Tiếng Việt | English

14/12/2016 - 09:03

“Người bạn lớn” của các em thiếu nhi

Với sự nỗ lực của cô Nguyễn Thị Bích Hòa, nhiều năm liền, Liên đội trường giữ vững “Liên đội mạnh”, “Liên đội xuất sắc” và đoạt nhiều giải thưởng trong các kỳ thi do Hội đồng Đội cấp huyện, cấp tỉnh, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Năm 1991, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, cô giáo Nguyễn Thị Bích Hòa về công tác tại Trường THCS Tân Chánh (nay là Trường Tiểu học Tân Chánh 1), xã Tân Chánh, huyện Cần Đước tỉnh Long An, 25 năm gắn bó với trường, trong đó, 24 năm là giáo viên Tổng phụ trách Đội, cô Nguyễn Thị Bích Hòa vẫn vẹn nguyên tình cảm và trách nhiệm của một “người bạn lớn” của thiếu nhi nhà trường, đóng góp nhiều công sức đưa Liên đội nhà trường nhiều năm giữ vững danh hiệu “Liên đội xuất sắc”.

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Hòa: “Người bạn lớn” của các em thiếu nhi

Gặp cô Nguyễn Thị Bích Hòa trong một buổi sinh hoạt ngoại khóa cho học sinh khối lớp 5, vây quanh cô là những cô bé, cậu bé tíu tít trao đổi với cô về những trò chơi sắp được tham gia cùng các bạn. Cô tất bật hướng dẫn các em vào vị trí, cách thức tham gia trò chơi và điều khiển chương trình. Sân trường trở nên rộn rã, náo nhiệt với sự cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên nhí. Hàng tháng, những buổi sinh hoạt như thế tạo niềm vui cho học sinh của trường sau những giờ học tập căng thẳng. Bằng sự sáng tạo trong công việc, cô Hòa luôn biết cách “làm mới” sân chơi cho học sinh, giúp các em có những hoạt động bổ ích để thư giãn và rèn luyện thể chất.

Trong suốt quá trình công tác, cô Hòa luôn dành nhiều thời gian gần gũi, tìm hiểu tâm lý, sở thích của các em và tổ chức nhiều hoạt động phù hợp, thu hút đội viên tham gia. Gắn với chủ đề năm học, cô luôn đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt để tránh gây nhàm chán. Không đơn thuần tạo sân chơi - công việc của một Tổng phụ trách Đội, cô còn dạy kỹ năng sống, rèn luyện đạo đức cho lứa tuổi măng non.

Nhiều phong trào thi đua được Liên đội trường thực hiện hiệu quả như: “Tiết kiệm nuôi heo đất”, “Quà Tết Trung thu”, “Kế hoạch nhỏ”, “Giúp đỡ học sinh nghèo”,... tạo không khí thi đua học tập và rèn luyện sôi nổi. Các mô hình càng thêm ý nghĩa khi góp phần vun bồi, giáo dục đội viên về tình yêu thương, lòng nhân ái bằng cách tiết kiệm tiền quà bánh để nuôi heo đất, thu gom sách, báo cũ,... giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn cùng gia đình có điều kiện vui xuân, đón tết. 4 năm qua, thông qua các mô hình nêu trên, Liên đội Trường Tiểu học Tân Chánh 1 vận động quà và tiền mặt trị giá trên 50 triệu đồng hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

24 năm làm Tổng phụ trách Đội, cô Hòa có nhiều sáng kiến kinh nghiệm hữu ích, được công nhận và nhân rộng. Những hoạt động "Viết cảm nhận theo sách", "Ngày hội đọc sách", "Vẽ tranh theo sách",... được tổ chức thường xuyên, thu hút đông đảo học sinh tham gia, giúp rèn luyện kỹ năng đọc, viết, cùng tìm đến những quyển sách hay để nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn.

Với sự nỗ lực của cô Nguyễn Thị Bích Hòa, nhiều năm liền, Liên đội trường giữ vững “Liên đội mạnh”, “Liên đội xuất sắc” và đoạt nhiều giải thưởng trong các kỳ thi do Hội đồng Đội cấp huyện, cấp tỉnh, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long,... tổ chức; được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục”; bản thân cô 5 năm liền là Chiến sĩ thi đua cơ sở, cấp tỉnh, được các cấp Đoàn tặng nhiều bằng khen, giấy khen./.

Nguyễn Lang

Chia sẻ bài viết