Tiếng Việt | English

02/09/2020 - 08:30

“Nâng đỡ không trong sáng” vô cùng nguy hại

Thời gian qua, không ít cơ quan Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp xảy ra trường hợp “nâng đỡ không trong sáng” như tuyển dụng công chức, viên chức và bổ nhiệm cán bộ “thần tốc”, không đủ tiêu chuẩn, không đúng quy trình,... Trước tình trạng này, các cơ quan chức năng, có thẩm quyền đã tiến hành kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm khắc nhưng tình trạng này vẫn còn xảy ra.

Bản chất của “nâng đỡ không trong sáng” là tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ thiếu khách quan, vi phạm quy định của pháp luật. Việc làm này thể hiên sự ưu ái, thiên vị vì tình cảm cá nhân như người trong gia đình, dòng họ, đồng hương, quan hệ bạn hữu,... Vì thế, lâu nay trong dân gian lưu truyền câu vè: “Nhất hậu duệ - Nhì tiền tệ - Ba quan hệ - Tư trí tuệ”. Tình trạng này dẫn đến việc “chạy chức”, “chạy quyền” và là nguồn gốc phát sinh tham nhũng, tiêu cực, làm suy yếu tổ chức khiến quần chúng và cán bộ, đảng viên bức xúc, chán nản, mất niềm tin,... Nguy hại hơn nữa, các thế lực thù địch lợi dụng những sai phạm này để chống phá, xuyên tạc, đe dọa và kìm hãm sự phát triển của đất nước, nhất là đe dọa sự sống còn của Đảng và chế độ ta.

Vì vậy, việc tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ phải đúng năng lực, sở trường và đúng quy trình, quy định. Muốn làm được điều này, người đứng đầu phải công tâm, khách quan trong quá trình đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ để tránh tình trạng “nâng đỡ không trong sáng”./.

Võ Thanh Nghị

Chia sẻ bài viết