Tiếng Việt | English

30/12/2015 - 15:29

​Anh Khôi và Mai Hưng vô địch cờ vua Đông Nam Á

Ngày 30-12, hai kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi (nam) và Nguyễn Thị Mai Hưng (nữ) đã đăng quang Giải cờ vua vô địch Đông Nam Á 2015 diễn ra tại Jakarta, Indonesia.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, HLV Lâm Minh Châu cho biết: “Giải vô địch Đông Nam Á này được tổ chức khá gấp gáp nên không hấp dẫn được những kỳ thủ hàng đầu khu vực tranh tài. Thậm chí, cờ vua VN vắng mặt cả hai kỳ thủ hàng đầu là Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn. Đại diện VN ở nội dung đơn nam là Nguyễn Văn Huy, Đào Thiên Hải và kỳ thủ trẻ Nguyễn Anh Khôi”.

Nguyễn Anh Khôi đã giành chức vô địch nam Đông Nam Á. Ảnh: Chessdom.com

Mai Hưng đã bất bại cả 11 ván đấu. Ảnh: Chessdom.com

Và Anh Khôi (13 tuổi, Elo 2368) là kỳ thủ nhỏ tuổi nhất nội dung đơn nam và xếp thứ 9 về hệ số Elo. Sau 10 ván đầu tiên, Anh Khôi đã đạt được 6 điểm, chỉ kém 0,5 điểm so với người dẫn đầu Garcia Jan Emmanuel (Phillippines, Elo 2410).

Bà Thanh Thảo - mẹ Anh Khôi cho biết: “Ở ván cuối cùng, Anh Khôi đã quyết định chơi đôi công sòng phẳng với kỳ thủ chủ nhà - hạt giống số 1 của giải Megaranto Susanto (Elo 2554). Kết quả, Anh Khôi đã bất ngờ giành chiến thắng sau khoảng 4 giờ đấu trí. Kết quả này giúp Anh Khôi giành chức vô địch dù có cùng 7 điểm với Đào Thiên Hải và Garcia Jan Emmanuel nhờ hơn về hiệu số phụ. Từ Indonesia, Anh Khôi gọi điện về nói chức vô địch là món quà tặng mẹ nhân ngày sinh nhật”.

Một chi tiết thú vị là á quân Đào Thiên Hải cũng chính là HLV hiện thời của Anh Khôi. Ở ván thứ 8, Anh Khôi cũng đã xuất sắc cầm hòa Đào Thiên Hải trong cuộc đấu trí tay đôi.

Ở giải nữ, Mai Hưng được xếp hạt giống số 3 với hệ số Elo 2249, kém Frayna Janelle Mae (Philippines, Elo 2272) và Hoàng Thị Như Ý (Elo 2270).

Tuy nhiên, Mai Hưng đã bất bại cả 11 ván đấu (7 thắng, 4 hòa) để có được 9 điểm. Trong đó, Mai Hưng đã cầm hòa hạt giống số 1 Frayna Janelle Mae ở ván 2, đánh bại Như Ý ở ván 5. Thành tích này giúp Mai Hưng đoạt chức vô địch của giải nhờ hơn người xếp thứ hai Frayna Janelle Mae đúng 1 điểm.

Tấn Phúc/tuoitre online 

Chia sẻ bài viết