Tiếng Việt | English

13/10/2020 - 09:42

Ðưa nước sạch về nông thôn

Nước sạch (NS) là một trong những nhu cầu cần thiết đối với người dân nông thôn và là một trong những chỉ tiêu điều kiện để đánh giá mức độ hoàn thành 19 tiêu chí (TC) tại các xã xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Tuy nhiên, đây được xem là tiêu chí khó đối với các địa phương.

Hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch ước đạt 55%

Lật từng trang danh sách công trình nước sinh hoạt tập trung và phân tán đã được xây dựng rải khắp các vùng nông thôn trong tỉnh từ năm 2016 đến nay mới thấy được tỉnh đầu tư nhiều kinh phí cho các công trình NS.

UBND tỉnh phân bổ trên 296 tỉ đồng cho hơn 100 danh mục công trình nông thôn ở các xã biên giới, xã gặp khó khăn về nước sinh hoạt, các xã NTM để xây mới, nâng cấp, mở rộng hệ thống đường ống, châm chất khử trùng; phân bổ 33 tỉ đồng cho 17 danh mục công trình bị ảnh hưởng bởi hạn, xâm nhập mặn mùa khô 2015-2016, 2019-2020. Các công trình đưa vào sử dụng đáp ứng niềm khao khát NS, nước hợp vệ sinh (HVS) cho người dân, trường học, trạm y tế,... Đồng thời, giúp các địa phương hoàn thành chỉ tiêu 17.1 trong XDNTM.

Tuy nhiên, những địa phương được công nhận xã NTM trước đây khi rà soát lại, hầu như đều rớt về chỉ tiêu NS cũng như các xã trong lộ trình XDNTM, nếu không có nguồn vốn đầu tư công trình NS cũng rất khó khăn để hoàn thành 19 TC XDNTM.

Trạm cấp nước được đầu tư giúp Bình Hiệp hoàn thành chỉ tiêu nước sạch

Bình Hiệp là một trong những xã được công nhận NTM khá sớm (năm 2014) trong tỉnh. Nguồn lực địa phương có hạn nên cũng gặp khó khi hoàn thiện các TC, trong đó có TC số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm. Việc hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ hộ dân sử dụng NS là bước nhảy vọt của Bình Hiệp trong thời gian qua. Theo UBND xã, trước đây, hộ dân sử dụng nước HVS trong toàn xã đạt cao nhưng tỷ lệ hộ dân sử dụng NS rất thấp. Được sự đầu tư trạm cấp nước của thị xã Kiến Tường cũng như nâng chất lượng nước ở các giếng nước sẵn có nên tỷ lệ hộ dân sử dụng NS của Bình Hiệp nâng lên.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh hiện có hơn 1.500 trạm cấp nước nông thôn, cấp nước cho khoảng 260.000 hộ dân, trong đó, hộ dân nông thôn sử dụng nước máy đạt gần 77%. Đến nay, hộ dân nông thôn sử dụng nước HVS đạt 99%; hộ dân nông thôn sử dụng NS ước đạt 55%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra (nước HVS 98%, NS 45%).

Thêm nhiều công trình nước sạch, giúp các địa phương hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới

Cần sự vào cuộc

Xã Phước Lại là một trong những vùng hạ của huyện Cần Giuộc. Nơi này nước bị nhiễm mặn, thiếu nước ngọt vào mùa nắng và địa hình sình lầy, kênh, rạch chằng chịt, đi lại chủ yếu bằng xuồng. Tình trạng thiếu NS phục vụ nhu cầu người dân cũng như xử lý rác sinh hoạt đặt ra nhiều vấn đề bức xúc cho địa phương. Những năm trước, khi phát động XDNTM, xã còn nhiều TC chưa đạt, trong đó, chỉ tiêu về NS luôn làm địa phương “đau đầu”.

Chủ tịch UBND xã Phước Lại - Nguyễn Thanh Khiết thông tin, năm 2019, cùng với các xã vùng hạ của huyện, địa phương được đầu tư hệ thống nước sạch của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), cung cấp cho các hộ dân của 6/6 ấp trong xã. Nhờ đó, hiện nay, xã đạt chỉ tiêu NS, góp phần đạt TC môi trường trong lộ trình về đích NTM vào cuối năm 2020.

Sau nhiều cố gắng, Phước Lại cũng hoàn thành chỉ tiêu nước sạch (Trong ảnh: Người dân xã Phước Lại sử dụng nước sinh hoạt)

Huyện Cần Giuộc là địa phương thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nhất là trong đợt xâm nhập mặn vừa qua. Xác định đây là vấn đề bức xúc chưa được giải quyết trong nhiều năm qua, huyện chọn xây dựng hệ thống cung cấp nước sinh hoạt cho các xã vùng hạ là 1 trong 2 công trình trọng điểm của nhiệm kỳ 2015-2020.

Theo Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh, để giải quyết nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân, huyện được tỉnh đầu tư nhiều dự án cấp nước có quy mô tại các xã vùng hạ: Dự án cấp nước cho huyện Cần Giuộc và Cần Đước; dự án cấp nước cho 2 xã Phước Lại, Long Hậu; dự án cấp nước cho 5 xã vùng hạ huyện Cần Giuộc;… Từ đó, đã giải quyết được tình trạng thiếu NS vào mùa khô của nhiều năm trước đây, người dân rất phấn khởi. Hiện nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước HVS toàn huyện đạt trên 98%, trong đó NS đạt 62,3%.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Thanh Truyền cho biết, thời gian qua, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, sự hiểu biết của người dân nông thôn về sử dụng NS, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia cùng Nhà nước thực hiện các công trình cấp nước tại địa phương; tham mưu tỉnh và thực hiện nhiều công trình xây mới, cải tạo, nâng cấp các trạm cấp nước đạt tiêu chuẩn nước sạch của Bộ Y tế.

Để các xã hoàn thành chỉ tiêu NS trong TC môi trường, không để chỉ tiêu này trở thành rào cản trong quá trình XDNTM, ngoài sự cố gắng của từng địa phương, rất cần sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, sở, ngành liên quan, nhất là trong việc bố trí nguồn vốn kịp thời để xây dựng, hoàn thiện các trạm cấp nước đạt tiêu chuẩn.

Đối với những địa phương xây dựng trạm cấp nước thì cần khảo sát, đánh giá chất lượng nguồn nước, xây dựng, hoàn thiện thêm hệ thống xử lý bảo đảm nước đầu ra đạt tiêu chuẩn chất lượng NS theo quy định. Ngoài ra, trong quá trình XDNTM, các xã cần chủ động thực hiện xã hội hóa trong đầu tư xây dựng các trạm cấp NS, không chỉ trông chờ vào nguồn vốn hỗ trợ từ cấp trên. Song song đó, mỗi địa phương phải thực sự quyết tâm, xây dựng các giải pháp nhằm thực hiện chỉ tiêu này./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích