Tiếng Việt | English

14/02/2018 - 18:58

Ðậm đà hương vị Việt

“Mừng ngày tết trên khắp quê tôi, người ra Trung, ra Bắc vô Nam. Dù đi đâu ai cũng nhớ, về chung vui bên gia đình”. Ngày tết trong tâm thức người Việt mang ý nghĩa vô cùng thiêng liêng. Đây là khoảng thời gian để mọi người sum họp, quây quần bên gia đình. Bữa cơm ngày tết cũng vì thế mà ấm cúng và thịnh soạn hơn bao giờ hết. Không như ngày thường, mâm cơm ngày tết còn mang nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của từng vùng, miền. Với người miền Nam, nét đặc trưng ấy thể hiện qua những món ăn truyền thống như canh khổ qua dồn thịt, thịt kho tàu, bánh tét, tai heo ngâm giấm,...

Canh khổ qua dồn thịt

Một món ăn quen thuộc, cùng “góp mặt” trong thực đơn ngày tết ở miền Nam đó là canh khổ qua dồn thịt. Đây là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Người miền Nam thường ăn món này trong bữa cơm chiều 30 tết với mong muốn những chuyện khổ cực, không vui trong năm cũ sẽ qua đi, bước sang năm mới với nhiều niềm vui, may mắn.

Thịt heo kho tàu

Đối với đa số gia đình miền Nam thì ngày tết, nhà nào cũng có một nồi thịt heo kho tàu hay còn gọi là thịt kho hột vịt, thịt kho nước dừa. Cách làm món này khá đơn giản. Thịt heo chọn để kho thường là thịt ba rọi nửa nạc, nửa mỡ hoặc thịt nạc vai. Cắt miếng thịt to bằng ba ngón tay, tẩm ướp với gia vị như tỏi, muối, đường, bột ngọt. Sau đó, cho tất cả vào nồi, kho với nước dừa, thả trứng luộc chín, được lột vỏ vào kho chung rồi nêm nếm lại vừa ăn. Thịt kho tàu thơm lừng, chín mềm, béo ngậy ăn ngon đúng điệu với cơm trắng và dưa giá.

Tai heo ngâm giấm

Ngày tết, nếu chán ngấy các món ăn thịt, hải sản giàu đạm thì món tai heo ngâm giấm chua ngọt là một lựa chọn thú vị. Tai heo ngâm giấm có màu trắng ngà, khi nhai cho cảm giác giòn giòn, vị chua dịu, ngọt thanh và cay cay của gia vị hòa quyện cùng mùi thơm của hành, tỏi, nước mắm. Tai heo ngâm giấm dùng để nhâm nhi, cuốn với bánh tráng hoặc trộn gỏi đều rất ngon. Tùy theo khẩu vị có thể ăn kèm rau sống hoặc chấm thêm nước mắm tỏi, ớt.

Bánh tét

Bánh tét mang nét đặc trưng riêng của ẩm thực miền Nam. Bánh tét được gói thành đòn dài với lớp lá chuối bọc bên ngoài, bên trong là nếp, tùy theo loại bánh mà sử dụng loại nhân cho phù hợp. Thường thì có ba loại là bánh mặn (nhân đậu, thịt heo), bánh ngọt (nhân chuối hoặc nhân đậu xanh) và bánh nhân thập cẩm. Ngoài ý nghĩa ẩm thực, bánh tét còn mang đậm ý nghĩa lễ nghi truyền thống, thường dùng để cúng ông bà, tổ tiên và làm quà biếu. Bánh tét mặn ăn kèm với thịt heo kho tàu, củ kiệu,... là món ăn hấp dẫn trong ngày tết.

Còn gì tuyệt vời bằng được quây quần bên gia đình, thưởng thức những món ăn đặc trưng ngày tết!

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết