Tiếng Việt | English

23/10/2020 - 08:56

“Người trong một nước phải thương nhau cùng”

Trong những ngày qua, tình hình mưa lũ miền Trung và những thiệt hại nặng nề liên tục được cập nhật trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội, thu hút sự quan tâm, chia sẻ của công chúng.

Trong những ngày qua, tình hình mưa lũ miền Trung và những thiệt hại nặng nề liên tục được cập nhật trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội, thu hút sự quan tâm, chia sẻ của công chúng. Tình hình mưa lũ khiến cho các tỉnh Trung Trung bộ bị ngập vượt mốc lịch sử, ngập kéo dài, ngập sâu ở 212 xã, có trên 240.000 hộ dân bị ảnh hưởng. Cả “khúc ruột” miền Trung như biển nước!

Mưa lũ gây tình trạng sạt lở núi, đồi nghiêm trọng, không lường trước, chưa từng có. Mưa lũ đã gây ra thiệt hại lớn với hàng trăm người chết và mất tích, trong đó có lực lượng làm nhiệm vụ cứu hộ. Mưa lũ ảnh hưởng nặng nề đến kết cấu hạ tầng giao thông, công trình, nhà cửa... của nhà nước và người dân.

Nhiều ngôi nhà bị hư hại, những cánh đồng, mùa màng, cây trái bị chìm trong biển nước. Nhiều người ngồi trên mái nhà, co ro trong đói, khát, lạnh. Có rất nhiều gia đình, mảnh đời sẽ trở nên cơ cực, trắng tay sau cơn đại hồng thủy. Công sức lao động, của cải chắt chiu của người miền Trung bỗng chốc tan biến theo dòng nước. Nhiều trẻ em phải mồ côi sau biến cố tang thương này...

Trong lúc cả “khúc ruột” miền Trung ngụp lặn, đau thương trong biển nước thì Đảng, Nhà nước, Chính quyền các cấp, lực lượng vũ trang, đồng bào cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài luôn quan tâm, lo lắng, đau đáu hướng về miền Trung ruột thịt - mảnh đất nghèo vốn chịu khó khăn trong cuộc sống, nay càng khó khăn trăm bề trước cơn đại hồng thủy.

Hơn lúc nào hết, tình dân tộc, nghĩa đồng bào, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái được phát huy cao độ. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý xuất gạo dự trữ quốc gia và tạm cấp từ dự phòng ngân sách Trung ương năm 2020 hỗ trợ 5 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và Hà Tĩnh với mức mỗi tỉnh 1.000 tấn gạo và 100 tỉ đồng để cứu trợ khẩn cấp cho người dân vùng lũ, thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn, an sinh xã hội theo chế độ, chính sách của nhà nước.

Các địa phương trong cả nước đều tổ chức quyên góp hỗ trợ miền Trung; nhiều nghệ sĩ, diễn viên trực tiếp đem hàng cứu trợ ra tận miền Trung giúp đồng bào; nhiều tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia cứu hộ, cứu nạn, từ thiện; đồng bào Việt kiều cũng gửi tiền về giúp đỡ người dân miền Trung... Làn sóng yêu thương hướng về cộng đồng miền Trung rất mạnh mẽ, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, truyền thống, đạo lý đoàn kết, nhân đạo của dân tộc. Càng khó khăn thì đồng bào ta càng đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau!

Hiện nay, mưa lớn còn tiếp tục kéo dài tại các tỉnh miền Trung, dự báo sẽ còn những cơn bão lớn hướng vào nước ta, vào rẻo đất miền Trung khó khăn, nên chúng ta càng quan tâm công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; càng sát cánh với đồng bào miền Trung vượt qua gian khổ.

Miền Trung là “khúc ruột” của đất nước, chiếc đòn gánh 2 đầu đất nước; người miền Trung là đồng bào ruột thịt trong đại gia đình Việt Nam. Với tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, với tình cảm thiết tha với đồng bào miền Trung ruột thịt, mỗi người hãy hướng về miền Trung bằng những việc làm thiết thực, khẩn trương hỗ trợ như giúp đỡ những người thân yêu của mình./.

Tân An

Chia sẻ bài viết