Tiếng Việt | English

08/01/2018 - 20:02

Yếu tố nữ quyền bao trùm giải thưởng điện ảnh Quả cầu Vàng 2018

Các tác phẩm được tôn vinh nhiều nhất tại Lễ trao giải Quả Cầu Vàng lần thứ 75 gồm “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” và “Big Little Lies” đều tập trung vào các nhân vật nữ.


Dàn viễn viên trong phim 'Big Little Lies.' (Nguồn: NBC)

Lễ trao giải Quả Cầu Vàng lần thứ 75 vừa diễn ra tại Beverly Hills, California, Mỹ được xem là buổi lễ mang sắc thái tôn vinh nữ quyền bậc nhất trong lịch sử giải thưởng này.

Các tác phẩm được tôn vinh nhiều nhất gồm “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” (gọi tắt là Three Billboards) và “Big Little Lies” đều tập trung vào các nhân vật nữ. Ngoài ra, sự kiện cũng dành thời gian để trao giải thành tựu trọn đời Cecil B. DeMille cho “bà hoàng truyền hình” Oprah Winfrey.

Đây là sự kiện lớn đầu tiên của Hollywood kể từ sau khi scandal tình dục của Harvey Weinstein bị phanh phui. Vào đầu tháng 10, nhà sản xuất quyền uy bậc nhất Hollywood này đã bị tờ New York Times phanh phui với hàng loạt tố cáo lạm dụng tình dục từ các nữ diễn viên từng làm việc chung với ông. Scandal này làm rúng động của làng giải trí thế giới với hashtag #MeToo và khiến tờ Time chọn những người dũng cảm đứng lên tố cáo là “Nhân vật của năm 2017.” Để thể hiện sự phản kháng với việc lạm dụng tình dục, các sao nữ đồng loạt mặc trang phục màu đen lên thảm đỏ Quả Cầu Vàng.

Người dẫn chương trình Seth Meyers không quên nhắc tới scandal tình dục với góc nhìn hài hước và nhận được sự hưởng ứng từ khán giả. Meyers mở màn bằng việc tuyên bố: “Đây là năm 2018: cần sa đã được hợp pháp hóa còn lạm dụng tình dục thì không. Đây sẽ là một năm rất tuyệt!”. MC này tếu táo nhắc tới việc Harvey Weinstein đã ảnh hưởng thế nào tới Hollywood thời gian qua: “Phải rất lâu rồi một người đàn ông da trắng tại Hollywood mới lại run sợ đến vậy. Đối với các ứng cử viên nam, đây sẽ là lần đầu tiên trong ba tháng các vị không phải sợ khi nghe tên mình được đọc to."

Bộ phim về tình yêu giữa một cô gái và thủy quái “The Shape of Water” được Meyers ví von là “nghe qua tưởng nội dung một phim của Woody Allen”. Tác phẩm này nhận được nhiều đề cử nhất tại Quả Cầu Vàng 2018 với bảy hạng mục và được xem là ứng viên sáng giá nhất tại giải “Phim chính kịch xuất sắc nhất.” Tuy nhiên, “The Shape of Water” chỉ giành giải đáng kể là “Đạo diễn xuất sắc nhất” (Guillermo del Toro) đã bất ngờ bị “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” qua mặt. “Three Billboards” kể về việc một người mẹ có con bị hãm hiếp và sát hại. Quá thất vọng vì sự thờ ơ của nhà chức trách, bà đã thuê ba tấm biển quảng cáo to đặt trên đường để nhắc nhở cảnh sát hãy tìm ra thủ phạm.

“Three Billboards” chiến thắng tại các hạng mục Phim chính kịch, Nữ diễn viên chính (Frances McDonagh), Nam diễn viên phụ (Sam Rockwell) và Kịch bản gốc xuất sắc nhất. Bên cạnh chất lượng được đánh giá cao, bộ phim còn được cho là có tiếng nói “chính trị” khi đả kích nạn xâm hại tình dục. Cùng chiến thắng bốn giải như “Three Billboards” còn có phim truyền hình “Big Little Lies” với dàn sao nữ hàng đầu Nicole Kidman, Resse Witherspoon và Shailene Woodley. Nicole Kidman nhận giải “Nữ diễn viên phim truyền hình xuất sắc” với vai một nạn nhân của bạo hành gia đình và khiến nhiều người xúc động với tuyên bố: “Những thành tựu của tôi cũng là những thành tựu của mẹ tôi – người luôn chiến đấu vì quyền của phụ nữ."

Các tác phẩm khác tập trung vào phái nữ như “The Handmaid’s Tale” “The Marvelous Mrs. Maisel” đều được trao giải. Ngay cả khi lên bục nhận giải “Nam diễn viên chính xuất sắc” cho vai diễn Thủ tướng Churchill trong “The Darkest Hour”, tài tử kỳ cựu Gary Oldman cũng phát biểu cho rằng “thế giới thực sự cần có thêm nhiều sự thay đổi."

Khoảnh khắc đáng nhớ nhất đêm trao giải là khi Oprah Winfrey nhận giải Thành tựu trọn đời Cecil B. DeMille. Bà là sao nữ da đen đầu tiên trong lịch sử nhận giải này kể từ khi nó bắt đầu được trao vào năm 1952. 

Bài phát biểu của Oprah khiến nhiều người xúc động: “Tôi còn là một cô bé vào năm 1964, khi Sidney Poitier nhận giải Oscar. Tôi chưa bao giờ thấy một người đàn ông da đen nào ăn mừng cuồng nhiệt đến thế. Giờ đây, chính lúc này đang có nhiều cô bé khác chứng kiến tôi trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên nhận giải Thành tựu trọn đời. Đây là một vinh dự lớn. Tôi muốn tất cả những người phụ nữ, những cô gái đang xem chương trình này biết rằng một ngày mới đang tới. Và nếu ngày mai tươi sáng ấy có thực, ấy là nhờ rất nhiều người phụ nữ tuyệt vời và cả những người đàn ông kiên cường chiến đấu vì một tương lai mà không có nạn nhân nào phải nói ‘Tôi cùng từng bị như vậy’ nữa!”

“Đã quá lâu rồi, phụ nữ không còn được lắng nghe hay tin tưởng khi dám nói lên sự thật bởi người đàn ông quyền lực nữa. Nhưng giờ đã tới lúc rồi!”. Bài phát biểu của Oprah được cả khán phòng đứng dậy vỗ tay và là điểm nhấn chính cho một đêm trao giải đậm màu sắc nữ quyền./.

Các giải chính tại Quả Cầu Vàng lần thứ 75:

Phim chính kịch xuất sắc nhất:
Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

Phim hài/nhạc kịch xuất sắc nhất:
Lady Bird

Nam diễn viên phim chính kịch xuất sắc nhất:
Gary Oldman, Darkest Hour

Nữ diễn viên phim chính kịch xuất sắc nhất:
Frances McDormand, Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

Nam diễn viên phim hài/nhạc kịch xuất sắc nhất:
James Franco, The Disaster Artist

Nữ diễn viên phim hài/nhạc kịch xuất sắc nhất:
Saoirse Ronan, Lady Bird

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất:
Sam Rockwell, Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất:
Alison Janney, I, Tonya

Đạo diễn xuất sắc nhất:
Guillermo del Toro, The Shape of Water

Kịch bản xuất sắc nhất:
Martin McDonagh, Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

Phim hoạt hình xuất sắc nhất:
Coco

Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất:
In the Fade (Đức)

Nhạc phim xuất sắc nhất:
The Shape of Water

Ca khúc trong phim xuất sắc nhất:
This Is Me - The Greatest Showman

Phim truyền hình xuất sắc nhất:
The Handmaid's Tale

Phim truyền hình hài xuất sắc nhất:
The Marvelous Mrs Maisel

Nam diễn viên phim truyền hình nhiều tập xuất sắc nhất:
Sterling K Brown, This is Us

Nữ diễn viên phim truyền hình nhiều tập xuất sắc nhất:
Elisabeth Moss, The Handmaid's Tale

Nam diễn viên phim truyền hình hài/nhạc kịch xuất sắc nhất:
Aziz Ansari, Master of None

Nữ diễn viên phim truyền hình hài/nhạc kịch xuất sắc nhất:
Rachel Brosnahan, The Marvelous Mrs Maisel

Phim truyền hình một hoặc ít tập xuất sắc nhất:
Big Little Lies

Nam diễn viên chính phim truyền hình một hoặc ít tập xuất sắc nhất:
Ewan McGregor, Fargo

Nữ diễn viên chính phim truyền hình một hoặc ít tập xuất sắc nhất:
Nicole Kidman, Big Little Lies

Nam diễn viên phụ phim truyền hình một hoặc ít tập xuất sắc nhất:
Alexander Skarsgard, Big Little Lies

Nữ diễn viên phụ phim truyền hình một hoặc ít tập xuất sắc nhất:
Laura Dern, Big Little Lies

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết