Tiếng Việt | English

12/02/2021 - 10:55

“Xông đất” thầy thuốc tuổi Sửu

Theo dân gian, những người tuổi Sửu thường chăm chỉ, cần cù. “Bóng hồng” khoác blouse trắng, bác sĩ (BS) Lê Kiều Nguyệt Minh (SN 1985) là một trong những BS tuổi Sửu chịu khó, cố gắng theo đuổi ước mơ, cống hiến thầm lặng, mang đến niềm vui và sức khỏe cho mọi người.

“Là một người thầy thuốc trước hết phải có tâm, khi đó mới dành trọn trí lực cho công việc” - bác sĩ Nguyệt Minh

Chúng tôi gặp BS Minh vào một ngày cuối năm trong tiết trời se lạnh. Năm 2013, sau khi tốt nghiệp, BS Minh về công tác tại Khoa Nội Tổng hợp Bệnh viện Y học cổ truyền Long An, phụ trách lĩnh vực điều trị kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền. Đến năm 2016, BS Minh được điều đến công tác tại Khoa Phục hồi chức năng, hỗ trợ điều trị bệnh nhân (BN) đột quỵ, tăng huyết áp, đái tháo đường và một số bệnh tim mạch.

Năm 2018, chị được Ban Giám đốc cử đào tạo định hướng Nội Tổng quát, cập nhật kiến thức mới về y học hiện đại tại Trường Đại học Y Dược TP.HCM. BS Minh hiện phụ trách điều trị trực tiếp tại Khoa Phục hồi chức năng cho 10-15 BN/ngày, đồng thời tham gia xây dựng phác đồ điều trị hàng năm tại bệnh viện, hướng dẫn một số BS thực tập tại khoa và xây dựng các chuyên đề về chuyên môn. Ngoài ra, BS Minh còn được Ban Giám đốc tin tưởng phân công các nhiệm vụ quan trọng như trực tiếp xây dựng phác đồ cấp cứu hàng năm; điều trị các bệnh lão khoa; tham gia công tác hội chẩn.

“Tôi rất vui khi thấy sau 2, 3 liệu trình điều trị, một số BN từ không đi lại được có thể tự sinh hoạt như ăn uống, vệ sinh cá nhân. Và đến nay, tại khoa đã có rất nhiều BN khỏi bệnh hẳn, xuất viện về nhà” - BS Minh thổ lộ. “BS Minh luôn ân cần quan tâm, hỏi thăm, chăm sóc mẹ tôi cũng như những BN khác cùng phòng. Chúng tôi rất hài lòng đối với BS Minh bởi cách nói năng nhẹ nhàng, niềm nở” - bà Mai Kim Sơn, ngụ xã Thạnh Hưng, thị xã Kiến Tường, chăm sóc mẹ tại phòng số 4, Khoa Phục hồi chức năng, bộc bạch.

Bà Nguyễn Thị Bé: “Nhờ bác sĩ Minh, chân tôi có thể cử động được”

Để làm tốt “sứ mệnh” blouse trắng, với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, BS Minh không ngừng nghiên cứu sách và học hỏi chuyên môn, kinh nghiệm từ đồng nghiệp đi trước để nâng cao y đức, trình độ nhằm phục vụ BN được tốt hơn. Ngoài ra, BS Minh còn là hạt nhân tiêu biểu trong các hoạt động xung kích vì sức khỏe cộng đồng, nhất là đồng bào nghèo, khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, biên giới. 

“Thời gian qua, tôi cùng những đồng nghiệp trẻ trong đơn vị tích cực tham gia các chuyến từ thiện ở vùng sâu, xa, biên giới do ngành Y tế phát động, với mong muốn mang một chút kiến thức y khoa của mình để điều trị, chăm sóc cho BN nghèo” - BS Minh thổ lộ.

BS Nguyễn Hữu Phước - Giám đốc BV Y học cổ truyền Long An, đánh giá: “Dù ở vị trí nào, BS Minh cũng luôn nêu cao tinh thần học hỏi, cầu thị, nhiệt tình, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”./.

Trong suốt quá trình gắn bó với nghề, tôi cảm thấy thật sự yêu thích công việc này. Mỗi khi thấy bệnh nhân khỏi bệnh là nguồn động viên to lớn để tôi phấn đấu nhiều hơn nữa”.

Bác sĩ Lê Kiều Nguyệt Minh

Hà Lan

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích