Tiếng Việt | English

30/12/2020 - 08:37

“Hãy luôn nhớ rằng, chúng ta là những đảng viên rường cột của nước nhà”

“Chúng ta là những đảng viên, hơn nữa là những cán bộ rường cột của nước nhà”. Trọng trách ấy, danh dự ấy thật thiêng liêng, cao quý.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương kết nối trực tuyến với 63 tỉnh thành ngày 28/12, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã dành những lời tâm huyết để nói về cơ đồ đất nước, về những thành tựu đáng tự hào trong một năm đầy khó khăn, thử thách, cũng là năm cuối của nhiệm kỳ 5 năm, phân tích bối cảnh trong nước, quốc tế và không quên nhấn mạnh tinh thần tiến lên, không được chủ quan, tự mãn, say sưa với ánh hào quang của vòng nguyệt quế....

Đặc biệt, khi đề cập đến công tác cán bộ với việc xử lý hơn 110 người thuộc diện Trung ương quản lý trong nhiệm kỳ khóa XII, người đứng đầu Đảng và Nhà nước đã chùng giọng xuống bởi theo ông, đó là điều khổ tâm, đau xót. Ông nói: “Nhắc đến những con số này chúng ta thật buồn nhưng vì sự tiến bộ chung, vì để mong nhiều người không mắc sai phạm, chúng ta phải kỷ luật; kỷ luật một vài người để cứu muôn người” và “Hãy luôn nhớ rằng, chúng ta là những đảng viên, hơn nữa là những cán bộ rường cột của nước nhà”.

Hơn một lần, trước các cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã dành những lời gan ruột để nói về danh dự của người đảng viên, nhất là đảng viên có chức, có quyền, nói về những khó khăn, day dứt khi cùng toàn đảng, toàn dân thực hiện cuộc đấu tranh trong chính nội bộ của mình để làm trong sạch đảng, trong sạch đội ngũ. Chỉ có trong sạch, hết lòng phục vụ nhân dân, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết thì Đảng mới có được lòng tin của nhân dân. Mà lòng tin, chính là sức mạnh vô song để chúng ta đi qua những thử thách khắc nghiệt của cuộc sống.

Nhân dân ủng hộ Đảng, ủng hộ chính phủ, đồng sức đồng lòng để đẩy lùi thiên tai, dịch bệnh nhưng nhân dân cũng không bao giờ chấp nhận một “bộ phận không nhỏ” những cán bộ “ăn trên ngồi chốc”. Họ có quyền và tiền, nắm trong tay rất nhiều tài sản của đất nước, sẵn sàng sa ngã chỉ vì lợi ích cá nhân. Trong bài viết về công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chỉ mặt, gọi tên, đó là những cán bộ “làm việc gì, giữ chức vụ gì cũng chỉ tính đến lợi quyền, bổng lộc cho cá nhân mình, gia đình mình trước nhất, quên cả thanh liêm, danh dự.”

“Chúng ta là những đảng viên, hơn nữa là những cán bộ rường cột của nước nhà”. Trọng trách ấy, danh dự ấy thật thiêng liêng, cao quý. Sự nghiệp cách mạng là của của toàn dân nhưng sự nghiệp đó thành hay bại, lại phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ rường cột của đất nước. Đội ngũ ấy không được phép “ngả nghiêng”, không được phép tha hóa để rồi mất năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu. Sự đồ vỡ, thất bại ở một số quốc gia trên thế giới cho chúng ta những bài học xương máu.  

Nhiệm kỳ khóa XII, hơn 110 cán bộ diện Trung ương quản lý và hàng vạn đảng viên trên cả nước vị xử lý kỷ luật, không vì mục tiêu nào khác là làm cho cơ thể đảng khỏe mạnh, đủ sức để lãnh đạo đất nước phát triển bền vững. Kỷ luật cán bộ, đảng viên cũng cốt sao để “giáo dục là chính”, để họ nhận ra sai lầm rồi “tự răn, tự sửa”. Việc xử lý, kỷ luật đảng viên phải dựa trên tinh thần “nhân văn, nhân đạo, nhân ái, nhân tình” như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nói, nghĩa là thấu tình đạt lý, sai đến đâu, xử đến đó, làm cho họ tiến bộ chứ không phải dập vùi họ xuống. Cũng bởi vậy, không phải ngẫu nhiên, khi được nói lời sau cùng trước tòa, nhiều cựu quan chức đã bày tỏ nỗi ân hận, xót xa. Họ xin lỗi đảng, xin lỗi Nhân dân vì những sai phạm của mình đã gây thiệt hại cho đất nước nhưng trên hết là thiệt hại cho uy tín của Đảng.

Trong bài phát biểu trước cán bộ của 63 tỉnh thành ngày 28/12, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước một lần nữa nhấn mạnh: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” nhưng ông cũng chỉ ra rất nhiều khó khăn, thách thức trên chặng đường đi tới, trong đó có những thay đổi rất phức tạp, nhanh chóng, khó đoán định. Trong chặng đường ấy, nhân dân hơn lúc nào hết rất cần một đội ngũ rường cột đủ bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm và nhất định, đội ngũ ấy phải “liêm”, phải “sạch”, thực sự là công bộc của dân, làm việc hết sức mình, trước hết, trên hết là vì dân, vì đất nước./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết