Tiếng Việt | English

31/05/2018 - 03:00

“Mắt” phòng không nơi cửa sông ven biển

Là huyện ven biển, 3 phía được bao bọc bởi sông Rạch Cát và sông Vàm Cỏ, Cần Đước, tỉnh Long An là địa bàn trọng điểm về quốc phòng, an ninh của tỉnh. Nơi đây, bên cạnh lực lượng thường trực, Trung đội Dân quân súng máy phòng không 12,7mm được củng cố, không ngừng nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu. 10 năm liền, trung đội là một trong những đơn vị nòng cốt, tiêu biểu của lực lượng vũ trang huyện trong thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng cơ sở.

Trung đội dân quân súng máy phòng không 12,7mm trên trận địa

Trung đội dân quân súng máy phòng không 12,7mm trên trận địa

Khi chúng tôi đến, cán bộ, chiến sĩ đang tập trung huấn luyện các nội dung cơ động chiếm lĩnh trận địa, thực hành bắn mục tiêu bóng neo và mục tiêu M94 bay thấp ban ngày,... trong chương trình huấn luyện năm. Thượng tá Trần Trọng Nhân - Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cần Đước, cho biết: “Dù anh em ai cũng bận lo cuộc sống gia đình nhưng khi tập trung huấn luyện hay thực hiện nhiệm vụ, 100% chấp hành với ý thức, trách nhiệm cao, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn huyện”.

Trung đội trưởng Trung đội Dân quân súng máy phòng không 12,7mm - Nguyễn Vĩnh Nghiêm tham gia lực lượng từ năm 1993. Nhiều năm liền, anh đạt thành tích cao trong phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang huyện. Năm 2011, anh đoạt giải nhất cá nhân trong hội thao cấp quân khu. Năm 2013, anh cùng tập thể đoạt giải 3 đồng đội toàn quân và năm 2016, đoạt giải nhất toàn đoàn cấp quân khu. Trung đội trưởng Nguyễn Vĩnh Nghiêm luôn gương mẫu, khắc phục khó khăn, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ. Dù cuộc sống còn khó khăn, là lao động chính của gia đình nhưng khi có lệnh tập trung huấn luyện hay tham gia hội thao, anh sắp xếp công việc để tham gia. Anh Nghiêm chia sẻ: “Chúng tôi luôn xác định rõ nhiệm vụ, tập trung huấn luyện, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống, góp phần bảo vệ an toàn mục tiêu trọng yếu trên không và nhất là địa phận cửa sông Soài Rạp”.

Xạ thủ Nguyễn Hoàng Hải là người lớn tuổi nhất trong trung đội, có kinh nghiệm trong huấn luyện và tham gia hội thao các cấp. Bên cạnh tham gia lực lượng dân quân, anh còn làm nghề trang trí nội thất. Anh Hải cho biết: “Không những hội thao mà khi có lệnh huấn luyện, giúp dân là tôi sẵn sàng gác lại công việc để thực hiện nhiệm vụ. Là người đi trước, tôi luôn động viên, giúp đỡ các em”.

Những ngày này, dù bận rộn nhưng cán bộ, chiến sĩ trung đội tranh thủ tham gia cùng đoàn viên, thanh niên gia cố đoạn đường liên ấp ở xã Phước Vân, sửa chữa nhà cho người nghèo.

Vừa tay cuốc, tay cày, chăm lo sản xuất, phát triển kinh tế nhưng khi vào trận địa, các anh là những “đôi mắt” canh trời vững vàng nơi cửa biển./.

Vân Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích