Tiếng Việt | English

21/06/2017 - 20:06

“Vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”

Đó là khẩu hiệu, lời hiệu triệu cho tất cả cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (TĐHL-CĐ) Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An trong quá trình công tác, học tập, rèn luyện. Với tất cả sự nỗ lực, đoàn kết, thống nhất trong toàn đơn vị, những năm qua, công tác huấn luyện chiến sĩ mới của TĐHL-CĐ đạt kết quả đáng khích lệ.

Chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động trong buổi luyện tập

Qua gần 4 tháng tiếp nhận và huấn luyện, các chiến sĩ mới trải qua chương trình huấn luyện 3 tháng theo quy định của Bộ Quốc phòng, hiện tại, các chiến sĩ đang bước vào giai đoạn huấn luyện 1,5 tháng theo quy định của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng. Đây là một trong những nội dung cơ bản, nhằm giúp chiến sĩ mới làm quen với trang bị khí tài, nắm vững các yếu lĩnh động tác, kỹ thuật chiến đấu, nghiệp vụ biên phòng,...

Ngày đầu bước vào môi trường quân đội, chiến sĩ còn nhiều bỡ ngỡ, thế nhưng chỉ sau thời gian học tập và huấn luyện, họ có sự thay đổi rất rõ từ nhận thức đến hành động, dần có tác phong và bản lĩnh của một quân nhân thực thụ.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tiền - Tiểu đoàn trưởng TĐHL-CĐ, cho biết: "Thực hiện chỉ lệnh huấn luyện của cấp trên, Đảng ủy, Ban Chỉ huy TĐHL-CĐ xác định các nội dung trọng tâm, khâu đột phá, xây dựng kế hoạch sát đúng với tình hình thực tế, sửa chữa và làm mới các mô hình, học cụ, tổ chức tập huấn nhằm thống nhất một số nội dung, động tác, kỹ chiến thuật phù hợp,...

Qua gần 4 tháng huấn luyện, các chiến sĩ mới quen với môi trường, nắm vững các yếu lĩnh động tác, kỹ thuật chiến đấu, xử lý tình huống nhanh, chính xác. Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ này, chúng tôi thường xuyên luyện tập các phương án chiến đấu theo các phân đoạn, luyện tập từng bước cho đến thực hành các động tác nhuần nhuyễn, từ đó góp phần hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện của đơn vị. Bước vào huấn luyện, chúng tôi luôn quán triệt đủ biên chế, quân số, bảo đảm điều kiện canh trực; bám sát phương châm nguyên tắc “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, tổ chức tập trung huấn luyện thao tác nhuần nhuyễn, nâng cao tính hiệp đồng”.

Chiến sĩ Bùi Viết Hòa, Tiểu đội 4, Trung đội 1, Đại đội Huấn luyện, chia sẻ: “Trong thời gian học tập, huấn luyện, chúng tôi tập trung cao độ tiếp thu bài giảng, nắm vững kỹ thuật, thao tác binh khí, học tập kinh nghiệm của những người đi trước, vận dụng linh hoạt vào thực tế. Mặc dù, đây là lần đầu tiên chiến sĩ được làm quen với tiếng nổ, mọi bỡ ngỡ, sợ hãi, lo lắng là không tránh khỏi nhưng được sự quan tâm, hướng dẫn của cán bộ, chúng tôi tự tin hoàn thành bài thực hành của mình”.

Đường ra thao trường huấn luyện

Đại úy Nguyễn Vân Sơn - Chính trị viên TĐHL-CĐ, cho biết: Năm 2017, TĐHL-CĐ tiếp nhận và tổ chức huấn luyện hơn 300 chiến sĩ mới; sẵn sàng chi viện cho các hướng, địa bàn trọng điểm trên biên giới. So với những năm trước, số lượng chiến sĩ mới tăng cao, bởi vậy, việc bảo đảm nơi ăn, ở cũng như vật chất phục vụ huấn luyện được đơn vị đặc biệt quan tâm, cơ sở vật chất được trang bị mới hoàn toàn. Nhà ở thông thoáng cùng hệ thống quạt máy được đầu tư đồng bộ, tạo nên không gian thoáng mát cho chiến sĩ nghỉ ngơi thoải mái sau giờ học tập. Sau phần huấn luyện điều lệnh đội ngũ, đơn vị tập trung huấn luyện chiến sĩ mới nắm vững kỹ chiến thuật, nghiệp vụ biên phòng, kiến thức pháp luật, sử dụng thành thạo các loại thuốc nổ, đào công sự, truy lùng, lùng sục,... trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới.

Kết thúc buổi học chiến thuật trên thao trường cũng gần 11 giờ trưa. Tuy nắng nóng nhưng ai cũng thấy vui và phấn khởi vì hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bằng tất cả sự nỗ lực, đoàn kết, thống nhất cao và những hoạt động thiết thực từng bước nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực, trình độ chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật cho cán bộ, chiến sĩ, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị, là cơ sở quan trọng để đơn vị hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị những năm tiếp theo, góp phần bảo vệ vũng chắc chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc./.

Minh Luận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích