Tiếng Việt | English

31/08/2020 - 14:58

“Tuyên chiến” với tình trạng mua bán, giết mổ động vật hoang dã

Thời gian qua, tại chợ nông sản Thạnh Hóa và dọc tuyến đường N2 (địa bàn huyện Thạnh Hóa, Thủ Thừa, tỉnh Long An), tình trạng mua bán, giết mổ, tiêu thụ bất hợp pháp các loài động vật hoang dã (ĐVHD) diễn ra phức tạp, gây bức xúc dư luận xã hội.

Mặc dù các cấp, các ngành đã có nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ trong việc thực hiện quản lý, bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên; đấu tranh, triệt phá các hành vi vận chuyển, mua bán, tiêu thụ trái pháp luật các loài ĐVHD nhưng tình trạng tiêu cực vẫn đang diễn ra tại một số địa phương. Thực trạng này dẫn đến tăng nguy cơ tuyệt chủng của một số loài ĐVHD trong tự nhiên, ảnh hưởng đến cân bằng hệ sinh thái, phát sinh rủi ro truyền nhiễm dịch bệnh sang người, gia súc, gia cầm.

Để đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ ĐVHD và ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả đối với các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý ĐVHD, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo giải quyết vấn đề này. Mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản gửi sở, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương cùng tham gia triển khai thực hiện một số giải pháp cấp bách về quản lý ĐVHD trên địa bàn tỉnh.

Trước hết, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ và nhân dân về công tác bảo vệ các loài ĐVHD, nhất là các loài nguy cấp, quý, hiếm; trong đó, tập trung quán triệt và triển khai thực hiện các quy định của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm. Lưu ý mọi công dân, đặt biệt là cán bộ, công chức, viên chức và người thân không tham gia săn, bắt, mua, bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ, tàng trữ, quảng cáo ĐVHD trái pháp luật. Dừng nhập khẩu ĐVHD còn sống hay đã chết, trứng, ấu trùng, bộ phận, dẫn xuất của các loài ĐVHD (trừ các loài thủy sản phục vụ sản xuất, chế biến làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi đã được công bố theo quy định của pháp luật; bộ phận của động vật hoang dã đã được chế biến, xử lý làm dược liệu, làm nguyên liệu phục vụ sản xuất hoặc sản phẩm hoàn chỉnh) đến khi có chỉ đạo mới của Thủ tướng Chính phủ hoặc trường hợp đặc biệt được Thủ tướng Chính phủ cho phép.

Kiên quyết loại bỏ các khu vực chợ, tụ điểm mua bán ĐVHD trái pháp luật. Kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm các hành vi săn, bắt, mua, bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ, tàng trữ, quảng cáo, xâm hại ĐVHD trái pháp luật, nhất là ĐVHD thuộc lớp thú, chim, bò sát trong môi trường tự nhiên. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động gây nuôi ĐVHD, việc gây nuôi động vật này phải đảm bảo nguồn gốc hợp pháp, an toàn vệ sinh thực phẩm; tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở nuôi ĐVHD, đảm bảo nguồn gốc động vật nuôi hợp pháp, điều kiện an toàn đối với vật nuôi, con người, vệ sinh môi trường và an toàn dịch bệnh. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, nhất là vi phạm về nguồn gốc, xuất xứ của ĐVHD. Lập cơ sở dữ liệu về các cơ sở nuôi sinh sản, sinh trưởng vì mục đích thương mại các loài ĐVHD thuộc danh mục loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm; công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để toàn xã hội theo dõi, giám sát.

Song song đó, chỉ đạo thực hiện các biện pháp giám sát bệnh dịch, vệ sinh thú y tại các cơ sở nuôi, kinh doanh ĐVHD theo quy định. Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng không gian mạng để quảng cáo, trưng bày, tuyên truyền, mua, bán mẫu vật ĐVHD trái pháp luật.

Các ngành chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở biên giới; kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp mua, bán, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, quá cảnh trái phép các loài ĐVHD; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân khu vực biên giới về việc không săn, bắt, nuôi, nhốt, mua bán, vận chuyển trái phép ĐVHD. Tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, phát hiện và kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: Săn, bắt, mua, bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ, tàng trữ, quảng cáo, xâm hại ĐVHD trái pháp luật; đặc biệt là tập trung triệt phá các đường dây tội phạm liên quan đến tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép ĐVHD, kịp thời truy tố các đối tượng vi phạm pháp luật về việc săn, bắt, mua, bán, vận chuyển, giết mổ, tàng trữ ĐVHD trái pháp luật…

Tân An

Chia sẻ bài viết