Tiếng Việt | English

19/05/2016 - 10:27

“Thực trạng và các giải pháp nâng cao năng suất của tỉnh Long An giai đoạn 2011-2014”

Đây là nội dung của Hội thảo khoa học do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Long An cùng Viện Năng suất Việt Nam (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) phối hợp tổ chức.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tăng Văn Khiên - Viện Năng suất Việt Nam trình bày tại hội thảo

Hội thảo đề cập đến các vấn đề: Các phương pháp tính toán năng suất hiện nay trong và ngoài nước, đề xuất phương pháp tính toán tối ưu trên địa bàn tỉnh Long An; thực trạng năng suất và đóng góp của năng suất trong phát triển kinh tế giai đoạn 2011-2014 của tỉnh Long An.

Tại hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tăng Văn Khiên - Viện Năng suất Việt Nam đề cập các vấn đề liên quan đến sự đóng góp của năng suất trong phát triển kinh tế của địa phương, trong đó so sánh lao động Việt Nam với một số nước lân cận Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông cũng đưa ra kết quả nghiên cứu, tính toán, đánh giá các chỉ tiêu năng suất (năng suất lao động, năng suất vốn, năng suất yếu tố tổng hợp - kết quả nghiên cứu tính TFP (năng suất các nhân tố tổng hợp) của tỉnh giai đoạn 2011-2014) và đề xuất các giải pháp nâng cao năng suất của tỉnh, trong đó dựa trên các kết quả đánh giá năng suất, đánh giá trình độ công nghệ của các ngành, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An.

Để thúc đẩy hoạt động năng suất, tỉnh Long An cần từng bước đồng bộ và thực hiện tăng năng suất từng khu vực trong nền kinh tế như nông nghiệp, công nghiệp-xây dựng và dịch vụ. Trong đó, tỉnh cần tháo gỡ các nút thắt đối với sự phát triển bền vững của từng ngành như: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, áp dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật, sử dụng hiệu quả các nguồn đầu vào, xúc tiến mở rộng thị trường, kết nối các ngành nông nghiệp, công nghệ chế biến, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết