Tiếng Việt | English

07/11/2018 - 16:52

“Điểm sáng pháp luật” - Mô hình hay cần nhân rộng

Cung cấp các đầu sách liên quan đến một số luật cần thiết, trang bị tủ sách pháp luật miễn phí cho các địa phương, doanh nghiệp,... là hoạt động thường xuyên của mô hình Điểm sáng pháp luật được huyện Cần Đước, tỉnh Long An duy trì từ nhiều năm nay.

Điểm sáng pháp luật, mô hình hay tại Cần Đước

Điểm sáng pháp luật, mô hình hay tại Cần Đước

Bước đầu, huyện chọn 2 xã Phước Đông và Long Hòa làm điểm thực hiện mô hình Điểm sáng pháp luật. Theo UBND xã Phước Đông, các loại sách về pháp luật được trang bị tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng phục vụ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cộng đồng dân cư khu vực xung quanh. Ngoài ra, địa phương chọn Công ty (Cty) TNHH Nguồn Lực Thời Trang đóng trên địa bàn tiếp nhận các loại sách nói trên.

Qua quan sát, doanh nghiệp này dành riêng khu vực để trang bị tủ sách pháp luật. Nơi này có bố trí bàn, ghế gần bên xưởng sản xuất để thuận tiện cho công nhân khi có nhu cầu tìm hiểu về luật trong lúc giải lao. Phó Giám đốc Cty TNHH Nguồn Lực Thời Trang - Phan Văn Khôi thông tin, Cty có khoảng 250 công nhân làm việc với ngành nghề chủ yếu là sản xuất hàng may sẵn. Ngoài kinh doanh, Cty quan tâm đến tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho công nhân, hưởng ứng các phong trào do địa phương phát động. Nhiều năm liền, Cty đạt thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hàng ngày, cứ mỗi lần giải lao, Ban Giám đốc yêu cầu công nhân di chuyển ra khu vực có trang bị sách về luật để tìm đọc. Do luật là mảng khó nên Cty chọn lựa những loại sách liên quan đến đời sống hàng ngày cũng như gắn với công việc của công nhân. Vì vậy, hầu hết các loại sách được trang bị tại đây là những vấn đề liên quan đến Bộ luật Lao động; Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế; Phòng, chống bạo lực gia đình; Hôn nhân - Gia đình,... Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động và người lao động, ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà - công nhân may tại đây, chia sẻ: “Nhờ có tủ sách pháp luật, công nhân chúng tôi hiểu hơn về quy định của pháp luật liên quan đến các chế độ nghỉ phép, kết hôn, tăng ca, bảo hiểm xã hội,... Vì vậy, chúng tôi yên tâm hơn trong sản xuất”.

Còn tại xã Long Hòa, các đầu sách về pháp luật chủ yếu phục vụ người dân sinh sống gần đó và học sinh các trường lân cận. Một điểm nhấn nữa trong công tác tuyên truyền pháp luật tại huyện Cần Đước chính là trang bị tủ sách pháp luật tại một số điểm cà phê, phục vụ nhu cầu tìm đọc của người dân địa phương và khách qua đường.

Trưởng phòng Tư pháp huyện Cần Đước - Lê Minh Mẫn cho biết, Cần Đước xây dựng nhiều mô hình về tuyên truyền pháp luật, trong đó nổi bật nhất là hoạt động của các Điểm sáng pháp luật. Hạt nhân nòng cốt thực hiện mô hình là những câu lạc bộ pháp luật, các tổ hòa giải cơ sở ở từng địa phương. Họ là những thành viên hỗ trợ đắc lực cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Mỗi năm, huyện sơ kết, đánh giá những mặt thuận lợi, hữu ích cũng như rút kinh nghiệm về những hạn chế của mô hình. Hiện nay, có 10/16 đơn vị hành chính trong huyện thực hiện mô hình này. Bước đầu, Phòng Tư pháp cập nhật những văn bản pháp luật mới như các nghị định, thông tư,... được triển khai đến cán bộ, công nhân viên chức và người lao động trong hệ thống chính trị. Sau đó, huyện tuyên truyền, cung cấp tài liệu miễn phí về cho các địa phương. Tùy vào điều kiện thực tế của các xã, thị trấn, Phòng Tư pháp phối hợp chính quyền lựa chọn hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp.

Có thể nói, gần 3 năm thực hiện mô hình Điểm sáng pháp luật không chỉ góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng huyện điểm điển hình về văn hóa của tỉnh, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc mà các luật triển khai dần đi vào cuộc sống. Thời gian tới, ngành tham mưu huyện tiếp tục nâng chất, nhân rộng sang các địa phương còn lại; đồng thời, dự kiến thành lập thêm một vài mô hình mới góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết