Tiếng Việt | English

30/05/2021 - 16:00

10 lý do tại sao người trẻ, khỏe mạnh thực sự cần tiêm chủng ngừa Covid-19

Làn sóng lây nhiễm Covid-19 hiện nay đang chứng kiến ngày càng nhiều các ca mắc là người trẻ tuổi. Thậm chí do lối sống và sự chủ quan, đây còn là một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh lây lan mạnh.

Theo kết quả cuộc thăm dò mới đây của Đại học Quinnipiac (Mỹ), 36% số thanh niên dưới 35 tuổi tại nước này nói rằng họ không có kế hoạch tiêm vaccine ngừa Covid-19. Ngay cả khi cuộc sống đã bắt đầu có vẻ bình thường hơn, Mỹ cũng sẽ khó có thể đạt được miễn dịch cộng đồng nếu những người trưởng thành trẻ tuổi không tích cực tham gia vào quá trình này. Các chuyên gia y tế cho biết, nước Mỹ cần ít nhất 70-85% dân số được chủng ngừa để đạt được miễn dịch cộng đồng và kiểm soát đại dịch.


Các chuyên gia y tế cho biết, nước Mỹ cần ít nhất 70%-85% dân số được chủng ngừa để đạt được miễn dịch cộng đồng và kiểm soát đại dịch.

Thực tế là ngày càng có nhiều người trẻ mắc “Covid-19 kéo dài”. Ngay cả những vận động viên khỏe mạnh cũng phải chống chọi với những triệu chứng không hề dễ chịu của Covid-19 như sương mù não kéo dài, đau tức ngực hay khó thở. Dưới đây là 10 lý do hàng đầu tại sao những người trẻ tuổi khỏe mạnh cần phải tiêm phòng các sớm càng tốt.

Covid-19 không cần “giết chết” bạn, nhưng có thể khiến cuộc sống của bạn khó khăn hơn

Với những người trẻ nguy cơ mắc Covid-19 thấp nhưng khi mắc phải thì sẽ có nguy cơ để lại hậu quả nghiêm trọng. Theo Tiến sĩ Megan Ranney, bác sĩ cấp cứu và giám đốc của Trung tâm Brown-Lifespan về sức khỏe kỹ thuật số cho biết khả năng cao với những người trẻ mắc Covid-19 sẽ để lại các biến chứng lâu dài. Hoặc họ bị mất vị giác, khứu giác liên tục và giảm cân liên tục vì không có niềm vui từ việc ăn uống hay mắc chứng sương mù não kéo dài.

Hệ thống miễn dịch khỏe mạnh có thể phản tác dụng

Một số bệnh nhân trẻ tuổi, trước đây khỏe mạnh, đã bị bão cytokine do Covid-19. Về cơ bản, đó là khi hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức có thể gây viêm nặng hoặc các triệu chứng nghiêm trọng khác.

Tiến sĩ Paul Offit, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Vaccine tại Bệnh viện Nhi Philadelphia cho biết, khi những người trẻ, khỏe mạnh không chống chọi được với Covid-19, bão cytokine thường xảy ra. Đó thực sự là câu chuyện của đại dịch năm 1918- đại dịch cúm, với đường cong nổi bật là hình chữ U. Người già và trẻ chết vì những lý do khác nhau. Nhưng một trong những lý do chính khiến những người trẻ chết là vì họ có phản ứng miễn dịch mạnh mẽ hay còn gọi là cơn bão cytokine. Nếu những người trẻ tuổi không tiêm phòng, điều đó có thể khiến họ trở nên dễ bị tổn thương hơn.

Lây lan càng lâu, virus SARS-CoV-2 càng đột biến

Hiện đã xuất hiện nhiều biến chủng mới của virus SARS-CoV-2, vì vậy, chìa khóa để chấm dứt đại dịch này không chỉ là tiêm vaccine, mà còn là tiêm phòng càng sớm càng tốt, trước khi virus đột biến thành các chủng mới mà các loại vaccine hiện tại không thể kiểm soát được.


Bằng cách tiêm vaccine, những người trẻ tuổi có thể giúp nhiều doanh nghiệp mở cửa trở lại hoàn toàn một cách an toàn.

Tiêm chủng sẽ giúp ích cho nền kinh tế

Nhiều nhà hàng, quán bar, rạp chiếu phim và địa điểm thể thao không mở hết công suất hoặc tạm đóng cửa. Nguyên nhân có thể do số trường hợp mắc bệnh Covid-19 quá cao hoặc cũng do chưa đủ số người được tiêm phòng.

Bằng cách tiêm vaccine, những người trẻ tuổi có thể giúp nhiều doanh nghiệp mở cửa trở lại hoàn toàn một cách an toàn. Điều đó cũng sẽ giúp ích cho những nhân viên trẻ, những người bị ảnh hưởng nặng nề về kinh tế. Theo Bác sĩ Jorge Rodriguez, chuyên gia nội khoa Los Angeles, đều quan trọng là phải tiêm phòng càng sớm càng tốt cho nhiều người trưởng thành. Nếu bạn muốn mở cửa đất nước, hãy tiêm phòng.

Vaccine có thể giúp mọi người tiết kiệm rất nhiều tiền

Cái giá phải trả cho một đại dịch kéo dài có thể là rất đắt: gánh nặng y tế ngày một nặng nề và nguy cơ mất việc làm. Các bác sĩ nói rằng họ không thể hiểu tại sao nhiều người lại từ chối tiêm vaccine để đổi lấy những rủi ro về kinh tế.

Tiêm phòng có thể khiến cuộc hẹn hò của bạn trở nên thú vị hơn

Michael Kaye, người phát ngôn của trang web hẹn hò OKCupid, cho biết, đối với những người đang hẹn hò, tiêm phòng vaccine hoặc cởi mở hơn trong việc tiêm phòng sẽ trở thành điều thú vị nhất mà bạn có thể làm. Bởi khi đó Covid-19 không còn là một rào cản. Một trang web hẹn hò khác là Tinder cũng cho biết, chỉ trong 3 tháng qua, ứng dụng hẹn hò đã tăng 258% số lượt đề cập về từ “vaccine”.

Những người trẻ tuổi (hoặc bạn bè của họ) có thể có nguy cơ cao hơn họ nghĩ

Theo Tạp chí Sức khỏe Vị thành niên Khoảng một phần ba thanh niên từ 18 đến 25 tuổi có nguy cơ mắc Covid-19 nghiêm trọng. Và hơn 40% tổng số người trưởng thành Mỹ có ít nhất một yếu tố tiềm ẩn có thể khiến họ có nguy cơ cao bị các biến chứng nặng. Những yếu tố đó gồm hen suyễn, tiểu đường, bệnh tim, béo phì hoặc thừa cân, rối loạn sử dụng chất kích thích và có tiền sử hút thuốc.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí The Lancet cho thấy, béo phì là một yếu tố nguy cơ chính đối với các kết quả bất lợi sau khi nhiễm bệnh. Khi chỉ số khối cơ thể (hoặc BMI) của một người tăng lên, thì nguy cơ mắc bệnh Covid-19 nghiêm trọng của họ cũng tăng lên và nguy cơ “đặc biệt đáng chú ý” ở người lớn dưới 40 tuổi. Trong khi đó, những người trẻ tuổi từ 13 đến 24 sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ bị chẩn đoán mắc Covid-19 cao gấp 5 lần.

Những biến thể mới nguy hiểm hơn đang lây lan rộng

Không giống như chủng coronavirus mới ban đầu, những biến thể mới tại Ấn Độ hay California rất dễ lây lan đang đặc biệt tấn công những người trẻ tuổi. Đó là một vấn đề lớn đối với những người trẻ tuổi, những người có nhu cầu giao tiếp xã hội cao, trong khi lại luôn từ chối việc tiêm chủng. Và thật khó để biết ai có thể bị nhiễm bệnh. Mọi người có thể lây lan virus SARS-CoV-2 vài ngày trước khi các triệu chứng xuất hiện, chỉ với việc nói chuyện hoặc hít thở.

Người trẻ đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống dịch bệnh

Việc từ chối vaccine Covid-19 có thể ảnh hưởng đến rất nhiều người từ các cá nhân đến những người thân yêu và rộng lớn hơn là đất nước. Vì vậy, ngay cả khi bạn bè và người thân được tiêm phòng mà họ lại không thực hiện việc này, thì sẽ tạo nên nguy cơ mắc và lây lan virus cho những người thân yêu.

Và khi cuộc sống dần trở lại bình thường với các quán bar đông đúc, các buổi hòa nhạc, các sự kiện thể thao và rạp chiếu phim, nhu cầu tiêm chủng rộng rãi càng trở nên quan trọng hơn.

Thứ hai, thật sai lầm khi nghĩ rằng tất cả những ai muốn vaccine đều có thể tiêm. Một số người đang trong quá trình hóa trị ung thư, không thể được tiêm phòng và cuộc sống của họ phụ thuộc vào miễn dịch cộng đồng.

Bảo vệ trẻ nhỏ là rất quan trọng

Như tại Mỹ, trẻ em dưới 12 tuổi chưa đủ điều kiện để chủng ngừa Covid-19. Nhưng trẻ em vẫn có nguy cơ mắc và lây lan virus SARS-CoV-2. Vì vậy, theo lời khuyên của các chuyên gia, với bất kỳ ai có con hoặc tiếp xúc với trẻ em, hãy tiêm phòng./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết