Tiếng Việt | English

10/11/2015 - 15:05

“Ông chủ” xương rồng

Mới tốt nghiệp đại học, Lê Phát Tài, tên thường gọi là Lê Nam ở xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã trở thành ông chủ một vườn xương rồng 2.000 chậu với hơn 200 loại xương rồng khác nhau. Tất cả xương rồng trong vườn đều do Nam sưu tầm, nhân giống trong suốt 3 năm. Và đến nay, vườn xương rồng XuRo của Lê Nam đã có thể mang lại cho anh thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng.

Nam với vườn xương rồng của mình

Nam có thể kể vanh vách tên, đặc tính, xuất xứ của từng loại xương rồng trong vườn. Vườn xương rồng của Nam có những loại có sẵn trong nước, có những loại phải nhập từ nước ngoài, có cả những cây xương rồng lâu năm Nam được nhận lại từ các “bậc tiền bối”.

Cách đây 3 năm, Nam bắt đầu sưu tầm và nghiên cứu về xương rồng như một thú vui. Lúc đó, anh chàng sinh viên đại học ngành thiết kế đồ họa tham gia làm thành viên hội xương rồng, học tập kinh nghiệm từ các thành viên khác, từ sách báo và internet rồi áp dụng nhân giống vườn xương rồng của mình.

Mỗi giống xương rồng được mang về, với Nam đó là một kỷ niệm, có khi anh phải nhập hạt giống từ nước ngoài về, tự mài mò ươm hạt và chăm sóc. Nam từng thực hiện nhiều chuyến “phượt” khắp các tỉnh, thành trong cả nước và sưu tập các vật dụng trang trí vườn xương rồng. Chàng trai 9X Lê Nam đã “một mình một ngựa” đến tận các làng gốm ở Bình Dương đặt mua chậu chuyên dụng trồng xương rồng.

Nam hướng dẫn cho khách tham quan vườn

Được biết, việc kinh doanh đem lại cho Nam nguồn thu nhập ổn định khi ngày càng có nhiều hợp đồng bán sỉ cho thương lái khắp các tỉnh. Vào dịp cuối tuần, khi khách đến tham quan vườn đông, Nam nhờ một số bạn bè, người thân hỗ trợ trông nom vườn.

Tại TP.HCM, Nam đã xây dựng một trạm trung chuyển đảm nhiệm việc giao hàng. Bằng tiền tích lũy sau thời gian kinh doanh, cùng sự hỗ trợ của gia đình, Nam vừa đầu tư xây dựng lại vườn xương rồng của mình với số vốn xấp xỉ 100 triệu đồng.

Nam từng nghĩ rằng, sau khi tốt nghiệp đại học sẽ cầm tấm bằng kỹ sư đồ họa đi xin việc, ổn định cuộc sống. Nhưng đến nay, Nam đã xác định rõ những kiến thức đồ họa học được từ trường đại học sẽ phục vụ trực tiếp cho việc kinh doanh xương rồng của mình.

Với kiến thức đồ họa học được, Nam đang bắt tay vào việc thiết kế trang web riêng cho thương hiệu xương rồng XuRo. Dự kiến đến đầu năm 2016, trang web có thể chính thức vận hành.

Bên cạnh đó, Nam cũng có kế hoạch đăng ký kinh doanh nhằm tạo dựng thương hiệu cho XuRo. Hiện tại, Nam vẫn đang tập trung xây dựng vườn và lên kế hoạch thuê mặt bằng, mở cửa hàng tại TP.HCM, đồng thời giới thiệu sản phẩm đến các studio, các cửa hàng nội thất,…

Chàng kỹ sư đồ họa đam mê xương rồng đã có cho mình bản kế hoạch chi tiết đưa vườn xương rồng XuRo phát triển thành một thương hiệu. Nam vẫn đang cố gắng, và những cố gắng đó bước đầu đã được đền đáp./.

Phương Phương
 

Chia sẻ bài viết
  • Minh o can duoc muon mua xuong rong cho minh sdt di hk, sdt minh 01695820203

    Huy hoang - Cách đây 8 năm