Tiếng Việt | English

09/07/2017 - 18:15

Yếu tố bất lợi khiến giá vàng khó tăng tuần tới

Đa số các chuyên gia đã đưa ra nhiều căn cứ để chứng minh khả năng giá vàng sẽ tiếp tục giảm trong tuần tới.

Tuần qua, giá vàng thế giới đã giảm khoảng 2,5% và hướng đến mức giảm theo tuần mạnh nhất kể từ tuần kết thúc vào ngày 05/5. Nhân tố chính ảnh hưởng đến giá vàng trong phiên này là do đồng USD mạnh lên, đặc biệt là khi Báo cáo việc làm tháng 6 chính thức được Bộ Lao động Mỹ công bố vào ngày thứ Sáu (07/7), với 222.000 việc làm mới được tạo ra, cao hơn mức kỳ vọng 180.000 việc làm đưa ra trước đó.

Hiện tại, giá vàng giao ngay đã giảm nhanh về mức 1.212 USD/oz; giá vàng giao tháng 8 giảm 1,1% xuống còn 1.209 USD/oz, là mức thấp nhất kể từ ngày 15/3. Hợp đồng vàng chính thức ghi nhận tuần giảm thứ 5 liên tiếp đồng thời là đợt giảm kéo dài nhất kể từ tháng 12/2016.

Tỷ lệ nhận định giá vàng tuần tới theo khảo sát của Kitco News.

Dự đoán về giá vàng tuần tới, theo kết quả khảo sát của Kitco News tại thị trường phố Wall với 19 thương nhân và nhà phân tích cho thấy, 13 ý kiến (chiếm tỷ lệ 68%) cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục giảm trong tuần tới; 4 ý kiến khác (21%) lạc quan cho rằng giá vàng tăng trở lại và chỉ có 2 ý kiến (11%) đưa ra ý kiến nhận định giá vàng đi ngang.

Trong một cuộc thăm dò trực tuyến khác được thực hiện với 814 người tham gia đã có 386 ý kiến phản hồi (tỷ lệ 47%) cho rằng giá vàng sẽ hồi phục trở lại trong tuần tới; 324 ý kiến khác (tỷ lệ 40%) cho biết giá vàng sẽ giảm và 104 ý kiến còn lại (tỷ lệ 13%) cho rằng giá vàng ổn định ở mức hiện tại.

Sean Lusk - Giám đốc phụ trách bảo hiểm rủi ro về thương mại của Walsh Trading nhận định, Báo cáo việc tháng 6 khởi sắc sẽ tiếp tục đẩy chỉ số USD tăng cao, vì thế giá vàng sẽ bị chi phối tiêu cực, đặc biệt là vào đầu tuần tới.

Trong khi đó, Colin Cieszynski - chuyên gia phân tích thị trường Canada tại CMC Markets cho biết, khả năng hồi phục của giá vàng trong tuần tới là rất thấp. Phân tích về mặt kỹ thuật cho thấy, việc giảm giá liên tục trong thời gian qua của vàng đã phá vỡ đường trung bình 200 ngày và sẽ tiếp tục gia tăng đà giảm điểm.

“Đồng Yen Nhật Bản hiện cũng đang suy giảm là tác động khiến các nhà đầu tư dần rút vốn khỏi các kênh đầu tư vàng – lĩnh vực trước đây vẫn được coi là tài sản đảm bảo an toàn. Với những diễn biến về giá trong thời gian gần đây, không thể loại trừ khả năng vàng sẽ trở lại mức thấp trong tháng 3 vừa qua ở mức gần 1.200 USD/oz”, Colin Cieszynski nhận định.

Tương tự như những nhận định trên, Jasper Lawler - chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của Tập đoàn Capital London cũng cho biết, giá vàng đang giảm nhanh và phá vỡ mức hỗ trợ kỹ thuật. Lawler nói: "Tập đoàn đang nhận định nhiều khả năng giá vàng sẽ thiết lập mốc 1.200 USD/oz”.

Kevin Grady, Chủ tịch Phoenix Futures and Options LLC cũng dự đoán vàng sẽ giảm xuống 1.200 USD/oz trong thời gian ngắn vì nhận thấy số lượng thương nhân tham gia vào thị trường vàng đang giảm thấp. Trong khi đó, dự kiến bản dự thảo của Cục Dự trữ Liên bang sắp được công bố cũng có thể gây áp lực lên giá vàng.

Không dừng lại ở đó, Ralph Preston - Hiệu trưởng của Heritage West Financial đã nhận xét rằng, khi thị trường kim loại quý đã phá vỡ ngưỡng hỗ trợ dưới 1.250 USD/oz, thì trong những tuần tới, giá vàng còn có thể giảm xuống mức 1.180 USD/oz.

Phil Flynn - chuyên gia phân tích về thị trường cao cấp của Price Futures Group là một trong số ít người nhận định giá vàng sẽ hồi phục trong tuần tới. Ông này lưu ý rằng, mặc dù kim loại này đã bị “tổn thương” trong thời gian gần đây bởi kỳ vọng về chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn trên toàn cầu, nhưng trong tuần tới giá vàng sẽ tăng trở lại.
“Chúng tôi tin rằng một số nhà đầu tư vẫn đang lạc quan vào chính sách thắt chặt tiền tệ của Fed được đánh giá trong báo cáo việc làm vừa qua. Điều này ít nhiều sẽ hỗ trợ tích cực cho giá vàng thời gian tới”, Flynn nhận định.

Afshin Nabavi, trưởng bộ phận kinh doanh nhà MKS cũng cho rằng, giá vàng sẽ bị giới hạn trong phạm vi nhất định mặc dù vẫn có nhiều tiềm năng tăng điểm hơn là giảm điểm. Ông này tin vào khả năng giá vàng tăng trở lại ngày trong tuần tới./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết