Tiếng Việt | English

28/04/2016 - 09:25

​Brazil ghi nhận 91.000 ca nhiễm mới virút Zika

Phun thuốc diệt muỗi phòng virút Zika lây lan ở phía nam Brasília, Brazil - Ảnh: AFP
Theo AFP, cụ thể, trong khoảng thời gian từ 3-1 đến 2-4, Brazil đã có 91.387 trường hợp nhiễm virút Zika. Trong đó, khu vực đông bắc nước này có tới 30.286 ca nhiễm. Đã có 3 người chết vì loại virút do muỗi truyền.

Brazil hiện có khoảng 1,5 triệu ca nhiễm virút Zika trong tổng số ước tính 2 triệu người nhiễm virút này toàn thế giới ở hơn 40 quốc gia.

Mặc dù đã có hàng loạt nghiên cứu nhưng tới nay người ta vẫn còn hiểu biết rất ít về loại virút này. Ví như việc virút Zika có thể ẩn nấp bao lâu trong cơ thể người, mức độ lây nhiễm virút này qua đường tình dục ra sao, danh sách đầy đủ về các chứng bệnh cũng như rối loạn nào do nó gây ra như thế nào và đâu là những loại muỗi có khả năng lây truyền virút đó.

Giới khoa học gần đây đã thống nhất quan điểm virút Zika là nguyên nhân gây bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh và gây ra những trục trặc hệ thần kinh có thể tấn công cả người lớn như hội chứng Guillain-Barre gây liệt và tử vong.

Hiện chưa có vắc xin hay thuốc điều trị virút Zika.

Trong số các ca nhiễm tới nay ở Brazil có 2.844 thai phụ. Giám đốc cơ quan kiểm soát bệnh truyền nhiễm Brazil, Claudio Maierovitch nói: “Tới nay vẫn chưa thể khẳng định được bao nhiêu phần trăm thai phụ dương tính với virút Zika sẽ sinh ra con bị bệnh đầu nhỏ”.

Trong khi đó, số ca bị sốt xuất huyết cũng tăng vọt lên 802.429 ca, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm ngoái tại Brazil./.

D. Kim Thoa/tuoitre online

Chia sẻ bài viết