Tiếng Việt | English

10/02/2021 - 09:45

18 năm tù cho băng nhóm trộm cắp

Tòa án nhân dân (TAND) huyện Cần Đước, tỉnh Long An vừa mở phiên tòa xét xử đối với nhóm bị cáo: Trần Anh Luân (38 tuổi), ngụ xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai; Nguyễn Tuấn Khanh (42 tuổi), Nguyễn Thị Trang (44 tuổi), Nguyễn Thị Thùy Linh (46 tuổi), cùng ngụ phường 12, quận 8, TP.HCM và Trần Huỳnh Thanh Xuân (27 tuổi), ngụ phường 1, quận 8, TP.HCM, cùng về tội trộm cắp tài sản.

Theo cáo trạng truy tố, do muốn có tiền tiêu xài cá nhân, từ ngày 01/6/2020 đến 14/6/2020, Luân, Khanh, Trang, Linh và Xuân đã thực hiện 3 lần trộm cắp tài sản tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Cần Đước. Trong đó, vào khoảng 19 giờ ngày 31/5/2020, Khanh điện thoại cho Luân hẹn cùng nhau đến BVĐK huyện Cần Đước để trộm cắp tài sản và được Luân đồng ý. Tiếp đến, Khanh gọi điện thoại cho Trang, Linh và Xuân rủ cùng đi trộm cắp tài sản, tất cả đồng ý. Khi đến nơi, Luân, Trang và Khanh đi vào bên trong khuôn viên BVĐK huyện Cần Đước, tìm tài sản tại Khoa Ngoại, tầng 1. Tại đây, Luân phát hiện chị

Bùi Thị Ngọc Huyền và mẹ chị Huyền là bà Nguyễn Thị Thúy Hồng đang nằm ngủ say trên giường bệnh bên hành lang, giữa 2 người có để chiếc áo khoác chứa tài sản. Thấy có thể ra tay, Luân lại gần lén lút lấy chiếc áo khoác bên trong có 1 chiếc điện thoại di động hiệu Oppo A7 và 1 điện thoại di động hiệu Oppo A83 rồi tẩu thoát cùng đồng bọn về khu vực bến xe quận 8, TP.HCM, bán lại 2 chiếc điện thoại trên cho một thanh niên không rõ lai lịch với số tiền 1,8 triệu đồng chia nhau tiêu xài.

Tiếp đó, khoảng 1 giờ ngày 10/6/2020, Luân, Khanh, Trang, Xuân và Linh tiếp tục đến BVĐK huyện Cần Đước với thủ đoạn tương tự trộm cắp 1 điện thoại di động hiệu Iphone 8 plus 64G của anh Nguyễn Tấn Trung đang chăm sóc người thân tại BV. Chiếc điện thoại này, nhóm của Luân bán được 2,8 triệu đồng. Đến rạng sáng ngày 14/6/2020, nhóm của Luân lại đến BVĐK huyện Cần Đước để “ăn hàng”. Trong đó, Luân, Khanh và Trang đi lên tầng 1, Khoa Nội tìm tài sản để trộm cắp, còn Xuân đứng cảnh giới ở tầng 1, Linh cảnh giới bên ngoài và giữ xe. Khi các đối tượng đi đến phòng số 11, phát hiện chiếc điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy J4 đang sạc pin để trên thành cửa sổ của anh Trần Đạt Tân và 1 điện thoại di động hiệu Xiaomi Redmi 8 Pro của anh Nguyễn Trần Hoài Bảo đang sạc pin ở dưới nền gạch, không người trông giữ, những người trong phòng lúc này ngủ say. Lợi dụng thời cơ, Trang mở cửa phòng để Luân đi vào lấy trộm 2 chiếc điện thoại trên. Lúc này, anh Tân và anh Bảo thức dậy, phát hiện bị mất 2 điện thoại nên trình báo Công an huyện Cần Đước phối hợp BVĐK huyện Cần Đước truy xét, bắt giữ Khanh, Luân, Trang, Xuân và Linh.

Theo kết quả định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Cần Đước, tổng giá trị tài sản các bị cáo đã trộm được trong 3 vụ trộm là gần 20 triệu đồng.

Theo Hội đồng xét xử TAND huyện Cần Đước, trong vụ án này, các bị cáo có sự bàn bạc, cấu kết chặt chẽ với nhau, phân công vai trò cụ thể của từng người trong nhóm. Trong đó, Luân giữ vai trò chủ mưu và cũng là người thực hiện, còn Khanh, Trang là người giúp sức tích cực cho Luân trong việc tìm tài sản để trộm cắp; Xuân và Linh cảnh giới, giữ xe và tẩu tán tài sản nên các bị cáo phạm tội thuộc trường hợp có tổ chức theo khoản 2, Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Đối với bị cáo Luân có nhân thân xấu đã bị xét xử 2 lần về hành vi tương tự, trong vụ án này, bị cáo là người tổ chức chủ mưu, đồng thời là người trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội nên phải xử lý với mức hình phạt cao hơn các bị cáo khác. Bị cáo Khanh và Trang thực hiện tích cực trong việc tìm tài sản và cảnh giới nên cũng cần áp dụng mức hình phạt cao hơn so với bị cáo Linh và bị cáo Xuân với vai trò cảnh giới.

Từ đó, Hội đồng xét xử TAND huyện Cần Đước quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Anh Luân mức án 4 năm 6 tháng tù, bị cáo Nguyễn Tuấn Khanh mức án 4 năm tù, bị cáo Nguyễn Thị Trang mức án 3 năm 6 tháng tù, 2 bị cáo Nguyễn Thị Thùy Linh và Trần Huỳnh Thanh Xuân cùng chung mức án 3 năm tù về tội trộm cắp tài sản./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết