Tiếng Việt | English

24/06/2019 - 14:14

Ðồng hành cùng sĩ tử

Đến nay, toàn tỉnh Long An có 43 đội hình thanh niên tình nguyện được thành lập nhằm hỗ trợ đắc lực cho các sĩ tử trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Hàng ngàn chai nước, khăn lạnh, suất cơm miễn phí sẽ được tình nguyện viên trao tận tay những thí sinh (TS) nghèo, vùng sâu, biên giới như tiếp thêm động lực để các em vượt qua kỳ thi quyết định sau 12 năm đèn sách.

Những suất cơm nghĩa tình

Với thông điệp “Hãy tự tin, chúng tôi đi cùng bạn”, Ban Hỗ trợ kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 huyện Cần Đước đã sẵn sàng đồng hành cùng các sĩ tử trong lần “vượt vũ môn” này. Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Cần Đước - Đoàn Thị Nguyệt thông tin, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, huyện có 5 điểm thi (ĐT), gồm: Trường THPT Rạch Kiến, THCS và THPT Long Cang, THPT Cần Đước, THPT Chu Văn An và THPT Long Hựu Đông với tổng số 1.759 TS dự thi. Theo kế hoạch, năm nay, huyện nấu 1.560 suất ăn trưa phục vụ TS khó khăn vùng sâu, vùng xa trong 3 ngày diễn ra kỳ thi (từ ngày 25 đến 27/6/2019). Để thực hiện Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2019, huyện trích từ nguồn Quỹ Khuyến học cùng sự đóng góp của các đơn vị, tổ chức trên địa bàn được hơn 100 triệu đồng và thành lập 5 đội tình nguyện (mỗi đội 20 người) hỗ trợ các TS nhà xa trường, gia đình khó khăn được ăn trưa, nghỉ ngơi tại chỗ, không phải đi lại vất vả.

Những suất cơm nghĩa tình - ấm lòng sĩ tử trong những ngày thi

Nhiều năm gắn bó với Chương trình Bữa cơm miễn phí - Tiếp sức mùa thi, anh Võ Thành Ngon - nguyên Bí thư Huyện đoàn Cần Đước, chia sẻ: “Mỗi lần đến kỳ thi, tôi cùng các tình nguyện viên tạm gác lại việc nhà, không quản ngại khó nhọc, dậy thật sớm và tập trung tại điểm nấu ăn để chuẩn bị những suất cơm, chai nước cho TS. Những suất cơm tuy chỉ hỗ trợ một phần cho TS nhưng chúng tôi cảm thấy rất vui vì có thể góp phần động viên tinh thần, tiếp sức cho các em, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn”.

Năm nay, huyện Mộc Hóa có 1 điểm thi tại Trường THCS&THPT Bình Phong Thạnh với gần 200 TS dự thi. Theo kế hoạch, các tình nguyện viên nấu 500 suất ăn trưa miễn phí, phục vụ các TS nghèo, khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới trong 3 ngày thi. Đội hình tình nguyện năm nay có gần 20 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Các thành viên sẽ đi chợ sớm để mua nguyên liệu về nấu, sau đó vận chuyển đến điểm thi phục vụ các TS.

“Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, nhiều TS nhà nghèo, vùng sâu, biên giới gặp khá nhiều áp lực vì ngoài lo chuyện bài vở, các em còn lo chi phí ăn uống, ở trọ trong mấy ngày thi. Cảm thông trước hoàn cảnh của TS, các tình nguyện viên sẽ hỗ trợ hết mình giúp các em an tâm tập trung ôn thi thật tốt” - Bí thư Huyện đoàn Mộc Hóa - Lê Xa Lem chia sẻ.

Hoạt động mang giá trị nhân văn sâu sắc

Năm 2019 là năm thứ 3 Chương trình Tiếp sức mùa thi được tổ chức đồng loạt tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây được xem là một trong những môi trường để ĐVTN tình nguyện thể hiện tinh thần xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với xã hội. “Tham gia chương trình này giúp em có cơ hội trải nghiệm, nâng cao kỹ năng cần thiết, từ đó, tự tin hơn trong học tập, lao động, rèn luyện và cống hiến” - Trương Minh Hùng - tình nguyện viên huyện Đức Hòa, bày tỏ.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh tổ chức ra quân Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2019 tại thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh tổ chức ra quân Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2019 tại thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Long An có 1 cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh chủ trì với 33 ĐT đặt tại các huyện, thị xã, thành phố. Toàn tỉnh có 13.389 TS đăng ký dự thi. Năm nay, Chương trình Tiếp sức mùa thi được triển khai từ tháng 5 đến tháng 7, cao điểm từ ngày 25 đến 27/6/2019 với nhiều hoạt động: Hướng dẫn sơ đồ phòng thi; trông giữ hành lý, đồ dùng cá nhân cho TS; giới thiệu các địa điểm nhà trọ, ăn uống giá rẻ, bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; phục vụ các suất ăn, nước uống miễn phí cho TS;...

Cũng như mọi năm, ĐVTN là lực lượng chính trong hoạt động tiếp sức mùa thi tại huyện Đức Hòa. Năm nay, toàn huyện có gần 200 tình nguyện viên tham gia công tác này, bảo đảm mỗi điểm có hơn 60 tình nguyện viên tham gia các hoạt động: Xử lý nhanh (xe ôm), tiếp sức dụng cụ học tập, tiếp sức chỗ ăn - nghỉ, tiếp nước và hậu cần. Theo Phó Bí thư Huyện đoàn Đức Hòa - Nguyễn Thị Tú Trinh, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, huyện có 3 ĐT với 1.776 TS đến từ 4 trường THPT trên địa bàn, trong đó có 25 TS tự do. Mỗi ĐT đều bố trí 1 đội hình tình nguyện, kịp thời hỗ trợ TS khi cần thiết. Bên cạnh hỗ trợ hàng trăm suất ăn nghĩa tình, các tình nguyện viên còn hỗ trợ nước, khăn lạnh và một số dụng cụ học tập cho TS. 

“Chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay có sự đổi mới về phương thức tổ chức thực hiện. Ngoài phát huy hiệu quả đội hình sinh viên, thanh niên tình nguyện của các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh, ĐVTN tình nguyện địa phương là lực lượng nòng cốt, bám sát các ĐT, hỗ trợ TS trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Các tình nguyện viên được tổ chức tập huấn, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, bảo đảm mỗi ĐT có ít nhất 1 đội hình tình nguyện, kịp thời hỗ trợ TS” - Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Lê Thị Cẩm Tú thông tin./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết