Tiếng Việt | English

30/08/2017 - 11:56

“Em muốn đi học lại!”

Là học sinh giỏi nhiều năm liền, đủ điểm đậu vào Trường THPT Nguyễn Thông theo nguyện vọng 1 nhưng “cánh cửa” THPT dường như đóng lại đối với Đỗ Thị Thu Thảo, ngụ ấp 4, xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Long An khi em được chẩn đoán mắc căn bệnh viêm đa khớp mãn tính ở thanh, thiếu niên.


Thảo vẫn thường lặng lẽ xem đi, xem lại những tờ giấy khen dành cho thành tích học sinh giỏi suốt nhiều năm của mình

Nỗi buồn trong căn nhà nhỏ

Căn nhà nhỏ của mẹ con chị Đỗ Thị Nhung những ngày này thiếu hẳn tiếng cười, thay vào đó là những giọt nước mắt vì đau đớn của Thu Thảo (con chị Nhung) và sự đăm chiêu, đau đáu của người mẹ. Chị Nhung là mẹ đơn thân, nhà không có đất sản xuất. Mười mấy năm qua, mẹ con chị nương tựa vào nhau, sống bằng tiền làm thuê của chị. Dù cuộc sống thiếu thốn nhưng bù lại, chị Nhung có một cô con gái ngoan ngoãn và học giỏi. Thu Thảo hoạt bát, vui vẻ, nhiều năm liền là học sinh giỏi của lớp. Kết quả kỳ thi vào lớp 10, Thảo đậu vào Trường THPT Nguyễn Thông với số điểm khá cao, nhưng bỗng nhiên tai họa ập đến!

Từ lâu, Thảo thường nói với mẹ về chứng đau khớp của mình nhưng nhiều lần khám bệnh vẫn chưa tìm ra nguyên nhân. Những tháng gần đây, bệnh trở nặng, các khớp sưng khiến Thảo đi lại rất khó khăn. Chị Nhung đưa con đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, các bác sĩ chẩn đoán Thảo mắc chứng viêm đa khớp mãn tính ở thanh, thiếu niên. Nằm viện hơn nửa tháng, thấy gia đình mình không đủ điều kiện nên chị Nhung đưa Thảo về nhà, tiếp tục điều trị bằng Đông y.

Những ngày này, chị nghỉ hẳn, ở nhà chăm sóc con, vừa đắp thuốc, vừa đưa con đi châm cứu, tập vật lý trị liệu. Chị Nhung nghẹn ngào: “Mấy hôm trước, nhìn các bạn vui vẻ đến trường, Thảo cứ nằng nặc đòi tôi may áo dài cho đi học nhưng bây giờ, con đứng còn chưa vững thì làm sao đi học được!”.

Ước mơ tới trường

Đến thăm Thảo, cô bé yếu ớt, chân tay có biểu hiện biến dạng. Thảo nói, sau thời gian điều trị bằng Đông y, có thể tự đi lại được. Tuy nhiên, ngồi xổm hoặc một số động tác, Thảo vẫn không thực hiện được. Những ngày này, nhìn bạn bè nô nức đến trường, Thảo khóc suốt. Em không đồng ý cho chúng tôi ghi hình. Chúng tôi hiểu! Và hiểu cả cách em nâng niu, xem đi, xem lại những tờ giấy khen của mình khi đang dưỡng bệnh tại nhà!

Giờ đây, với mẹ con chị Nhung, không còn cách nào khác là phó mặc mọi thứ cho số phận. Nếu không được điều trị phù hợp và kịp thời, không biết khi nào Thảo mới có thể hồi phục để trở lại với bạn bè, trường lớp. Mong rằng, với sự chung tay, góp sức của mọi người, Thu Thảo sẽ sớm thoát khỏi những ngày chịu đựng đau đớn và tiếp tục thực hiện ước mơ của mình.

Mọi sự hỗ trợ, giúp đỡ Thu Thảo, vui lòng liên hệ trực tiếp chị Đỗ Thị Nhung, ấp 4, xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Long An, số điện thoại: 0162.6060.454./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết