em,…

Tổ chức hội thảo, hội nghị, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi, hội thi về chủ đề hạnh phúc (hạnh phúc cá nhân, hạnh phúc gia đình, hạnh phúc dòng họ, hạnh phúc cộng đồng, hạnh phúc nghề nghiệp, hạnh phúc học đường…), vinh danh các cặp vợ chồng cao tuổi tiêu biểu bền vững.

Thực hiện tốt những điều đó nghĩa là các cơ quan, ban, ngành, cộng đồng và người dân đã góp phần hưởng ứng tích cực Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3, vừa là biểu hiện sự nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho bản thân mình, cho người thân, gia đình và cộng đồng xã hội.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thùy Hương (thực hiện)

Chia sẻ bài viết