Tiếng Việt | English

08/06/2017 - 20:00

11 cầu “già nua” trên tuyến đường tỉnh

Tân Hưng và Vĩnh Hưng là vựa lúa của tỉnh nên việc vận chuyển nông sản qua địa bàn, nhất là vào mùa thu hoạch tăng cao. Điều đáng lo là hiện nay, Đường tỉnh (ĐT) 831 và 831C qua 2 huyện lại dày đặc cầu dàn sắt, dàn sắt mặt gỗ có tải trọng rất yếu kém.

30Km nhưng có 11 cầu “già nua”

Những năm qua, trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng, Tân Hưng, tỉnh Long An được đầu tư xây dựng nhiều cây cầu, trong đó, nổi bật nhất là cầu Cái Môn (nối liền huyện Vĩnh Hưng) và cầu Huyện Đội, huyện Tân Hưng, với vốn đầu tư cả trăm tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn 2 huyện vẫn còn nhiều cầu cần được thay thế, đầu tư xây dựng.

Chỉ riêng tuyến ĐT831, điểm đầu nối từ ngã ba xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường về Tân Hưng và ĐT831C, nối từ ĐT831 vào xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, tổng chiều dài khoảng 30km nhưng có tới 11 cây cầu sắt, cầu sắt mặt gỗ (trong đó, ĐT831 có 9 cây cầu).

Cầu Kênh N2 trên Đường tỉnh 831 (qua huyện Vĩnh Hưng) vẫn là cầu dàn sắt11 cây cầu dàn sắt này được xây dựng từ khoảng 20 năm trước, mặt cầu được lót bằng gỗ. Qua thời gian sử dụng, cầu được sửa chữa, gia cố nhiều lần; 8 cầu cũng được thay mặt cầu từ gỗ sang sắt và chỉ còn lại 3 cầu mặt gỗ. Cầu nhỏ, hẹp, tải trọng yếu dẫn đến không đồng bộ với đường khi quy định tải trọng những cầu này chỉ 5-8 tấn.

Điển hình như cầu Long Khốt (xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng) bắc qua sông Cái Cỏ, hơn 2 năm trước từng phải cảnh báo nguy hiểm vì bị nghiêng, xuống cấp trầm trọng. Sau đó, cầu phải tạm dừng lưu thông một thời gian để sửa chữa, làm thêm dầm cầu và sử dụng cho đến nay. Tuy nhiên, để đề phòng sự cố, trọng tải của cầu này từ 8 tấn phải hạ xuống 5 tấn.

Phó Chủ tịch UBND xã Thái Bình Trung - Đỗ Ngọc Hùng cho biết: “Cầu Long Khốt ngoài phục vụ đi lại, vận chuyển hàng hóa còn có ý nghĩa quốc phòng - an ninh vì nối trục đường ra biên giới, trạm biên phòng Đồn Long Khốt. Trước tình trạng xuống cấp, trọng tải quá yếu nên người dân, chính quyền địa phương luôn mong muốn được Nhà nước đầu tư xây dựng thay thế bằng cầu bêtông vững chắc”.

Ông Nguyễn Văn Hùng - người dân xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng cho biết: “Năm 2013, một người mẹ điều khiển xe máy chở con trai 4 tuổi đi học, khi đi trên mặt gỗ cầu Chồi Mồi thì bị trượt té làm bé trai rơi từ trên cầu xuống kênh và chết đuối. Vì thế, nhằm bảo đảm an toàn cho người, phương tiện lưu thông, cần đầu tư thay thế những cây cầu này”.

Theo Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng - Nguyễn Văn Thắm: “Những cây cầu này hiện xuống cấp trầm trọng, không đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa, nhất là vào mùa thu hoạch và việc đi lại của người dân, có phần cản trở sự phát triển. Huyện nhiều lần kiến nghị về tỉnh xem xét đầu tư cầu bêtông kiên cố tải trọng 30 tấn. Hy vọng, hệ thống cầu sắt, gỗ này sẽ được thay thế trong thời gian sớm nhất”.

Trong những cây cầu sắt, mặt gỗ trên ĐT831 qua địa bàn huyện Tân Hưng thì có lẽ “xấu xí” nhất là cầu nằm gần UBND xã Vĩnh Thạnh. Cây cầu Cái Môn Nhỏ này ngoài xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu đi lại, còn thể hiện sự bất cập, không đồng bộ về cầu, đường. Cụ thể, cây cầu này rất xập xệ, tải trọng chỉ 8 tấn nhưng cùng trục giao thông này chỉ 300m là cầu Cái Môn khá đồ sộ bắc qua sông Cái Cỏ, được đầu tư xây dựng bêtông kiên cố từ năm 2010 với kinh phí gần 70 tỉ đồng, tải trọng 30 tấn.

Chờ tiền

Theo người dân, vào mùa thu hoạch lúa, phương tiện qua lại rất nhiều nên những cây cầu này luôn trong tình trạng “gồng mình” chịu đựng quá tải và tiềm ẩn nhiều nguy cơ sập. Trước thực trạng này, trong các cuộc tiếp xúc với ngành chức năng, cử tri 2 huyện nhiều lần phản ánh, kiến nghị Nhà nước đầu tư xây cầu bêtông thay thế.

Còn 45 cầu sắt, mặt gỗ cần thay thế

Còn 45 cầu sắt, mặt gỗ cần thay thế 

Cập Nhật 08-06-2017

Long An có nhiều tuyến đường tỉnh, tuy nhiên, hệ thống cầu, đường vẫn rất bất cập, nhất là còn nhiều cầu dàn sắt, dàn sắt mặt gỗ.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Chỉnh, những đề nghị, kiến nghị đầu tư xây dựng cầu bêtông thay thế 11 cây cầu sắt, gỗ trên tuyến ĐT831 và 831C rất thiết thực. Tỉnh có dự kiến đầu tư, tuy nhiên, những năm qua, vẫn chưa có vốn. Để giải quyết tình thế, chính quyền địa phương, Sở Giao thông Vận tải nhiều lần duy tu, sửa chữa để sử dụng. Gần đây, trong tháng 3-2017, Sở Giao thông Vận tải cũng phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư khảo sát toàn bộ 11 cây cầu này để báo cáo UBND tỉnh.

Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Giao thông Vận tải - Trần Thiện Trúc cho biết: “Theo tính toán, để xây dựng cầu bêtông thay thế 11 cầu dàn sắt, mặt gỗ trên ĐT831 và 831C phải cần 450 tỉ đồng, hiện hồ sơ thiết kế cầu đã sẵn sàng. Theo đó, những cây cầu này sẽ được đầu tư bằng 2 nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu Trung ương hỗ trợ và ngân sách tỉnh. Dự kiến trong giai đoạn trung hạn 2017-2020, tỉnh sẽ sử dụng vốn ngân sách tỉnh đầu tư 2 cây cầu “bức xúc” nhất là Long Khốt và Thái Bình Trung (xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng) với vốn đầu tư khoảng 60 tỉ đồng. 9 cầu còn lại, tỉnh đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính hỗ trợ nguồn vốn, nhưng đến nay vẫn chưa thấy trả lời”./.

11 cầu sắt, cầu sắt mặt gỗ trên ĐT 831 và 831C:

- ĐT 831: Cầu kênh 28, cầu N1, cầu N2, cầu Chồi Mồi, cầu Ông Mười
(huyện Vĩnh Hưng); cầu Cái Môn Nhỏ, cầu K79, cầu KT2, cầu Thủy Lợi
(huyện Tân Hưng).

- ĐT 831C: Cầu Thái Bình Trung, cầu Long Khốt (huyện Vĩnh Hưng).

Lê Đức

Chia sẻ bài viết