Tiếng Việt | English

05/05/2021 - 14:42

“Duyên nợ” với thanh long

10 năm gắn bó với cây thanh long, anh Nguyễn Minh Xuân (SN 1992), ngụ xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành, tỉnh Long An dành tình cảm đặc biệt cho loại cây này. Thời gian qua, nhiều sản phẩm độc đáo lấy ý tưởng từ thanh long lần lượt được ra đời.

Mặc dù rất bận rộn với công việc nhưng anh Xuân luôn dành thời gian để nuôi dưỡng đam mê với cây thanh long

Mặc dù rất bận rộn với công việc nhưng anh Xuân luôn dành thời gian để nuôi dưỡng đam mê với cây thanh long

Không chỉ đơn giản là loại cây trồng mang lại nguồn thu nhập cho gia đình, với anh Xuân, thanh long còn mang ý nghĩa rất đặc biệt. Xuất phát từ tình yêu thanh long, anh nảy ra ý tưởng làm mô hình Thanh long thu nhỏ bằng sáp để tặng khách hàng. Năm 2019, anh bắt tay cùng một người bạn để thực hiện mô hình. Được tận mắt chiêm ngưỡng và sờ vào những mô hình thanh long mới cảm nhận được hết sự kỳ công, cái tình mà người làm muốn gửi vào sản phẩm. Từ cành, các mắt trên cành, hoa, quả, màu sắc đều được tạo hình rất tinh tế.

Những sản phẩm xinh xắn lấy ý tưởng từ thanh long được mô phỏng bằng sáp

Những sản phẩm xinh xắn lấy ý tưởng từ thanh long được mô phỏng bằng sáp

Anh Xuân cho biết: “Ở mỗi giai đoạn, từng bộ phận trên cây thanh long sẽ có những thay đổi về màu sắc, người làm phải nắm được những đặc trưng của cây để đưa vào sản phẩm. Nguyên liệu làm mô hình chủ yếu từ sáp và kẽm. Sau khi đã lên khung, người làm bắt đầu công đoạn đắp sáp, làm hoa, quả, chỉnh sửa, tạo các chi tiết đặc trưng để sản phẩm mô phỏng được sinh động nhất. Mọi người thường tận dụng thời gian rảnh để làm nên khoảng 2 ngày sẽ hoàn thành sản phẩm. Mô hình Thanh long thu nhỏ bằng sáp đòi hỏi người làm sự khéo tay, tỉ mỉ. Nếu bảo quản tốt, sản phẩm được sử dụng rất lâu”.

Theo thời gian, những chậu thanh long sáp của nhóm anh Xuân được mọi người yêu thích, nhiều người ngỏ ý muốn đặt sản phẩm để làm quà tặng. Hiện nay, ngoài việc làm sản phẩm tri ân khách hàng, nhóm anh Xuân còn “bén duyên” với việc kinh doanh các mô hình thanh long thu nhỏ. Tùy vào kích thước mà mỗi sản phẩm sẽ có giá dao động từ 300.000 -  500.000 đồng/chậu. Khách hàng hiện tại chủ yếu ở Long An và Bình Thuận, thông qua bạn bè, mạng xã hội, họ tìm đến nhóm đặt hàng. Hiện thanh long sáp không chỉ để trang trí bàn làm việc, không gian sống mà còn được xem như loại cây phong thủy mang ý nghĩa tài lộc, may mắn cho mọi người.

Song song đó, thanh long tượng trưng cho sự thịnh vượng, giàu sang nên xu hướng làm cây cảnh từ thanh long được nhiều người đón nhận. Được biết, từ năm 2018, anh Xuân bắt tay làm thanh long cảnh hình tháp để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Theo anh Xuân, những nhánh thanh long được đưa lên chậu để ghép phải khỏe, đẹp, cho trái to, căng bóng. Giá mỗi tháp thanh long phụ thuộc vào số lượng trái khi lên chậu. Theo quan niệm của người dân thì những con số mang lại tài lộc, may mắn như 9, 19, 29, 39, 79,… thường được yêu thích.

Cũng xuất phát từ tình yêu thanh long nên vào ngày trọng đại của cuộc đời, anh Xuân đã cùng bạn bè lên ý tưởng làm cổng cưới từ thanh long. “Để hoàn thiện chiếc cổng cưới, bạn bè tôi mất khoảng 1 ngày để thực hiện. Nguyên vật liệu chủ yếu là thanh long, lá dừa, chuối,… Hàng trăm trái thanh long đã được sử dụng để kết cổng cưới, tránh lãng phí thực phẩm, mọi người sử dụng thanh long hàng dạt trang trí. Hàng dạt thường được sử dụng làm thức ăn cho cá, nếu bán thì chỉ vài trăm đồng/kg. Với tôi, cổng cưới không chỉ được kết tinh từ những sản vật của quê hương Châu Thành mà còn được kết tinh từ tình bạn, tình yêu mãnh liệt của chúng tôi đối với thanh long” - anh Xuân chia sẻ.

Cổng cưới độc đáo trong ngày trọng đại của anh Xuân

Cổng cưới độc đáo trong ngày trọng đại của anh Xuân

Đầu tháng 01/2021, mạng xã hội liên tục chia sẻ hình ảnh chiếc cổng cưới độc đáo được kết từ hàng trăm trái thanh long vô cùng ấn tượng. Chỉ bằng những nguyên liệu vô cùng quen thuộc, đơn giản nhưng qua bàn tay khéo léo, sự sáng tạo của con người đã cho ra đời chiếc cổng cưới vô cùng “độc, lạ”.

Được gặp gỡ, trò chuyện cùng anh Xuân, chúng tôi cảm nhận được tình yêu, niềm đam mê mãnh liệt mà chàng trai 9X muốn gửi vào thanh long. Mặc dù rất bận rộn với công việc nhưng anh Xuân luôn dành thời gian để nuôi dưỡng đam mê của mình. Từ lâu, thanh long đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của anh./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết