Tiếng Việt | English

20/10/2016 - 08:43

​Không có Barca nếu thiếu Messi

Manchester City cố gắng xây dựng đội bóng của mình thật giống Barca trong nhiều năm qua, nhưng thứ họ thiếu để trở thành Barca là Lionel Messi.

Messi luôn là niềm cảm hứng trong chiến thắng của Barca. Ảnh: Reuters
Ban lãnh đạo của Man City đều là người cũ của Barca, tầm nhìn, những cầu thủ họ mang về, lối chơi họ xây dựng đều mang dáng dấp của Barca. Mùa này, điều họ mong muốn trong nhiều năm qua là HLV Pep Guardiola tới đã thành hiện thực, cộng thêm vào đó là thủ môn Claudio Bravo từ chính Barca. Man City đã chơi một trận ngang ngửa với Barca khi hai bên đủ quân số, khác biệt duy nhất trên sân là Barca thật có Messi còn Barca của nước Anh không có một cá nhân như vậy.

Kể từ khi rời Barca năm 2012, Pep đã trở về sân Nou Camp hai lần, và trong cả hai lần đội bóng của ông đều thất bại bởi đôi chân của Messi. Anh ghi hai bàn vào lưới Bayern Munich năm 2015 và thêm ba bàn vào lưới Man City rạng sáng nay. Bàn thứ 14, 15 và 16 vào lưới của một đội bóng Anh giúp Barca duy trì một thành tích tuyệt vời trên sân Nou Camp ở đấu trường Champions League: 17 trận thắng và 1 trận hòa trong 18 trận gần đây nhất.

Điều mà ai cũng thấy rõ ở trận đấu này là những sai lầm tệ hại ở nơi phòng tuyến của Man City. Trong bàn thua đầu tiên, không hậu vệ Man City nào có phản ứng thích hợp khi Fernandinho bị trượt chân, để Messi lẻn vào ghi bàn. Tiếp theo là sự vụng về của thủ môn Bravo dẫn đến thẻ đỏ của anh, rồi Ilkay Gundogan chuyền bóng cho đối thủ làm bàn, chừng đó đã để đủ thua trước Barca rồi.

Các hậu vệ M.C không thể theo kèm Messi trong trận thua Barca 0-4. Ảnh: Reuters
Nhưng cũng phải nói là trước khi Bravo phạm sai lầm dẫn đến thẻ đỏ, Man City đã chơi tốt, tạo những cơ hội ghi bàn và nếu có bàn thắng thì thế trận có thể khác đi, không thể là một tỉ số quá nặng nề 0-4 như vậy. Pep có lẽ hơi mắc sai lầm khi nhốt chân sút Sergio Aguero trên ghế dự bị.

Ông bố trí đội hình 4-6-0 với Kevin de Bruyne chơi cao nhất nhằm mục đích kiểm soát bóng thật nhiều. Mục đích này đạt được, Man City có bóng, có cơ hội làm bàn, nhưng lại không có một chân sút sát thủ như Aguero để biến những cơ hội thành bàn thắng. Mãi đến phút 80, khi trận đấu đã an bài, Aguero mới được tung vào sân, quá muộn.

Cũng do Man City phòng thủ tệ, dứt điểm không tốt và nhờ sự tỏa sáng của Messi mà Barca vượt qua những vấn đề có trong hàng thủ của họ trận này. Sergi Roberto vắng mặt, Javier Mascherano phải chơi vị trí hậu vệ phải. Trận đấu được 10 phút, Jordi Alba chấn thương, nhường chỗ cho Lucas Digne. Phút 39, Gerard Pique chấn thương và được thay bằng Jeremy Mathieu. Tức là Barca phải chơi bằng một hàng thủ hết sức lạ lẫm: Mascherano, Mathieu, Digne và Samuel Umtiti.

Pep có thể tạo ra được nhiều tích cực trong lối chơi của Man City nhưng cuối cùng, những điều tiêu cực đã lấn át những điều tích cực của họ. Xây dựng một Man City trở thành một bản sao của Barca vẫn là một quãng đường dài với Pep./.

Thái Hà/tuoitre online

Chia sẻ bài viết